Nhà hoang (Bài 2): Xây thô rồi bỏ

Tại các khu đô thị mới ở TPHCM hiện có hàng chục dự án biến thành bãi đất hoang hóa, hàng trăm ngôi nhà phố, biệt thự xây thô không được chủ nhà hoàn thiện.

Tại các khu đô thị mới ở TPHCM hiện có hàng chục dự án biến thành bãi đất hoang hóa, hàng trăm ngôi nhà phố, biệt thự xây thô không được chủ nhà hoàn thiện.

Tiền tỷ phơi nắng, phơi mưa

Ngoài nguyên nhân thiếu vốn, thị trường đóng băng, hạ tầng yếu kém... còn do thiếu sự ràng buộc của chủ đầu tư. Khu đô thị mới Đông Tăng Long (phường Trường Thạnh, quận 9) do Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD) đầu tư, vẫn chưa thành hình sau 6 năm triển khai. Dự án có quy mô 159ha, được khởi công san lấp mặt bằng từ năm 2005, dự kiến khi hoàn thành sẽ cung cấp cho thị trường 540.000m2 sàn nhà ở.

Trong khu dự án rộng thênh thang này, từ năm 2008 HUD đã xây 21 căn biệt thự mẫu để khách hàng tham quan lựa chọn ngôi nhà tương lai. Nhưng rồi dự án đình trệ, những căn biệt thự khang trang này bị phơi nắng, phơi mưa suốt mấy năm nay. Hàng ngày ngoài khuôn viên vẫn có các nhân viên bảo vệ và chăm sóc cây xanh, nhưng trong biệt thự không ai ở.

Nhiều biệt thự ở phường Tây Thạnh, quận Tân Phú đã xây thô từ nhiều năm nhưng chủ nhân không hoàn thiện, cứ bỏ hoang. Ảnh: TRÀ GIANG

Nhiều biệt thự ở phường Tây Thạnh, quận Tân Phú đã xây thô từ nhiều năm
nhưng chủ nhân không hoàn thiện, cứ bỏ hoang. Ảnh: TRÀ GIANG

Các nhà mẫu đó bị bỏ hoang là chuyện bất đắc dĩ, trên địa bàn TPHCM đang có hàng trăm biệt thự bị chính chủ nhân bỏ hoang ngay khi chưa hoàn thiện.

Tại khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi - Hà Đô (quận 2), có 112 căn biệt thự do CTCP Tập đoàn Hà Đô làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng từ những năm 2005. Với các biệt thự xong phần xây thô, công ty đã bàn giao cho khách hàng, nhưng sau đó chỉ có 5 biệt thự được các chủ nhân đầu tư hoàn thiện, số còn lại vẫn bị bỏ dở.

Có biệt thự được xây dựng hoàn thiện nhưng chủ nhân không ở, treo bảng cho thuê cũng không ai thuê vì không thể về một khu đô thị hoang vắng để ở hay làm văn phòng.

Anh Nguyễn Văn Tâm, nhân viên môi giới sàn BĐS Phúc Đức, cho biết văn phòng này đang nhận ký gửi bán khoảng 10 căn biệt thự của khách hàng tại khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi - Hà Đô. Trước đây, chủ đầu tư bán nhà biệt thự đã xây thô để người mua tự hoàn thiện, với biệt thự diện tích 8 x 17,5m giá 3,3 tỷ đồng. Nay trong tình cảnh thị trường BĐS đóng băng, nếu bán lại vẫn có lời nhưng khó tìm được người mua.

Ông Đinh Trọng Lễ, Phó Tổng giám đốc CTCP Hà Đô 4 (đơn vị thi công), cho hay: “Chúng tôi đã bàn giao 30 căn biệt thự xây thô, hơn 30 căn đang tiếp tục xây, số còn lại đang ép cọc làm móng. Trong năm 2010 và 6 tháng đầu năm 2011, do giá vật liệu xây dựng tăng, thị trường ảm đạm nên chúng tôi gặp không ít khó khăn. Với tiến độ thi công hiện nay, dự kiến quý IV-2011 công ty sẽ hoàn tất phần xây thô”.

Nằm trong tổng thể khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi tổng diện tích 174ha, có nhiều dự án của các chủ đầu tư khác nhau, song tốc độ phát triển nhà ở khá chậm, thậm chí một số dự án phân lô bán nền chủ đầu tư đã bán đất từ 5-7 năm nay nhưng vẫn còn rất nhiều lô chưa xây nhà.

Tại phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, cũng có nhiều căn biệt thự trong dự án được xây dựng từ nhiều năm nay nhưng chủ nhân không tiếp tục hoàn thiện, bỏ hoang, trở thành tụ điểm cho con nghiện tụ tập hút chích, tình hình an ninh rất phức tạp. Lãnh đạo Công ty TNHH Xây dựng Ngọc Đức (chủ đầu tư dự án khu biệt thự này) khẳng định toàn bộ dự án đã bán cho khách hàng, đến nay công ty không còn quản lý nữa.

Chủ đầu tư chỉ biết xây và bán

Vì sao khách hàng dù đã mua đất, nhận biệt thự xây thô nhưng sau một thời gian dài vẫn chưa hoàn thiện, cứ bỏ hoang? Ông Cao Trần Đăng, Giám đốc chi nhánh miền Nam CTCP Tập đoàn Hà Đô, giải thích: “Công ty xây nhà thô theo mẫu quy định, đồng bộ để tạo thành một khu nhà ở hoàn chỉnh. Sau khi nhận bàn giao nhà thô, việc khách hàng hoàn thiện căn nhà sớm hay muộn phụ thuộc vào nhu cầu thực của họ, bởi chưa có cam kết buộc khách hàng phải hoàn thiện căn nhà sau khi nhận”.

Cũng theo ông Đăng, việc người dân có chuyển đến ở hoặc kinh doanh cho thuê hay không còn phụ thuộc vào hạ tầng giao thông, công trình công cộng, dịch vụ xung quanh đã hoàn chỉnh hay chưa”.

Ông Bình, một người có biệt thự tại khu biệt thự phường Tây Thạnh, thừa nhận ban đầu ông mua để bán lại kiếm lời, nhưng tình hình thị trường không thuận lợi nên phải để đó chờ thời. Nếu tiếp tục đầu tư hoàn thiện nhà mà không ở sẽ rất nhanh xuống cấp, vừa tốn thêm vốn vừa khó bán hơn. Còn nếu hoàn thiện để cho thuê cũng không thể cho thuê được giá cao vì nơi đây còn hẻo lánh, hạ tầng yếu kém.

Một người khác cũng mua biệt thự tại đây rồi bỏ hoang cho biết ban đầu cũng định mua để ở, nhưng sau mới hay khu vực này nằm ngay đường cất cánh máy bay từ sân bay Tân Sơn Nhất nên rất ồn, phải chờ thị trường BĐS nóng lại mới có thể bán không bị lỗ.

Do việc chủ đầu tư bàn giao nhà thô nhưng không ràng buộc trách nhiệm hoàn thiện nhà ở, nên những người mua đầu cơ hoặc chưa có nhu cầu ở chậm hoàn thiện nhà, gây mất mỹ quan đô thị, lãng phí tài sản xã hội. Những người đã hoàn thiện nhà và dọn về ở cũng không thể có chủ quyền nhà do dự án chưa hoàn thiện.

Thật ra nhiều chủ đầu tư đã có cách khắc phục rất hiệu quả tình trạng này, sau khi đã hoàn thành hạ tầng, chủ đầu tư thông báo rõ thời hạn phải hoàn thiện nhà để làm “sổ hồng” đồng loạt cho khu đô thị mới, đến thời hạn đó hộ nào chưa hoàn thiện nhà sẽ không thể làm “sổ hồng” và chủ đầu tư bàn giao dự án cho địa phương, không chịu trách nhiệm nữa.

Bài 1: KDC Khang An - Giấc mơ dang dở

Các tin khác