Thời điểm thu hút nhân tài

“Một người biết lo bằng một kho người biết làm” là cách ví von người ta vẫn ưu ái dành cho các nhân sự cao cấp. Điều này cho thấy thời điểm khó khăn vai trò của nhân sự cao cấp được đánh giá rất quan trọng.

“Một người biết lo bằng một kho người biết làm” là cách ví von người ta vẫn ưu ái dành cho các nhân sự cao cấp. Điều này cho thấy thời điểm khó khăn vai trò của nhân sự cao cấp được đánh giá rất quan trọng.

Nhu cầu nhân sự cao cấp rất lớn

Hiện nay các yếu tố vĩ mô như lạm phát, tỷ giá và lãi suất tăng cao đang tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất và kinh doanh của DN. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn nhận đều đặn những yêu cầu tuyển dụng cho các vị trí quản lý trung và cao cấp, cho thấy nhu cầu về đội ngũ này vẫn tăng trưởng ổn định.

Theo quan sát của chúng tôi, chỉ riêng trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự cao cấp, nhiều DN đã tính toán kỹ lưỡng hơn và kiểm soát chi phí chặt chẽ trong việc đầu tư vào tuyển dụng, mở rộng thêm đội ngũ nhân sự cấp cao của mình. Với những chuyển biến của nền kinh tế trong thời gian gần đây cũng như dự báo trong thời gian tới, tôi cho rằng đây là thời điểm thích hợp cho các công ty thu hút được nhân tài về với mình với chi phí lương hợp lý nhất.

Việt Nam thiên về đào tạo những người giỏi chuyên môn hơn là những người có kiến thức và kỹ năng tổng hợp để có thể đảm nhiệm những vị trí lãnh đạo. Vì vậy chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển chọn người cho những vị trí cao cấp như giám đốc điều hành (CEO) hay giám đốc tài chính (CFO).

Trên thực tế, tuyển chọn một ứng viên cao cấp có trình độ chuyên môn giỏi và nổi bật không quá khó, nhưng tìm được một ứng viên có các kiến thức chuyên môn và kỹ năng tổng quát khác để làm người lãnh đạo giỏi lại không dễ chút nào.

 CEO Việt Nam luôn hấp dẫn

3 năm trước đây rất khó tìm ra một CFO người Việt Nam, nhưng nay chúng tôi đã tuyển được những CFO đáp ứng yêu cầu cao của khách hàng. Số lượng CEO người Việt Nam cũng tăng lên đáng kể. Tuy có tăng lên, nhưng cung vẫn chưa thể đáp ứng được cầu trong phân khúc thị trường lao động cao cấp này.

Cụ thể, tuyển dụng cho các vị trí lãnh đạo nêu trên hoặc những luật sư đẳng cấp quốc tế, các chuyên gia về tiếp thị… vẫn luôn là những thách thức lớn của chúng tôi.

Navigos Search vừa công bố kết quả của cuộc khảo sát “Xây dựng thương hiệu tuyển dụng” được thực hiện trong quý I-2011 trên hơn 4.800 nhân sự cao cấp tại Việt Nam. Theo kết quả của cuộc khảo sát này lương, thưởng đứng vị trí cuối cùng trong 4 yếu tố quan trọng nhất tạo nên thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn người lao động. Đội ngũ lãnh đạo tốt, môi trường làm việc tốt về thể chất lẫn tinh thần, các chương trình hỗ trợ/ đào tạo/ phát triển nhân viên là 3 yếu tố quan trọng chủ chốt để thu hút nhân tài về đầu quân cho DN mình.

Với vai trò của mình, chúng tôi luôn tư vấn khách hàng xem xét tất cả khả năng có thể, kể cả tuyển dụng nhân sự là kiều bào và người nước ngoài. Thông thường, các công ty Việt Nam sẽ tuyển người nước ngoài vào các vị trí quản lý cao cấp hoặc những vị trí đòi hỏi phải có một số kỹ năng riêng biệt mà lao động trong nước chưa có.

Ở đây tôi muốn nhấn mạnh phải là những chuyên gia thực sự giỏi. Tuy nhiên, các công ty phải luôn luôn cân bằng giữa việc tuyển nhân sự người nước ngoài với chi phí, đồng thời cũng phải lưu ý đến kế hoạch phát triển lực lượng nhân sự kế thừa. Theo quan sát của chúng tôi, trong thời gian gần đây, các công ty lớn, thậm chí các công ty 100% vốn nước ngoài đang có xu hướng sử dụng CEO là người Việt hoặc kiều bào.

Bên cạnh tài năng, lợi thế về việc am hiểu tâm lý và văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam đã giúp những CEO này dẫn dắt việc kinh doanh của công ty tại thị trường Việt Nam rất hiệu quả. Tôi cho rằng xu hướng này sẽ ngày càng phát triển khi đội ngũ quản lý người Việt hiện nay học hỏi, tích lũy được kinh nghiệm tại các tập đoàn đa quốc gia và từ những lãnh đạo giàu kinh nghiệp trên thương trường quốc tế.

Hiện nay, rất nhiều DN thu hút nhân tài bằng chế độ lương, thưởng hấp dẫn. Tuy nhiên, thu hút nhân tài chỉ bằng lương, thưởng dễ dẫn đến tình trạng nhảy việc nhiều hơn. Hơn nữa, điều này còn gây khó khăn cho DN trong việc đánh giá đúng giá trị thực của nhân sự đó.

Chính vì thế, bên cạnh chế độ lương, thưởng hợp lý, các công ty cũng nên đầu tư xây dựng cho mình một hệ thống đào tạo và phát triển nhân viên. Nhân viên phải được huấn luyện ngay từ khi bước chân vào làm việc tại công ty. Công ty nên hỗ trợ và định hướng cho nhân viên phát triển.

Các tin khác