Đất đang tranh chấp vẫn xét cấp sổ đỏ?

Trong số báo ra ngày 24-11-2011, ĐTTC có bài viết “Cấp, thu hồi sổ đỏ - Ai chịu trách nhiệm” phản ánh việc năm 2006, bà Lê Thị Kim Phượng (ngụ tại quận Phú Nhuận, TPHCM) được UBND quận 9 cấp giấy chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất (GCNQSDĐ) diện tích 8.568m2 tại phường Long Bình, quận 9, TPHCM, của ông Nguyễn Tấn Phát và ông Nguyễn Văn Đô.

Trong số báo ra ngày 24-11-2011, ĐTTC có bài viết “Cấp, thu hồi sổ đỏ - Ai chịu trách nhiệm” phản ánh việc năm 2006, bà Lê Thị Kim Phượng (ngụ tại quận Phú Nhuận, TPHCM) được UBND quận 9 cấp giấy chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất (GCNQSDĐ) diện tích 8.568m2 tại phường Long Bình, quận 9, TPHCM, của ông Nguyễn Tấn Phát và ông Nguyễn Văn Đô.

Nhưng đến tháng 5-2011, bà Phượng nhận được 6 quyết định của UBND quận 9 thu hồi, hủy bỏ 6 sổ đỏ đã cấp. Lý do thu hồi là các sổ đỏ này đã cấp không đúng quy định của Luật Đất đai. Trước quyết định khó hiểu của UBND quận 9, ngày 5-9-2011 bà Phượng đã khởi kiện UBND quận 9 ra Tòa án Nhân dân (TAND) cùng cấp về các quyết định hành chính thu hồi đất mà bà cho là sai trái, vi phạm các quy định hiện hành về đất đai.

Vụ án đã được TAND quận 9 thụ lý từ tháng 9-2011 nhưng tới nay vẫn chưa xét xử, thì mới đây phường Long Bình cho niêm yết danh sách những lô đất đang chờ xét duyệt cấp lại sổ đỏ, trong đó có những lô đất do bà Phượng làm chủ quyền.

Ngày 3-2-2012, UBND phường Long Bình, quận 9 công bố danh sách công khai số 03/TB-UBND cho biết địa phương này đang tiến hành xét cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Văn Đô và bà Châu Hồng Hoa (thường trú tại: 45I Trần Quý Cáp, phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) diện tích đất 5.510m2, phần lớn thuộc các thửa 124, 127, 144, 159 thuộc tờ bản đồ số 16 (TL 02/CT-UB).

Theo bảng danh sách này, trên mục “Nguồn gốc sử dụng nhà - đất” kê khai là “đất của ông Nguyễn Văn Năm từ trước năm 1975 để lại cho ông Nguyễn Văn Đô sử dụng cho đến nay”.

Tuy nhiên, phần đất này thực ra đã được ông Đô (con trai ông Năm) và ông Nguyễn Tấn Phát (cháu nội ông Năm) bán cho bà Phượng từ năm 2001.

Việc mua bán đất diễn ra hợp pháp, đúng trình tự thủ tục và có chứng thực của chính quyền địa phương. Nay không thể vì lý do cấp “nhầm” rồi có thể tùy tiện thu hồi khiến người dân mất trắng một tài sản lớn đã bỏ bao nhiêu tiền của, mồ hôi và công sức đầu tư vào đó.

Bên cạnh đó, khi vụ kiện về quyết định hành chính chưa được giải quyết, nếu những lô đất này được cấp lại sổ đỏ (cho chủ cũ) sẽ dẫn đến tranh chấp dân sự, thiệt hại sẽ thuộc về người mua.

Trao đổi với ĐTTC, bà Lê Thị Kim Phượng cho biết đã gửi đơn ngăn chặn đến TAND quận 9 yêu cầu tòa buộc UBND phường Long Bình (quận 9) tạm dừng việc xét hồ sơ cấp GCNQSDĐ đối với các thửa số 124, 127, 144, 159 tờ bản đồ số 16 (TL 02/CT-UB) cho ông Nguyễn Văn Đô và bà Châu Hồng Hoa vì các thửa đất này đang có tranh chấp.

Luật sư Nguyễn Văn Trường, Đoàn Luật sư TPHCM cho biết đất đang tranh chấp, chưa được giải quyết ngã ngũ mà chính quyền xét cấp sổ đỏ cho người khác là hành vi trái pháp luật. Về nguyên tắc, đất đang có tranh chấp thì không được mua bán, sang nhượng, cho tặng hay hợp thức hóa.

Trong trường hợp này, bà Phượng có đơn yêu cầu ngăn chặn, UBND phường Long Bình phải dừng ngay việc xét cấp sổ đỏ để xem xét lại toàn bộ sự việc. Nếu UBND phường vẫn cấp sổ đỏ cho một chủ thể khác, nếu có sai phạm UBND phường phải chịu trách nhiệm.

Đồng thời, TAND quận 9 nhanh chóng đưa ra xét xử sơ thẩm, giải quyết tranh chấp giữa bà Phượng với UBND quận 9 để có cơ sở giải quyết theo quy định của pháp luật. Theo Điều 117 Luật Tố tụng hành chính, thời hạn đưa xét xử vụ kiện hành chính từ 2-4 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án. Nếu vụ án phức tạp, tòa sẽ gia hạn thời gian xét xử nhưng cũng không được quá 6 tháng. 

Các tin khác