Nhà hoang (Bài 1): KDC Khang An - Giấc mơ dang dở

LTS: Rất nhiều căn nhà phố và biệt thự tại các TP lớn đang bị bỏ hoang sau khi đã được xây dựng hoàn thiện hoặc xây thô. Nhà cửa xuống cấp, đô thị nhếch nhác. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này: thiếu vốn nên chủ đầu tư bỏ dở dang; người mua đầu cơ chờ bán lại nhưng thị trường đóng băng; chưa thể ở được do hạ tầng thiếu kết nối…

LTS: Rất nhiều căn nhà phố và biệt thự tại các TP lớn đang bị bỏ hoang sau khi đã được xây dựng hoàn thiện hoặc xây thô. Nhà cửa xuống cấp, đô thị nhếch nhác. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này: thiếu vốn nên chủ đầu tư bỏ dở dang; người mua đầu cơ chờ bán lại nhưng thị trường đóng băng; chưa thể ở được do hạ tầng thiếu kết nối…

Bài 1 - Khu dân cư Khang An - Giấc mơ dang dở

Dự án khu dân cư Khang An (phường Phú Hữu, quận 9, TPHCM) có đến 50% nhà phố, biệt thự xây xong phần thô rồi bỏ hoang, nhiều căn xuống cấp trầm trọng. Nhiều nhà xây bít các cửa bằng gạch, chẳng có dấu hiệu cho thấy sẽ tiếp tục được hoàn thiện để ở.

Tháo chạy không kịp

Dự án khu dân cư Khang An do Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Khang An (nay là CTCP Địa ốc Khang An) làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô hơn 11.000m2, gồm 350 căn nhà phân lô, 193 nhà liên kế vườn, 119 biệt thự song lập và 38 biệt thư đơn lập. Dự án đã triển khai từ nhiều năm trước, vào thời BĐS đang sốt giá, nay nhà phố, biệt thự đã được xây dựng xong nhưng chỉ có một nửa đưa vào sử dụng.

 Nhiều biệt thự bỏ hoang đang xuống cấp, chủ nhà phải xây bít cửa để ngăn kẻ xấu. Ảnh: HOÀNG ANH

Nhiều biệt thự bỏ hoang đang xuống cấp, chủ nhà phải
xây bít cửa để ngăn kẻ xấu. Ảnh: HOÀNG ANH
 

Không khó lý giải về việc còn nhiều nhà phố, biệt thự tại đây bị bỏ hoang. Lúc dự án này được đưa ra thị trường, nhiều người mua nhà chỉ nhằm đầu cơ bán lại kiếm lời chứ không có nhu cầu mua để ở. Do đó khi thị trường BĐS tụt dốc nhiều người đã mua nhà không kịp bán lại, hoặc không muốn bán lỗ nên cứ để nhà bỏ hoang suốt từ đó đến nay, kiên trì chờ thời.

Có trường hợp người mua đơn phương ngưng thực hiện hợp đồng vì nhận thấy bị thiệt khi giá mua bán nhà không còn phù hợp với cảnh “chợ chiều” của thị trường BĐS.

Từ đầu năm 2008, ông T. ở quận 7 đã ký hợp đồng với Công ty Khang An mua một căn nhà phố xây thô, diện tích khuôn viên 144m2, với giá gần 3 tỷ đồng. Khi đã trả tiền được gần 2 tỷ đồng, ông T. ngưng đóng tiếp và yêu cầu chủ đầu tư giảm giá, nại lý do hàng loạt dự án trên địa bàn TP đã giảm giá, chủ đầu tư cần chia sẻ rủi ro với khách hàng và đưa giá về giá trị thực của BĐS.

Đến khi nhà đã xây dựng xong, chủ đầu tư nhiều lần yêu cầu ông T. đóng đủ tiền để nhận nhà nhưng ông T. vẫn không đến.

Cũng có những trường hợp người mua nhà xin hủy hợp đồng vì không xoay đủ tiền trả tiếp. Bà L. cũng mua một căn hộ tại dự án này với giá gần 3 tỷ đồng, sau khi đóng gần 2/3 giá trị hợp đồng, không thể vay vốn ngân hàng đầu tư BĐS, bà L. không trả nổi số tiền còn lại nên đành chịu đền bù 12% tổng giá trị hợp đồng để thanh lý hợp đồng.

Thế nhưng chủ đầu tư không đồng ý ngay, mà cho biết phải đợi có người khác chịu mua căn nhà này chủ đầu tư mới thanh lý hợp đồng cho bà L., thậm chí nếu chỉ bán lại cho người khác giá thấp hơn giá bán cho bà L. thì bà L. phải bù. Được biết trên thị trường hiện nay, giá chuyển nhượng nhà tại dự án này đang thấp hơn 10% so với giá khách hàng đã mua của chủ đầu tư.

Thiếu kết nối

Dự án khu dân cư Khang An được quy hoạch đường sá khang trang, mẫu nhà khá đẹp, môi trường yên bình. Tuy nhiên dự án lại nằm khá biệt lập, phải đi qua những con đường vắng vẻ, ban ngày đi còn thấy ngại, ban đêm chẳng mấy ai dám đi.

Bởi xung quanh dự án Khang An có rất nhiều dự án BĐS khác, nhưng do thị trường đóng băng nên các chủ đầu tư chỉ làm đường nội bộ, trồng trụ điện rồi bỏ cỏ mọc um tùm. Một cư dân đã về ở tại khu dân cư Khang An cho biết môi trường thiên nhiên nơi đây khá tốt, nhưng khu vực này chưa có những thứ cần cho cuộc sống hàng ngày: chợ, trường và dịch vụ y tế. Đường còn quá vắng nên đi lại không an ninh.

Các tin khác