Vàng: Nóng - lạnh thất thường

Thị trường vàng thời gian qua được ví von bằng rất nhiều cụm từ như cơn bão, cơn sốt, ngựa bất kham... tất cả nhằm chỉ sự biến động nhanh, mạnh của giá vàng thế giới cũng như trong nước. Song bên cạnh sức nóng của giá vẫn còn những điểm lạnh trong giao dịch trên thị trường.

Thị trường vàng thời gian qua được ví von bằng rất nhiều cụm từ như cơn bão, cơn sốt, ngựa bất kham... tất cả nhằm chỉ sự biến động nhanh, mạnh của giá vàng thế giới cũng như trong nước. Song bên cạnh sức nóng của giá vẫn còn những điểm lạnh trong giao dịch trên thị trường.

Nóng giá

 

9 giờ sáng ngày 10-8, khi giá vàng SJC giao dịch trên thị trường TPHCM giảm xuống mức 44,7 triệu đồng/lượng mua vào và 45,2 triệu đồng lượng bán ra, chị Hồng Thu đến tiệm vàng gần chợ An Đông, quận 5 bán 3 lượng vàng. Chị nói t

ấy giá vàng lên nhanh quá nên cố chờ thêm giá lên nữa mới bán. Nhưng xem tivi thấy giá giảm ngay sau khi Nhà nước cho nhập vàng nên chị vội bán ngay.

Dù sao vẫn lời vì chị mua khi giá 38 triệu đồng/lượng. Song số ít người quyết định bán ra trong đầu giờ sáng 10-8 vẫn còn may mắn. Vì tính đến 11 giờ, giá vàng SJC giao dịch tại TPHCM tiếp tục giảm xuống mức 44,1 triệu đồng/lượng mua vào và 44,7 triệu đồng/lượng bán ra.

Mấy ngày qua, biến động liên tục của giá vàng đã kéo theo sự quan tâm của người người, nhà nhà. Vàng đã có lúc vượt mốc 46 triệu đồng/lượng bán ra trong phiên giao dịch ngày 9-8. Rồi lại mất đi cả triệu đồng/lượng vào cuối giờ chiều cùng ngày. Các cửa hàng kinh doanh vàng cũng thay đổi giá đến cả chục lần trong ngày. Giá vàng trong nước biến động và liên tiếp phá kỷ lục một phần do biến động của giá vàng thế giới.

Tuy nhiên, ngay trong ngày 9-8, khi NHNN quyết định cho nhập khẩu 5 tấn vàng nhằm bình ổn thị trường, giá vàng lập tức giảm xuống 1 triệu đồng/lượng. Sang ngày 10-8 giá vàng tiếp tục giảm. Nhiều chuyên gia khẳng định thị trường đang bị làm giá và động thái cho nhập vàng của NHNN chỉ nhằm giúp bình ổn tạm thời chứ không phải là giải pháp lâu dài.

Lạnh giao dịch

Những biến động liên tục của giá vàng trong nước đã làm biến động tâm lý người dân. Tại Hà Nội mấy ngày qua đã có cảnh chen lấn để có thể mua được vàng ở một số con phố. Còn thị trường TPHCM theo chia sẻ của đại diện các công ty như SJC, PNJ, giao dịch bán ra của các công ty này luôn cao hơn nhiều lần giao dịch mua vào. Có những người mua cả mấy chục lượng vàng.

Tuy nhiên, theo khảo sát của ĐTTC, tại TPHCM hoàn toàn không có cảnh chen lấn, mua bán lộn xộn như Hà Nội. Tại những khu vực bán vàng sầm uất như khu chợ Bến Thành (quận 1), khu chợ Vườn Chuối (quận 3), khu vực chợ An Đông (quận 5) ngay trong buổi chiều ngày 9-8 khi giá vàng còn đang ở ngưỡng 46 triệu đồng/lượng chúng tôi hoàn toàn bất ngờ khi chứng kiến cảnh giao dịch vô cùng ảm đạm.

Ngay cả những trung tâm lớn như Trung tâm vàng bạc Bến Thành, Trung tâm vàng SJC, Trung tâm vàng Agribank khu vực chợ An Đông chỉ có lác đác vài khách hàng nhưng cũng chỉ vào xem giá rồi ra. Còn các tiệm vàng quanh đó hầu như không có khách hàng. Thậm chí, nhiều cửa hàng vàng chẳng buồn niêm yết giá.

Cảnh bỏ trống bảng giá vàng không chỉ có trong các tiệm vàng tại An Đông Plaza, mà còn có cả trong nhiều tiệm tại khu vực chợ Vườn Chuối. Sức nóng của giá vàng trong ngày 9-8 dường như chẳng ảnh hưởng đến những chủ tiệm nơi đây. Sáng ngày 10-8, quay lại những khu vực trên vẫn chỉ thấy không khí giao dịch trầm lắng. Mọi thứ diễn ra bình thường như chẳng có cơn bão vàng nào đang quét qua.

Trồi sụt USD

Giá USD trên thị trường tự do ngày 9-8 tăng mạnh lên 21.300 đồng giá bán ra, sau một thời gian dài gần như ngang bằng, thậm chí có những thời điểm thấp hơn tỷ giá của các NHTM. Tuy nhiên, ngày 10-8 giá USD trên thị trường tự do giảm nhẹ chỉ còn 21.150 đồng/USD, trong khi các NHTM lại niêm yết giá mua USD kịch trần.

Tại các ngân hàng BIDV, Eximbank, ACB, Sacombank… giá USD bán ra tăng hết khả năng với 20.824 đồng/USD. Tuy nhiên, mức giá mua vào ở mỗi NHTM khác nhau, từ 20.700-20.760 đồng/USD; cá biệt mức giá mua chuyển khoản tại ACB vẫn giữ ở 20.800 đồng/USD.

Theo một chuyên gia ngân hàng, việc NHNN nâng tỷ giá bình quân liên NH sau một thời gian giữ mức thấp, cho thấy NHNN đã phát đi tín hiệu sẽ thu hẹp tín dụng ngoại tệ. Khi giá USD có xu hướng tăng lên việc vay vốn bằng ngoại tệ dễ bị rủi ro hơn. Các doanh nghiệp sẽ phải cẩn trọng hơn về việc mua USD có thể sẽ khó và đắt hơn.

M.Thảo

Các tin khác