Quốc lộ 20 - oằn mình gánh nặng alumin

QL20 (bài 1): Cầu đường xuống cấp, thiếu an toàn

Cuối cùng Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) và Tập đoàn Than - Khoáng sản việt nam (TKV) đã thống nhất trình Chính phủ phương án vận chuyển alumin bằng xe 25 tấn từ nhà máy alumin Tân Rai (tỉnh Lâm Đồng) về Cảng Gò Dầu (tỉnh Đồng Nai) để xuất khẩu vào cuối năm nay. Tuy nhiên, vấn đề dư luận quan tâm là lộ trình vận chuyển trên Quốc lộ 20 (đoạn Dầu Giây - Bảo Lộc) rất thiếu an toàn bởi đường hẹp, xuống cấp, dân cư đông đúc. để bạn đọc có cái nhìn cụ thể hơn, phóng viên ĐTTC đã thực hiện chuyến đi thực tế dọc tuyến đường này.

Cuối cùng Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) và Tập đoàn Than - Khoáng sản việt nam (TKV) đã thống nhất trình Chính phủ phương án vận chuyển alumin bằng xe 25 tấn từ nhà máy alumin Tân Rai (tỉnh Lâm Đồng) về Cảng Gò Dầu (tỉnh Đồng Nai) để xuất khẩu vào cuối năm nay. Tuy nhiên, vấn đề dư luận quan tâm là lộ trình vận chuyển trên Quốc lộ 20 (đoạn Dầu Giây - Bảo Lộc) rất thiếu an toàn bởi đường hẹp, xuống cấp, dân cư đông đúc. để bạn đọc có cái nhìn cụ thể hơn, phóng viên ĐTTC đã thực hiện chuyến đi thực tế dọc tuyến đường này.

Mới đây, Bộ GT-VT đã lên kế hoạch xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 20 để phục vụ vận chuyển alumin, với tổng kinh phí đầu tư dự kiến 3.940 tỷ đồng, theo phương thức BT, thi công từ đầu năm 2012 đến cuối năm 2014. Nhưng trong khi chờ nâng cấp xong, chắc chắn Quốc lộ 20 sẽ bị biến thành một tuyến đường thiếu an toàn giao thông và thường xuyên kẹt xe.

Khó gánh thêm lượng xe chở alumin

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Quốc lộ 20 đi qua 3 huyện Thống Nhất, Định Quán và Tân Phú với chiều dài khoảng 74km. Với Lâm Đồng, Quốc lộ 20 là tuyến đường bộ vận chuyển trên 70% lượng hàng nông sản, công nghiệp của tỉnh về Đồng Nai, TPHCM…

Đường hẹp, lưu lượng xe lớn, đi xuyên qua nhiều khu dân cư đông đúc, nên từ lâu Quốc lộ 20 đã không đảm bảo an toàn giao thông.

Anh Trần Đại Lộc ngụ cạnh chợ Phúc Nhạc (Gia Kiệm, Thống Nhất) cho biết “Quốc lộ 20 đoạn ngang đây đông người qua lại mà xe tải chở hàng nông sản, đất cát cứ phóng ào ào như chỗ không người. Ban đêm có nhiều xe vận chuyển nông sản, rau quả tập kết hai bên đường, làm đường đã hẹp lại càng hẹp”.

Quốc lộ 20 đoạn ngang chợ 42 (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) đã bị xuống cấp trầm trọng. Ảnh: T. VY

 Quốc lộ 20 đoạn ngang chợ 42 (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai)
đã bị xuống cấp trầm trọng. Ảnh: T. VY

Dù là tuyến độc đạo nối tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng nhưng Quốc lộ 20 chỉ có 2 làn xe. Các phương tiện xe 2 bánh không có làn đường riêng, buộc phải mạo hiểm đi chung với làn đường ô tô. Giờ tan trường, chúng tôi chứng kiến hàng ngàn học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Gia Tân, Thống Nhất) nhốn nháo, thập thò bên vệ đường chờ băng qua. Khi đoàn xe tải đi hướng Đà Lạt - TPHCM vừa lao qua với tiếng còi hơi xé tai, học sinh vội vã chạy ùa qua đường trong khi không có sự hướng dẫn của thầy cô hoặc phụ huynh.

Không chỉ quá tải do lưu lượng xe qua lại quá lớn, Quốc lộ 20 đang xuống cấp nghiêm trọng. Hiếm thấy chỗ nào mặt đường lành lặn. Sau cơn mưa cuối tuần qua, tình trạng “ổ voi” trên đường xuất hiện nhiều hơn, nước ứ đọng như những cái bẫy chết người. Đoạn đường xuống cấp nhất kéo dài đến hàng chục km, đi qua địa phận xã Gia Kiệm, Gia Tân 1, 2, 3 (huyện Thống Nhất) và xã Phú An (huyện Tân Phú).

Mặt đường đoạn qua chợ 42 (xã Phú An, huyện Tân Phú, giáp ranh với huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) nhiều tháng nay đã bị cày nát, ngập sâu dưới nước, các phương tiện qua đây đều phải “bò” rất chậm. Đơn vị sửa chữa chỉ lấp những “ổ voi” trên đường bằng đá cấp phối sơ sài, nên ngay sau đó mặt đường lại bị xe tải xới tung.

Nhiều chiếc cầu trên Quốc lộ 20 cũng bị xuống cấp. Cầu Gia Đức (huyện Thống Nhất) và cầu La Ngà (huyện Định Quán) đã gần 40 năm nay phải chịu đựng những đoàn xe container trọng tải vài chục tấn băng qua. Nhiều xe quá khổ, quá tải vẫn lén qua cầu vào ban đêm khi không có cảnh sát giao thông.

Tại đầu cầu La Ngà, mặc dù ngành giao thông đã gắn biển báo hạn chế xe tải trọng 25 tấn, khoảng cách giữa các xe là 30m, song vẫn liên tục có các đoàn xe tải nặng chở hàng nối đuôi nhau qua cầu với khoảng cách giữa các xe chưa đầy 1m khiến cây cầu rung lắc như sắp sập.

Tình trạng cầu đường xuống cấp và lưu lượng xe quá đông như vậy, nên có thể khẳng định hiện nay Quốc lộ 20 khó có thể gánh thêm lượng xe tải vận chuyển alumin nếu chưa kịp sửa chữa, nâng cấp trước.

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Trao đổi với ĐTTC, ông Ngô Sỹ Bảng, Chủ tịch huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai), cho biết: “Riêng đoạn Quốc lộ 20 qua huyện Tân Phú có chiều dài 19,5km, mặt đường thiết kế rộng 12m nhưng hiện nay nhiều đoạn bị xói lở chỉ còn 6-7m. Dù đường xuống cấp nhiều năm nay nhưng ngành giao thông không sửa chữa lớn, mà chỉ dặm vá để đi tạm. TKV giảm tải trọng xe xuống 25 tấn nhưng để đáp ứng nhu cầu vận chuyển, chắc chắn sẽ hoạt động với tần suất gấp đôi. Do đó, nếu TKV sử dụng tuyến đường này để vận chuyển alumin sẽ làm Quốc lộ 20 hư hại trầm trọng hơn, gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Ông Ngô Sỹ Bảng lo ngại: “Bộ GT-VT đã có chủ trương đầu tư 130km từ ngã ba Dầu Giây đến TP Bảo Lộc, nhưng hiện nay tỉnh Đồng Nai vẫn chưa có sự chỉ đạo phối hợp, vì còn đang lình xình việc đầu tư nâng cấp đường xong rồi mới vận chuyển alumin hay vừa vận chuyển vừa sửa chữa. Dự án nâng cấp Quốc lộ 20 không mất nhiều thời gian giải phóng mặt bằng vì đã đảm bảo lộ giới. Tuy nhiên vừa sửa chữa 74km đường, vừa đảm bảo lưu thông cho 15.000 lượt xe ngày/đêm sẽ rất khó khăn và khó tránh được tình trạng ùn tắc giao thông”.

Theo số liệu thống kê của Công an huyện Tân Phú, năm 2010 trên đoạn Quốc lộ 20 qua địa bàn có 13 vụ tai nạn giao thông, làm chết 12 người. Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 20 chiếm 60% số vụ tai nạn giao thông toàn huyện, nguyên nhân chủ yếu do đường xuống cấp, mật độ phương tiện lưu thông tăng cao.

Theo Công an huyện Tân Phú, với lưu lượng xe cộ và mặt đường hiện tại, nếu hàng ngày có thêm hàng ngàn lượt xe tải hạng nặng chở alumin sẽ tăng nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

(Còn tiếp)

Các tin khác