Quốc lộ 20 - oằn mình gánh nặng alumin

Quốc lộ 20 (bài 2): Cung đường nguy hiểm

Qua khỏi thị trấn Tân Phú (tỉnh Đồng Nai), chúng tôi vào địa phận tỉnh Lâm Đồng, tiếp tục hành trình 70km để đến nhà máy Tân Rai (tại thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm). Trong đó đoạn Quốc lộ 20 qua huyện Đạ Huoai và TP Bảo Lộc dài 50km và Tỉnh lộ 725 qua huyện Bảo Lâm dài 20km. Đây là 2 cung đường gian nan nhất trong hành trình vận chuyển alumin vì đoàn xe tải sẽ phải đi qua những đoạn đường đèo dốc cheo leo, hiểm trở và những khu nội thị đông dân cư, như thị trấn Mađaguôi, Đạm'Ri, TP Bảo Lộc, thị trấn Lộc Thắng.

Qua khỏi thị trấn Tân Phú (tỉnh Đồng Nai), chúng tôi vào địa phận tỉnh Lâm Đồng, tiếp tục hành trình 70km để đến nhà máy Tân Rai (tại thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm). Trong đó đoạn Quốc lộ 20 qua huyện Đạ Huoai và TP Bảo Lộc dài 50km và Tỉnh lộ 725 qua huyện Bảo Lâm dài 20km. Đây là 2 cung đường gian nan nhất trong hành trình vận chuyển alumin vì đoàn xe tải sẽ phải đi qua những đoạn đường đèo dốc cheo leo, hiểm trở và những khu nội thị đông dân cư, như thị trấn Mađaguôi, Đạm'Ri, TP Bảo Lộc, thị trấn Lộc Thắng.

> QL20 (bài 1): Cầu đường xuống cấp, thiếu an toàn

Tai nạn rình rập

Dưới cơn mưa tầm tã, chúng tôi vượt đèo Chuối (thuộc địa bàn huyện Đạ Huoai) bằng xe gắn máy vòng vèo theo những khúc cua gấp cùi chỏ. Trên đường đèo, xe cộ chen chúc như đi hội. Hàng trăm xe tải, xe hơi nối đuôi nhau dài dằng dặc bò qua đèo.

Do địa hình hiểm trở nên đèo Chuối khá nguy hiểm đối với người đi xe máy len lỏi giữa dòng xe lớn tại các khúc cua ngoặt. Đáng ngại là ở đây có những đàn bò thả rông cứ chạy loạn xạ khi xe đi qua.

Đường qua khu vực thị trấn Đạm'Ri bị băm nát do nhiều xe đầu kéo siêu trường, siêu trọng đi qua. Ảnh: THANH VY

Đường qua khu vực thị trấn Đạm'Ri bị băm nát do nhiều xe đầu kéo siêu trường,
siêu trọng đi qua. Ảnh: THANH VY

Thiếu an toàn nhất là đoạn 10km đèo Bảo Lộc. Đường đèo có đến 108 khúc cua gấp khúc nguy hiểm, những vực sâu thăm thẳm mù sương, những dãy núi trập trùng nối tiếp nhau. Cánh tài xế vẫn xem đây là cung đường tử thần vào mùa mưa bão. Do đường hẹp chỉ khoảng 7m nên khi đổ đèo dễ xảy ra tai nạn va quệt, lật xe.

Được biết, năm 2009 CTCP BOT Quốc lộ 20 đã làm chủ đầu tư nâng cấp, sửa chữa đèo Bảo Lộc, công trình do Công ty 7 Tháng 5 (Quân khu 7) thi công, tuy nhiên đến nay nhiều đoạn mặt đường đã xuất hiện “ổ voi” nham nhở, dãy taluy hai bên đường hư hỏng. Do mưa lớn, nhiều đất đá trên vách núi sạt lở xuống bít cả đường thoát nước.

Tuyến Quốc lộ 20 đi qua các thị trấn Mađaguôi, Đạm'Ri và TP Bảo Lộc cũng đã được đầu tư mở rộng 4 làn xe, có vỉa hè, đèn chiếu sáng, hệ thống đèn giao thông, nhưng nay một số đoạn đã nhanh chóng xuống cấp. 4km đường Trần Phú - Quốc lộ 20 đi qua trung tâm TP Bảo Lộc bị hư hại nặng; 5km ở chân đèo Bảo Lộc (thị trấn Đạm'Ri, huyện Đạ Huoai) bị băm nát, xe cộ qua lại rất khó khăn.

Từ ngã ba Lộc Sơn (TP Bảo Lộc) đi theo Tỉnh lộ 725 chỉ mất 10 phút có thể đến nhà máy Tân Rai. Anh Bùi Huy Giáp ở thị trấn Lộc Thắng rất lo lắng vì tuyến đường phục vụ dân sinh này sắp bị “hành xác” do phải gánh thêm một lượng xe tải vận chuyển alumin của TKV: “Từ khi xây dựng nhà máy Tân Rai, việc vận chuyển linh kiện, máy móc, thiết bị đã khiến Tỉnh lộ 725 sạt lở, sụt lún gần 2km. Mong rằng TKV mở đường tránh để vận chuyển alumin, không đi vào khu vực dân cư, bởi trên Tỉnh lộ 725 hiện đã có nhiều điểm thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông như chợ Lộc Phát, chợ Bảo Lâm, Lộc Thắng, nhà thờ Tân Rai. Mới năm rồi, xe vận chuyển thiết bị của TKV đã cán chết 2 em học sinh”.

20km đường chuyên dụng: “nước đến chân mới nhảy

Ông Vương Khả Kim, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, cho biết: “Đoạn đường từ nhà máy Tân Rai đi ngã ba Lộc Sơn nối với Quốc lộ 20 dài gần 20km. Thiết kế đường miền núi đạt tiêu chuẩn cấp 3, rộng 7m và chủ yếu phục vụ dân sinh, đặc biệt là thị trấn Lộc Thắng.

3 năm nay, dự án Nhà máy alumin Tân Rai chỉ mới trong giai đoạn xây dựng cơ bản, áp lực giao thông chưa lớn, nhưng tới đây khi vận chuyển alumin với lưu lượng lớn, xe tải hạng nặng, chắc chắn chưa đầy 1 tháng Tỉnh lộ 725 sẽ tan nát. Việc nâng cấp tuyến đường này cần phải thực hiện khẩn trương, chứ không thể để đến lúc bị cày nát mới bắt đầu lập sự án”.

Được biết, để đáp ứng nhu cầu về lưu thông, vận chuyển alumin và phát triển hạ tầng giao thông phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung của thị trấn Lộc Thắng, UBND huyện Bảo Lâm đã đề nghị UBND và Sở Giao thông - Vậïn tải (GT-VT) tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Bộ GT-VT bổ sung khảo sát thiết kế lập dự án sửa chữa cải tạo Tỉnh lộ 725 đoạn từ nhà máy Tân Rai đến Quốc lộ 20 Bảo Lộc, trong đó đoạn đi qua thị trấn Lộc Thắng có chiều dài 3,8km thiết kế quy mô đường đô thị.

Bộ GT-VT đã chỉ đạo Sở GT-VT tỉnh Lâm Đồng xây dựng tuyến đường tránh với chiều dài 20km, mặt đường rộng 7m, khả năng chịu tải tốt, để xe tải vận chuyển alumin không đi vào trung tâm thị trấn Lộc Thắng và TP Bảo Lộc, tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng. Lộ trình đường tránh sẽ rút ngắn 10km so với lộ trình đi qua Tỉnh lộ 725.

Việc xây dựng tuyến đường tránh chủ yếu lấy đất nông nghiệp xa khu dân cư nên giá đền bù không cao. Việc vận chuyển alumin sắp bắt đầu, trong khi dự án đường tránh chỉ mới đang được lập hồ sơ để trình Chính phủ phê duyệt. Phải chăng “nước đến chân mới nhảy”?

(Còn tiếp)

Các tin khác