Hoảng loạn cao độ, châu Á ồ ạt gom vàng

(ĐTTC) - Với tâm trạng như ngồi trên đống lửa khi chứng kiến các hàn thử biểu chứng khoán đỏ rực, giới đầu tư châu Á, gồm cả Việt Nam, sáng nay tháo chạy sang thị trường vàng, khiến giá kim loại quý này vượt qua ngưỡng 1.760USD/oz.

Trong phiên giao dịch sáng nay 9-8 tại thị trường châu Á, các chỉ số chứng khoán chính của khu vực đồng loạt sụt sâu, nối tiếp phiên rơi tự do đêm trước ở Phố Wall. Theo số liệu của hãng tin tài chính Bloomberg, đây là phiên sụt giảm mạnh chưa từng có của thị trường khu vực trong khoảng 3 năm trở lại đây.

Chỉ số MSCI của thị trường châu Á-Thái Bình Dương có thời điểm giảm 5,5% và hiện đã sụt hơn 10% so với mức đỉnh hồi tháng 5, rơi vào trạng thái thị trường điều chỉnh giảm. Trong số 1.018 cổ phiếu thuộc chỉ số này, chỉ có 13 cổ phiếu tăng giá.

Tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 lao dốc 4,4%, Topix giảm 4,6%. Tại Đài Loan, chỉ số Taiex bốc hơi 3,7%, nhưng mức giảm này chưa thấm vào đâu so với mức sụt 6,5% của chỉ số Hang Seng ở Hồng Kông. Hàn thử biểu S&P/ASX 200 của Australia mất 4,2%, nhưng vẫn “thua” chỉ số Kospi của Hàn Quốc với mức giảm 8%.

Hết “cọc” để bám, giới đầu tư châu Á hành động tương tự như những gì các nhà đầu tư tại Phố Wall và châu Âu đã làm đêm qua: tháo chạy sang những kênh đầu tư mang tính “hầm trú ẩn” như vàng, Franc Thụy Sỹ và trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ.

Kết quả, đà tăng giá của vàng trong phiên châu Á mỗi lúc một mạnh. Vàng liên tiếp phá vỡ hết kỷ lục này đến kỷ lục khác về giá. Lúc 11 giờ (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay đã lên tới 1.761,7USD/oz, tăng 43,5USD/oz so với giá đóng cửa đêm trước tại New York.

Các tin khác