Thị trường vàng: Đầu năm, khan hàng

Thói quen mua vàng lấy hên đầu năm khiến mấy ngày nay người dân đổ xô đi mua vàng loại nhỏ (loại 1, 2 và 5 chỉ). Người ta dường như không quan tâm đến giá cả và những biến động trên thị trường vàng thế giới.

Thói quen mua vàng lấy hên đầu năm khiến mấy ngày nay người dân đổ xô đi mua vàng loại nhỏ (loại 1, 2 và 5 chỉ). Người ta dường như không quan tâm đến giá cả và những biến động trên thị trường vàng thế giới.

Vàng nhỏ: bao nhiêu cũng hết

Theo thông tin từ Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), chỉ tính riêng trong ngày 31-1-2012 vàng loại nhỏ từ 5 phân, 1 chỉ, 2 chỉ đến 5 chỉ bán ra được khoảng 700 lượng. Và như mọi năm, công ty luôn chuẩn bị khá nhiều vàng loại nhỏ vào dịp đầu năm để phục vụ nhu cầu mua vàng cầu may của người dân.

Sang ngày 1-2 (tức mùng 10 âm lịch), theo quan niệm dân gian là ngày thần tài, nên số lượng người đến mua vàng có tăng so với những ngày trước đó. Dạo quanh các cửa hàng vàng lớn của SJC, Trung tâm Vàng bạc đá quý Bến Thành, cửa hàng vàng bạc PNJ (khu vực quận 1, quận 3, quận 5) vào sáng 1-2 không có cảnh chen chúc mua vàng.

Tuy vậy, lượng khách đến cửa hàng vàng SJC (đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 1) lại khá đông. Chị Thu Thủy, khách hàng vàng SJC cho hay: “Hôm qua tôi đã đến SJC mua vàng nhưng không còn loại 1 chỉ nên hôm nay quay lại. Đầu năm mua vàng lấy hên, nhất là loại 1 và 2 chỉ”.

Những ngày này người dân chủ yếu mua vàng nhẫn hoặc vàng miếng loại 1-2 chỉ. Ảnh: LÃ ANH 

Những ngày này người dân chủ yếu mua vàng nhẫn hoặc vàng miếng loại 1-2 chỉ. Ảnh: LÃ ANH 

Mua vàng loại nhỏ, nên khách không kén thương hiệu. Chính vì thế, một số hiệu vàng khác như SBJ, Phượng Hoàng Đông Á… cũng được bán ra với số lượng không nhỏ. Tại một số cửa hàng vàng lẻ xung quanh khu vực chợ Bến Thành, không có vàng miếng loại 1 hoặc 2 chỉ nên chỉ bán nhẫn tròn trơn.

Do thói quen mua vàng cầu may đầu năm của người dân nên phần đông chỉ cần mua được vàng, không quan tâm đến giá. Kể cả những ngày giá vàng bán ra khá cao, khoảng 46 triệu đồng/lượng nhưng nhiều người vẫn rủ nhau đi mua vàng.

Một chủ tiệm vàng tại khu vực chợ An Đông (quận 5) cho hay: “Đầu năm thường là mùa làm ăn của giới kinh doanh vàng. Nên nếu có sự chuẩn bị trước cũng thu được lợi nhuận kha khá”.

Nhìn lại giá vàng thời điểm cuối năm 2011 so với giá vàng lúc này có thể thấy một sự chênh lệch khá lớn, lên tới hơn 2 triệu đồng/lượng. Thế nhưng trước nhu cầu tăng vọt của người dân, nhiều tiệm vàng cũng không có đủ hàng để đáp ứng.

Cung không đủ cầu

Ghé vào tiệm vàng Kim Phát (quận 5, TPHCM) lúc tiệm khá vắng khách để hỏi mua vàng loại nhỏ, được chủ tiệm cho hay đến chiều quay lại vì hiện không còn vàng loại nhỏ. “Mấy ngày nay, ngày nào nhà tôi cũng lên công ty đổi vàng loại nhỏ, nhưng khách trên đó cũng đông, không biết có đổi được không. Hồi cuối năm chúng tôi có chuẩn bị hàng nhưng không đủ” - chủ tiệm cho biết.

Hóa ra, mấy tiệm cạnh nhau trong khu vực này vắng khách là vì khan vàng loại nhỏ. Thậm chí cả nhẫn tròn trơn loại 1 chỉ cũng hết hàng. Nếu khách muốn mua có thể chuyển sang vàng trang sức. Theo ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng kinh doanh SJC, lượng khách đến mua đông, nhưng do mua ít nên mất thời gian hơn, dẫn đến việc khách hàng chờ đợi, còn phía công ty luôn đảm bảo đủ hàng cung cấp.

Việc các cửa hàng than hết vàng loại nhỏ là do sự chuẩn bị chưa chu đáo nên thiếu hàng. Khi những ngày đầu năm qua đi, người ta sẽ về với thực tế. Vậy giá vàng sẽ theo xu hướng nào trong năm 2012 và liệu nó có còn là kênh đầu tư hấp dẫn? Năm 2011, vàng liên tục dậy sóng. Có những thời điểm vàng trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý, trở thành nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư.

Đầu năm 2012, vàng thế giới cũng có mức tăng giá mạnh. Tính từ đầu tháng 1 tới nay, vàng tăng giá gần 10%. Đến chiều 1-2 vàng thế giới giao dịch quanh ngưỡng 1.742USD/ounce. Việc vàng thế giới tăng giá đã kéo theo đà tăng vàng trong nước. Có lúc giá vàng trong nước lên tới 46 triệu đồng/lượng bán ra.

Tuy nhiên, trong ngày 1-2 giá vàng giao dịch quanh ngưỡng 45-45,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trước diễn biến này, hiện có hai luồng ý kiến: một cho rằng năm 2012 giá vàng sẽ tiếp tục tăng; một cho rằng giá vàng sẽ giảm.

Nhưng dù tăng hay giảm lời khuyên của nhiều chuyên gia là nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng, vì những rủi ro khó lường khi đổ vốn vào thứ kim loại quý này.

Sáng 1-2: SJC bán ra 700 lượng vàng

Sáng qua 1-2 (tức mùng 10 tháng giêng), tại trụ sở của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), cảnh đông đúc tái diễn ở khu bán lẻ, trong khi khu giao dịch trên 5 lượng hầu như không có khách.

Đến 10 giờ 30 sáng, ông Trương Công Ấn, Phó phòng kinh doanh, phụ trách bán lẻ của SJC, cho biết đa phần người dân mua từ 5 phân đến 2 chỉ để lấy may. Số lượng vàng lẻ bán ra trong sáng nay đã khoảng 700 lượng, bằng cả ngày hôm qua. Ngoài ra, chủ nhiều cửa hàng vàng cũng tập trung đông tại hội sở SJC để đổi vàng miếng 1 lượng thành các miếng nhỏ, bán ra cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết sức mua ngày 1-2 tăng đột biến. Lượng mua vàng lẻ chiếm khoảng 60% trong số vàng bán ra. Bà Cúc cho biết thêm công ty đã chuẩn bị sẵn một lượng lớn vàng miếng trọng lượng nhỏ để phục vụ cho nhu cầu mua của người dân.

Tại Hà Nội, phòng mua bán lẻ của Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cũng cho biết sáng qua tại nhiều cửa hàng, người dân phải xếp hàng, lấy số chờ đến lượt mua, đa phần mua nhẫn tròn trơn chứ không mua vàng miếng.

Khác với thị trường TPHCM, ở Hà Nội, người dân chủ yếu mua nhẫn tròn trơn chứ không mua vàng miếng. Tập trung đông nhất ở Hà Nội là khu vực phố Bùi Thị Xuân và Trần Nhân Tông. Được biết, giá vàng SJC ngày 1-2 niêm yết ở mức 45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 45,3 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 30.000 đồng so với ngày trước đó.

Theo dân gian, ngày 10 tháng giêng âm lịch là ngày “vía thần tài”. Trong ngày này, người Việt Nam có thói quen mua vàng để mong được cả năm may mắn, nhiều tài nhiều lộc.

Các tin khác