Muốn giá nhà thấp, chính sách phải thay đổi

Thời gian qua có rất nhiều ý kiến về giá bất động sản nói chung và giá căn hộ nói riêng. Ở đây bàn về giá căn hộ, có không ít ý kiến cho rằng giá bán căn hộ vẫn còn cao nhưng cũng có ý kiến ngược lại là đã chạm đáy, thậm chí nhiều doanh nghiệp cho biết đang bán lỗ vốn.

Vì thế, chúng ta phải xem xét cụ thể từng dự án tiền sử dụng đất là bao nhiêu, cấp độ đầu tư là trung hay cao cấp...

Nhưng theo tôi, trong tình hình hiện nay, ở phân khúc căn hộ bình dân dù muốn cách nào cũng không thể hạ dưới 12 triệu đồng/m2. Cơ cấu tiền sử dụng đất cao và chi phí lãi vay quá cao là hai yếu tố chính đẩy giá thành căn hộ cao.

Ngoài ra còn hàng loạt chi phí khác như xây dựng, phí quản lý công trình, đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho dự án… Hiện nay giá xây dựng hoàn thiện một căn hộ ở mức bình thường khoảng 8 triệu đồng/m2, hầu hết dự án chung cư mật độ xây dựng được duyệt khoảng 30-40%, cộng với hàng loạt hạng mục phải đầu tư trong dự án như cây xanh, đường giao thông, hệ thống điện-nước… Vì vậy xem xét giá bán một dự án căn hộ cao hay thấp cần phải tính toán cụ thể.

Thí dụ, một dự án tại TPHCM có mật độ xây dựng 30%, xây theo tiêu chuẩn bình dân khoảng 8 triệu đồng/m2. Nếu dự án này có giá đền bù đất 10 triệu đồng/m2, cộng với hàng loạt chi phí, đầu tư khác, chắc chắn giá thành sẽ đội lên rất nhiều.

Vì thế sẽ xảy ra trường hợp một căn hộ ở huyện Bình Chánh có giá 17 triệu đồng/m2, khách hàng “chê” đắt nhưng một dự án tương tự ở quận Bình Thạnh có giá 25 triệu/m2 nhiều người vẫn xem rẻ.

Có những dự án chủ đầu tư đền bù giai đoạn trước, giá chỉ 2-3 triệu đồng/m2, thậm chí đất nông nghiệp chỉ vài trăm ngàn đồng/m2. Những dự án này bán ra và tái đầu tư trong giai đoạn hiện nay chắc chắn sẽ rất khó.

Hiện nay doanh nghiệp nộp tiền sử dụng đất theo Nghị định 69 với giá thị trường cộng với giá đền bù, nhưng doanh nghiệp lại không được khấu trừ giá đền bù thực tế, nói nôm na là mua đất 2 lần.

Vì vậy hiện nay hàng loạt dự án nếu doanh nghiệp nộp tiền sử dụng đất theo giá thị trường thì coi như lỗ, bán không được, vì giá thành quá cao. Do đó, để giảm giá căn hộ nói riêng và bất động sản nói chung, Nhà nước phải xem xét hạ mức tiền sử dụng đất hợp lý hơn và kéo dài thời hạn nộp cho doanh nghiệp, thay vì quy định đóng ngay một lần, nếu chậm sẽ bị phạt.

Hiện nay, bên cạnh các sản phẩm truyền thống, Thuduc House đang triển khai những dự án căn hộ giá thấp đầu tiên tại Bình Chiểu (Thủ Đức) để đáp ứng nhu cầu của khách hàng với giá chỉ trên 10 triệu/m2.

Trong khi đó dự án Cantavil giai đoạn 2 hiện có giá bán khoảng khoảng 33 triệu đồng/m2, nhưng đây là dự án cao cấp với mức đầu tư khoảng 25 triệu đồng/m2. Sở dĩ có giá này vì dự án có hàng loạt tiện ích kèm theo như hồ bơi, phòng đọc sách, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại, phòng tiếp khách… phục vụ cư dân.

Nói như thế để thấy rằng muốn khẳng định giá căn hộ cao hay thấp phải xem xét nhiều yếu tố. Ngoài ra để hạ giá nhà, một mình doanh nghiệp không thể làm được mà cần có “bàn tay” của Nhà nước trong việc thiết kế chính sách phù hợp.

Các tin khác