Tỷ phú xưa và nay

Kỳ 7: Tỷ phú vàng Eike Batista

Chủ nhân khối tài sản 30 tỷ USD, Eike Batista -  tỷ phú giàu nhất Brazil nổi tiếng với 2 đặc điểm thích mạo hiểm và cực kỳ mê tín. Eike tuyên bố 2 mục tiêu đầy tham vọng: Brazil trở thành cường quốc dầu mỏ và Eike hạ bệ Carlos Slim để trở thành người giàu nhất thế giới.

 Chủ nhân khối tài sản 30 tỷ USD, Eike Batista -  tỷ phú giàu nhất Brazil nổi tiếng với 2 đặc điểm thích mạo hiểm và cực kỳ mê tín. Eike tuyên bố 2 mục tiêu đầy tham vọng: Brazil trở thành cường quốc dầu mỏ và Eike hạ bệ Carlos Slim để trở thành người giàu nhất thế giới.

> Kỳ 6: Tỷ phú ngông Mikhail Prokhorov

> Kỳ 5: Ông trùm tìm kiếm Robin Li

> Kỳ 4: Huyền thoại tài chính J.P. Morgan

> Kỳ 3: Trùm xe hơi Henry Ford

> Kỳ 2: Vua thép Andrew Carnegie

> Tỷ phú xưa và nay (kỳ 1): Vua dầu Rockefeller, tỷ phú đầu tiên

Chủ mỏ vàng ở tuổi 30

Tỷ phú vàng Brazil Eike Batista.

Tỷ phú vàng Brazil Eike Batista.

Eike Batista chào đời năm 1956 trong gia đình có cha là một nhân vật quan chức được kính trọng của Brazil, người có công xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt xây dựng đường sắt và các cảng siêu lớn để xuất khẩu quặng sắt sang châu Á. Vì người cha quá bận rộn nên việc giáo dục Eike chủ yếu do mẹ ông đảm trách. Bà là một phụ nữ Đức đến từ thành phố cảng Hamburg, đã dạy Eike tính kỷ luật và quan tâm đến người khác.

Eike sống ở Brazil đến năm 12 tuổi, sau đó người cha được điều về bộ phận công tác quốc tế hóa của Công ty Vale do Rio Doce (nay là Vale, một trong các công ty khai khoáng lớn nhất thế giới). Ông đã đưa Eike sang châu Âu.

Ông theo học tại Trường Đại học RWTH Aachen của Đức và đã lấy được chứng chỉ luyện kim của đại học này. Cũng trong thời gian ở Đức, Eike học được từ người cha phong cách của một “ông chủ lớn”, cũng như thừa hưởng niềm đam mê và kinh nghiệm về công nghiệp khai khoáng.

Quay về Brazil vào những năm đầu của thập niên 80, Eike đã gia nhập vào đội quân tìm vàng ở phía Nam khu vực Amazon, thành phố Alta Floresta. Ông làm chuyên gia môi giới trong các thương vụ về vàng và đá quý.

Mỗi thương vụ Batista kiếm được 5% hoa hồng và tiền thưởng. Có được số tiền kha khá, Eike lập công ty giao dịch chuyên mua bán vàng. Trong vòng 1 năm rưỡi tiếp theo, Eike đã nắm trong tay 6 triệu USD, lúc đó Eike mới 23 tuổi. Chàng trai trẻ nhận ra lợi nhuận công ty có chiều hướng đi xuống vì ngày càng nhiều đối thủ nhảy vào cạnh tranh, cần phải nghĩ ra một sự đột phá để vượt lên.

“Tại sao không mua hẳn một mỏ vàng thủ công giàu hàm lượng rồi cơ giới hóa hoạt động khai thác?” Nghĩ sao làm vậy. Năm 1983, Eike trở thành ông chủ mỏ vàng cơ giới hóa đầu tiên ở vùng đất bồi nằm trong rừng già Amazon, đánh dấu một quyết định đầu tư có phần liều lĩnh.

Hệ quả Eike đã không đánh giá đúng mức tình hình thời tiết, điều kiện kỹ thuật, khả năng hậu cần, nguy cơ dịch bệnh trong rừng thiêng nước độc Amazon, mỏ khai thác vàng của ông chủ trẻ tuổi nhiều lúc tưởng chừng phải ngưng hoạt động. Nhưng cuối cùng những nỗ lực cứu vãn của Eike đã giữ cho mỏ vàng hoạt động và “trúng đậm”.

Mạo hiểm một cách khôn ngoan

Ở tuổi 51, Eike vẫn giữ cá tính thách thức trở ngại. Ông tuyên bố hoài bão lớn nhất hiện nay là đầu tư mọi nỗ lực đưa Brazil trở thành cường quốc, cải thiện Rio de Janeiro thành một trong những thành phố năng động nhất thế giới. Eike đã chi khoảng 230 triệu USD giúp Rio de Janeiro làm sạch phá Rodrigo de Freitas, làm đẹp bến du thuyền, tân trang khách sạn, xây dựng bệnh viện… chuẩn bị cho World Cup 2014. Riêng Eike trong vòng 10 năm tới sẽ soán ngôi giàu nhất thế giới của tỷ phú Mexico Carlos Slim, người đang giàu hơn Eike gấp 2 lần.

Có người bảo rằng chỉ nên mạo hiểm nếu kết quả sau cùng xứng đáng với những rủi ro. Từ bài học xương máu ở Amazon, Eike nghiệm ra nguyên tắc này cần phải đi kèm với yếu tố quan trọng: tri thức. Eike đã triệt để vận dụng yếu tố này khi mạo hiểm đấu thầu khu vực thăm dò dầu khí ngoài khơi Brazil vào nửa cuối thập niên 2000.

Eike đánh giá tìm kiếm dầu mỏ là một ngành khoa học hết sức phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp làm việc của cả bộ máy các chuyên gia thống kê, kỹ sư, các nhà địa chất học… Ông đã chi nhiều tiền thuê những người xuất sắc nhất từ Công ty dầu mỏ quốc gia Petrobras.

“Tôi nhận thấy trong 30 năm chinh chiến kinh doanh, “đọc” người khác còn hay hơn là đọc sách” - Eike hóm hỉnh. Đội ngũ chuyên gia cho Eike biết tỷ lệ thành công là 60%. Eike quyết định đầu tư 1,3 tỷ USD cho cuộc đấu giá.

Đầu năm 2010, Eike tuyên bố: “Chúng tôi đã thành công 100%. Từ tháng 8 đến nay, mỗi giếng chúng tôi khoan đều đạt mục đích. Brazil sẽ sản xuất 5-6 triệu thùng dầu mỗi ngày”. Eike tin rằng trong 5 năm tới, Brazil sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, trong đó, các mỏ dầu có thể khai thác lên tới 100 tỷ thùng sẽ đóng góp đáng kể vào GDP và Eike là người có công khai phá nguồn vàng đen ngoài khơi nước này.

Cá tính

Nói về sở thích đua thuyền cao tốc, Eike hài hước “Hồi trẻ, tôi từng muốn giành một danh hiệu tầm cỡ quốc tế nhưng tự biết mình không thể thắng nổi tay chạy nước rút Ben Johnson, thế là tôi chọn cách gắn thêm động cơ cho mình”.

Eike từng giành ngôi quán quân đua thuyền cao tốc tại các giải vô địch Brazil, Hoa Kỳ và cả thế giới. Sau khi có đủ các danh hiệu mong muốn, Eike rút khỏi các cuộc đua vì không muốn đánh liều tính mạng nữa, nhất là khi đứa con đầu lòng chào đời.

Vợ Eike là diễn viên nổi tiếng, người mẫu tạp chí Playboy, nữ hoàng carnival Luma de Oliveira. Cặp đôi cưới nhau năm 1999, ly dị năm 2004, có 2 người con đặt tên Thor và Olin. Eike cũng nổi tiếng là một tỷ phú cực kỳ mê tín con số 63 và chữ X, chữ cái mà Eike tin là biểu tượng cho sự nhân lên, sinh sôi tài sản.

Tất cả tên các công ty của Eike đều “đính kèm” chữ X: EBX, OGX, MMX (khai khoáng), OSX (đóng tàu), LLX (hậu cần)… đã mang lại gia sản ước tính 30 tỷ USD được tạp chí Forbes tháng 3-2011 xếp hạng 8 trong số các tỷ phú giàu nhất thế giới.

Hơn 30 năm vật lộn với thương trường, Batista đã nếm trải quá nhiều thất bại lẫn thành công, giờ đây dường như không có gì có thể làm ông phải lo sợ, kể cả những biến động lớn của thị trường thế giới có thể gây ảnh hưởng đến công ty của ông.

----------

Kỳ 8: Tỷ phú từ thiện Azim Premji

Các tin khác