Tổng kết cuộc thi phóng sự - ký sự “Doanh nhân - Bản lĩnh và cống hiến”

Tôn vinh doanh nhân, nhân rộng điển hình

LTS: Mục tiêu của Đảng và cả dân tộc là xây dựng đất nước “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Trách nhiệm đó, theo quan điểm của Đảng, là của cả hệ thống chính trị và của bản thân mỗi doanh nghiệp, doanh nhân. Nhân tiến tới Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6, thay mặt những người làm báo SGGP và ĐTTC, chúng tôi xin trân trọng cảm ơn đội ngũ doanh nhân nước nhà nói chung, các doanh nghiệp FDI làm ăn tại Việt Nam nói riêng - chủ thể của cuộc thi suốt năm qua - là những điển hình sống để giới cầm bút khai thác, tạo nên những tác phẩm có giá trị.

LTS: Mục tiêu của Đảng và cả dân tộc là xây dựng đất nước “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Trách nhiệm đó, theo quan điểm của Đảng, là của cả hệ thống chính trị và của bản thân mỗi doanh nghiệp, doanh nhân. Nhân tiến tới Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6, thay mặt những người làm báo SGGP và ĐTTC, chúng tôi xin trân trọng cảm ơn đội ngũ doanh nhân nước nhà nói chung, các doanh nghiệp FDI làm ăn tại Việt Nam nói riêng - chủ thể của cuộc thi suốt năm qua - là những điển hình sống để giới cầm bút khai thác, tạo nên những tác phẩm có giá trị.

Cuộc thi Phóng sự - Ký sự “Doanh nhân - Bản lĩnh và cống hiến” đã trải qua 1 năm. Và từ ngày phát động cuộc thi, mỗi số ĐTTC đều xuất hiện các gương mặt doanh nhân tiêu biểu trên mọi miền đất nước. Các nhà văn, nhà báo trong cả nước đã tích cực ủng hộ, gửi nhiều tác phẩm tham dự cuộc thi.

Đến ngày kết thúc theo điều lệ cuộc thi, Ban Tổ chức đã chọn lọc đăng tải 94 bài phóng sự - ký sự dự thi, ghi nhận nhiều mặt hoạt động doanh nhân trong đời sống xã hội. Vì vậy, có thể nói ĐTTC đã “hoàn thành kế hoạch” vượt chỉ tiêu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua chỉ đạo tại Lễ phát động (52 bài, mỗi tuần một bài).

Thay mặt Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo, tôi xin công bố cuộc thi đã thành công tốt đẹp, đạt được mục tiêu thông tin - tuyên truyền cũng như hiệu quả chính trị - xã hội trong bối cảnh nền kinh tế gặp rất nhiều khó khăn thời gian qua.

 Ông Lê Tiền Tuyến, Phó TBT báo SGGP báo cáo tại Lễ Tổng kết. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ông Lê Tiền Tuyến, Phó TBT báo SGGP báo cáo tại Lễ Tổng kết. Ảnh: VIỆT DŨNG 

Cuộc thi này, như mục tiêu là ghi nhận bản lĩnh và cống hiến của doanh nhân, những “chiến sĩ thời bình” trong xây dựng, phát triển đất nước. Cuộc thi đã góp phần tạo ra hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy doanh nghiệp vượt khó, chiến thắng nghịch cảnh để duy trì sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, góp phần tạo việc làm cho người lao động.

Thay mặt Ban Tổ chức, tôi xin nêu một số nét về kết quả cuộc thi như sau: Viết về doanh nhân là đề tài hấp dẫn, được người đọc quan tâm, đọc để hiểu thời cuộc và đọc để rút ra điều gì cho chính mình, góp phần giải mã đời sống và cách nghĩ, cách làm của các doanh nghiệp. Chính vì vậy ngay sau khi phát động, cuộc thi đã thu hút lực lượng nhà văn, nhà báo, một số cây bút không chuyên vào cuộc mạnh mẽ, gửi nhiều tác phẩm tham dự.

Phóng sự - Ký sự là một thể loại báo chí khó, phải nêu người thật, việc thật, sự kiện cụ thể có thật nên với trên 700 tác phẩm gửi về dự thi, Tòa soạn chỉ chọn đăng được 94 bài.

Sau đó, Ban Tổ chức đã chọn 70 bài vào vòng sơ khảo để xem xét. Tại vòng chung khảo có 20 bài được chọn lọc để Hội đồng Giám khảo chấm giải. Và tại Hội nghị Tổng kết cuộc thi có 12 tác giả đã được Hội đồng Giám khảo thống nhất cao để trao giải theo đúng điều lệ cuộc thi (sẽ công bố các tác giả, tác phẩm đoạt giải vào buổi Gala trao giải), gồm:

- 1 giải nhất, 25 triệu đồng.

- 2 giải nhì, mỗi giải 18 triệu đồng.

- 3 giải ba, mỗi giải 12 triệu đồng.

- 6 giải khuyến khích, mỗi giải 8 triệu đồng

Từ thực tế đời sống rất sinh động, các tác giả tham dự cuộc thi viết Phóng sự - Ký sự “Doanh nhân - Bản lĩnh và cống hiến” đã khắc họa nhiều gương mặt doanh nhân thuộc nhiều tầng lớp, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, có nhiều đóng góp với các mức độ khác nhau đối với cộng đồng và nền kinh tế. Nhiều doanh nghiệp có thương hiệu mạnh gắn liền với các doanh nhân tên tuổi đã được các cây bút thể hiện rất sống động, phản ánh về quá trình gầy dựng doanh nghiệp, khát vọng vươn lên.

Mảng đề tài các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đến làm ăn tại Việt Nam cũng được các cây bút khai thác sâu trên nhiều khía cạnh, nêu lên những thành tựu và các trắc trở họ vấp phải khi lập nghiệp trên vùng đất mới. Điều đáng mừng là cuộc thi cũng khắc họa nhiều gương mặt doanh nhân trẻ, rất tự tin tiếp bước cha anh với khát vọng cháy bỏng, muốn khẳng định vị thế của mình trên thương trường đầy thử thách.

Nguyễn Thu Hương, người đẹp đạt danh hiệu Hoa hậu Thể thao và là một doanh nhân rất trẻ, Tổng giám đốc Công ty N.H, tâm sự trong bài viết làm nhiều người xúc động: “Từ nhỏ em đã rất sợ cái nghèo. Em lo cái nghèo sẽ đi với cái hèn và bao nhiêu hệ lụy khác. Em làm việc để kiếm tiền và để thay đổi chính mình. Em học cách tự lập từ năm 16 tuổi. Em từ hoa khôi, nhảy sang làm MC, rồi sang làm báo và rón rén đi vào con đường doanh nghiệp! Mỗi giai đoạn em liều một kiểu vì không liều không phải là doanh nhân. Hiện tại, em không liều như trước mà liều trong sự cẩn thận và tính toán kỹ hơn” (Bài: Người đẹp đa năng).

Khi Ban Biên tập báo SGGP phát động cuộc thi, với vị thế là một cơ quan báo Đảng, chúng tôi chỉ muốn tôn vinh doanh nhân với những đóng góp của họ và nêu gương người tốt việc tốt, khắc họa các điển hình với mong muốn nhân lên những tấm gương sáng trong xã hội…

Nhưng cũng bất ngờ, điều này lại đúng và trúng thời điểm. Vào cuối năm 2011, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 09-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, chính thức thừa nhận vai trò quan trọng lực lượng này trong xã hội, đã nhấn mạnh: “Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh là trách nhiệm của Đảng, của cả hệ thống chính trị và của bản thân mỗi doanh nghiệp, doanh nhân. Xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân phải gắn liền với hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; bảo đảm quyền sở hữu và tự do kinh doanh của doanh nhân theo pháp luật, khuyến khích doanh nhân làm giàu cho mình và cho đất nước”.

Cuộc thi Phóng sự - Ký sự “Doanh nhân - Bản lĩnh và cống hiến” được khép lại với kết quả thành công tốt đẹp. Các cây bút viết phóng sự dự thi đã nêu lên được các tố chất của doanh nhân là luôn khát khao vươn lên tầm cao, làm được những việc ích nước lợi nhà, luôn trăn trở tìm lối đi riêng vượt qua thách thức nhưng lúc nào cũng là những mạnh thường quân trong các hoạt động xã hội. Có thể nói các cây bút dự thi đã đi sâu vào đời sống doanh nghiệp và khắc họa tính cách doanh nhân thành công.

Để có kết quả này, Ban Tổ chức xin cảm ơn các đơn vị: Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB); Ngân hàng Á Châu (ACB); Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB); Ngân hàng Quân đội (MB), đã đồng hành cuộc thi, xuất hiện logo thương hiệu trong từng trang báo với các bài dự thi trong suốt các số báo cả năm qua.

Nhờ hỗ trợ của các đơn vị, Ban Tổ chức đã phát động cuộc thi tại: TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ để huy động lực lượng viết trên cả nước tham gia, nhờ đó đã phản ánh được đội ngũ doanh nhân rất phong phú ở các ngành với các hoạt động đa dạng trên phạm vi cả nước. 70 gương mặt doanh nhân tiêu biểu được chọn lựa qua vòng sơ khảo, Ban Tổ chức sẽ tập hợp in thành sách, sẽ phát hành vào Lễ trao giải để tạo hiệu ứng lan tỏa sâu hơn các nhân vật trong cuộc thi.

Tiến đến kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam năm nay, vào ngày 16-6, tại Nhà hát Bến Thành, Ban Biên tập báo SGGP sẽ tổ chức buổi Gala truyền hình trực tiếp với nội dung chào mừng Ngày Nhà báo Việt Nam, kỷ niệm 5 năm báo ĐTTC và trao giải cuộc thi Phóng sự - Ký sự “Doanh nhân - Bản lĩnh và cống hiến”.

Đồng hành với chương trình này, thay mặt Ban Tổ chức, chúng tôi xin trân trọng cảm ơn Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam (Agribank) đã phối hợp, hỗ trợ tổ chức sự kiện này.

Cuộc thi Phóng sự – ký sự “Doanh nhân – Bản lĩnh và cống hiến” đã khép lại. Thay mặt Ban Biên tập báo SGGP, chúng tôi xin trân trọng cảm ơn các cấp lãnh đạo đã chỉ đạo, động viên, khuyến khích tổ chức cuộc thi; các đơn vị tài trợ đã đồng hành cùng báo SGGP – ĐTTC trong sự kiện này; các thành viên Ban Giám khảo - gồm các nhà văn, nhà thơ, nhà báo nhiều cơ quan - đã cùng báo SGGP triển khai cuộc thi đạt kết quả thành công tốt đẹp.

Các tin khác