Chuyển chung cư thành bệnh viện: Đảm bảo lợi ích khách hàng

Nguồn: Internet
 Nguồn: Internet

 Nguồn: Internet

ĐTTC vừa nhận được nhiều đơn thư và câu hỏi của khách hàng mua căn hộ Chung cư 584 Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TPHCM) xung quanh việc chủ đầu tư có chủ trương chuyển đổi công năng chung cư này thành bệnh viện và đã được UBND TPHCM chấp thuận.

Vấn đề khách hàng đặt ra là: Vì sao chuyển đổi chung cư thành bệnh viện chủ đầu tư không làm việc trước với khách hàng (chủ thể của những căn hộ đã đóng tiền 80% giá trị hợp đồng), mà vẫn xin chủ trương của UBND TP để đẩy sự việc vào chuyện đã rồi?

Ông Dương Chí Thiện, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Kinh doanh BĐS (thuộc Công ty 584), giải thích: Mấy ngày qua, công ty đã có văn bản gửi khách hàng xin ý kiến về chủ trương chuyển đổi công năng khu dân cư thành bệnh viện.

Đến lúc này một số khách hàng và công ty đã đạt được một số thỏa thuận. Tuy nhiên văn bản này chỉ là xin ý kiến khách hàng về chủ trương chuyển đổi công năng thành bệnh viện, thông qua đó chủ đầu tư có cơ sở đánh giá lại tình hình trước khi ra quyết định cuối cùng, làm sao đảm bảo lợi ích chính đáng cho khách hàng. 

Hiện nay khách hàng có những quan điểm trái chiều. Một số muốn nhận nhà để ở, nhưng cũng có khách hàng đồng tình với chủ trương chuyển đổi công năng do họ hiểu được khó khăn chung của thị trường hiện nay. Họ muốn bồi thường một giá trị thỏa đáng để có điều kiện mua căn hộ khác.

Do vậy trước khi công ty đưa ra giá bồi thường, chúng tôi dựa vào thông tin thị trường thứ cấp mà khách hàng rao bán, chuyển nhượng với nhau khoảng 8-9 triệu đồng/m2 .

Tuy nhiên, một số khách hàng khi mua căn hộ tại đây - chủ yếu là nhà đầu tư - đưa ra mức giá bồi thường quá cao. Hiện chúng tôi xem xét lại khả năng công ty có thể đáp ứng được hay không. Trước mắt, đây là thời gian xem xét nên chúng tôi mong khách hàng cho ý kiến và đề nghị cụ thể. Chúng tôi cũng sẽ nhanh chóng lập ra một tổ để xét giải quyết dựa theo ý kiến số đông gửi về từ nay đến ngày 15-9.

Về việc chuyển đổi công năng, do công ty phải được TP cho phép trước, nên không thể xin ý kiến khách hàng trước, vì chẳng may khách hàng đồng tình mà TP không cho phép thì thông tin này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới dự án.

Thực tế sau khi chúng tôi kiến nghị chuyển đổi công năng, TP đã có văn bản chấp thuận thí điểm; các ban ngành liên quan cũng tán thành và đang phối hợp để xây dựng đề án khả thi. Trước đó, lãnh đạo công ty có tổ chức cuộc họp với UBND huyện Bình Chánh đề xuất chủ trương nói trên và chúng tôi nhận được một số góp ý xây dựng đề án chi tiết phù hợp, để sau khi chuyển đổi công năng phải đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn thiết kế công trình.

Cũng xin nói thêm, dự án khu dân cư và căn hộ cao tầng 584 Tân Kiên có 114 nhà liên kế (đã đưa vào sử dụng), 2 block chung cư gồm chung cư A với 420 căn hộ (đang có chủ trương chuyển đổi công năng) và chung cư B là 532 căn hộ (đã đưa vào sử dụng). Cùng với việc khách hàng thanh toán tiền chậm, công ty cũng đang gặp khó khăn về tài chính nên khó chồng khó. 

Chẳng hạn chung cư B đưa vào hoạt động từ tháng 3-2011, nhưng đến nay trong tổng số 532 căn hộ đã bán hết chỉ có 14 hộ dọn vào ở. Như vậy không đủ chi phí để vận hành tòa nhà và là gánh nặng của chúng tôi trong bối cảnh nguồn vốn eo hẹp.

Mặt khác, nhiều khách hàng bị vướng Nghị định 71 về việc sau khi nhận nhà không được chuyển nhượng nên ảnh hưởng đến tâm lý và quyết định nhận nhà hay không. Theo nguyên tắc để đảm bảo tuổi thọ, công năng của tòa nhà khi đưa vào hoạt động phải đạt từ 70% trở lên, thấp hơn công trình sẽ nhanh chóng hư hỏng, do vậy cần thiết phải chuyển đổi mục đích.

Các tin khác