Niêm yết vàng trong giao dịch BĐS vẫn còn

Một sàn giao dịch bất động sản (BĐS) có uy tín ở “phố” môi giới (quận 2, TPHCM) cho biết hiện nay nhiều sàn giao dịch sẵn sàng đáp ứng yêu cầu thanh toán bằng VNĐ, USD hay vàng của khách hàng.

Tại một sàn giao dịch trên đường Đặng Văn Bi (quận Thủ Đức), sau khi đưa ra một số thông tin về căn nhà, cam kết sẽ “bồi dưỡng” hoa hồng cao nếu môi giới bán căn nhà giá tốt và yêu cầu người mua thanh toán bằng vàng, nhân viên môi giới này sốt sắng nhận lời sẽ cố gắng “đẩy” hàng trong thời gian sớm nhất.

Tương tự, khi liên hệ với sàn giao dịch BĐS T.Đ.V, một nhân viên tên T. cũng vô tư nhận lời rao bán căn hộ trên bằng vàng với phí môi giới 1,5%. Tuy nhiên, anh này tư vấn tốt hơn là nên rao bán bằng VNĐ để không kén người mua, dễ thanh toán, hơn nữa không may vàng giảm giá vài triệu đồng/lượng thì rủi ro thuộc về mình.

Qua tình huống trên cho thấy, hiện một bộ phận người dân muốn sử dụng vàng để làm phương tiện thanh toán trong BĐS, nhất là khi hành vi này còn có sự “hỗ trợ” đắc lực từ các nhà môi giới chuyên nghiệp.

Hoạt động niêm yết, quảng cáo hàng hóa, dịch vụ, quyền sử dụng đất bằng ngoại tệ, vàng không đúng quy định pháp luật tại các tổ chức và doanh nghiệp trong lĩnh vực BĐS vẫn còn khá bát nháo.

Rầm rộ nhất vẫn là quảng cáo bán BĐS: khách hàng được khuyến mại tặng vàng hoặc tặng quà khi mua đất nền, căn hộ. Hoạt động này dù ít hay nhiều cũng đã vi phạm về quảng cáo dịch vụ BĐS bằng vàng thông qua các hợp đồng môi giới.

Đơn cử, Công ty Địa ốc C.V (quận 3, TPHCM) đang rao bán dự án tại Đức Hòa (Long An) với giá từ 210 triệu đồng/125m2. Nếu muốn thanh toán bằng vàng sẽ tính ra tiền mặt theo giá vàng trong ngày.

Tình hình tương tự khi Công ty Đ.V (Bình Thạnh, TPHCM) rao bán đất nền tại một dự án ở Bình Dương. Theo đó, ngay sau khi mua nền đất, khách hàng sẽ được tặng 1 chỉ vàng SJC (áp dụng cho 100 khách hàng). Khi đặt vấn đề thanh toán bằng vàng, nhân viên này cho biết chuyện đó không thành vấn đề.

Các tin khác