Thị trường ngoại hối chuyển động tích cực

Nguồn cung ngoại tệ dồi dào, có dấu hiệu dân cư chuyển dịch từ nắm giữ USD sang VNĐ... là những tín hiệu tích cực cho thấy các giải pháp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ đang phát huy tác dụng. Đây được xem là thành công bước đầu trong lộ trình ổn định kinh tế vĩ mô, củng cố và nâng cao giá trị nội tệ.

Nguồn cung ngoại tệ dồi dào, có dấu hiệu dân cư chuyển dịch từ nắm giữ USD sang VNĐ... là những tín hiệu tích cực cho thấy các giải pháp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ đang phát huy tác dụng. Đây được xem là thành công bước đầu trong lộ trình ổn định kinh tế vĩ mô, củng cố và nâng cao giá trị nội tệ.

Tỷ giá thấp nhất trong 3 tháng

Hôm qua 25-5, NHNN công bố tỷ giá bình quân liên ngân hàng là 20.663 đồng/USD, giảm thêm 5 đồng so với phiên ngày trước đó. Như vậy, kể từ đầu tuần này, tỷ giá liên ngân hàng đã giảm 10 đồng.

 Nguồn: Internet

 Nguồn: Internet

Theo đó, tỷ giá sàn - trần của các ngân hàng thương mại (NHTM) là 20.456-20.870 đồng/USD nhưng các NHTM niêm yết giá USD bán ra ở mức 20.680 đồng/USD, tiếp tục giảm mạnh thêm 50 đồng so với ngày trước đó. Chỉ trong 2 ngày qua, giá USD đã giảm 120 đồng và chênh lệch so với trần tỷ giá bị kéo dãn ra lên đến 190 đồng.

Cụ thể, Vietcombank niêm yết giá mua vào, bán ra ở mức 20.580-20.680 đồng/USD, giảm 50 đồng ở cả hai chiều mua vào, bán ra; Eximbank niêm yết giá mua vào, bán ra ở mức 20.540-20.680 đồng/USD, giảm 50 đồng cả hai chiều; VietinBank niêm yết giá mua vào ở mức thấp 20.500 đồng/USD, kéo chênh lệch mua - bán lên đến 180 đồng; ACB niêm yết giá mua vào ở mức 20.520 đồng/USD, giảm 70 đồng/USD và bán ra 20.680 đồng/USD, giảm 50 đồng/USD so với ngày trước đó.

Từ thời điểm nâng tỷ giá liên ngân hàng từ 18.932 đồng/USD lên 20.663 đồng/USD và thu hẹp biên độ còn ±1% vào ngày 11-2-2011, đến nay NHNN đã điều hành tỷ giá liên ngân hàng linh hoạt phù hợp chứ không cố định như trước đây. Có thời điểm tỷ giá liên ngân hàng tăng lên đến 20.740 đồng/USD (ngày 20-4) sau đó giảm xuống 20.663 đồng/USD, quay trở lại mức ban đầu sau hơn 3 tháng.

Cơ chế điều hành tỷ giá linh hoạt, quy định khống chế lãi suất tiền gửi USD trong khu vực dân cư ở mức không quá 3%/năm và tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc ngoại tệ thêm 2% đã làm cho tỷ giá thực tế VNĐ/USD giảm hơn 5%. Điều này có tác dụng tích cực lên thanh khoản tiền đồng, tỷ trọng tiền gửi USD đang có xu hướng giảm thay vì chiếm tỷ lệ tương đối cao 20-30% trong tổng huy động vốn như thời gian qua.

Ông Cao Sỹ Kiêm,
nguyên Thống đốc NHNN Việt Nam

Việc hạn chế đối tượng cho vay USD cũng đã giúp giảm bớt các yếu tố kỳ vọng tỷ giá tăng trong tương lai. Tất cả những giải pháp trên của NHNN được triển khai qua Chỉ thị 01 nhằm thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, đến nay đã phát huy hiệu quả nhanh chóng.

Mặc dù chính sách tỷ giá cần có độ trễ nhưng điểm đặc biệt trong những tháng qua là tỷ giá chợ đen không còn cơ hội lên “cơn sốt”, tác động đến tỷ giá chính thức của hệ thống NHTM. Có thể nói đây là thời điểm tỷ giá thấp nhất trong vòng 3 tháng qua và nguồn cung ngoại tệ trên thị trường đã dồi dào hơn.

Từ tháng 4 đến nay các NHTM đã mua ngoại tệ của khách hàng doanh nghiệp và cá nhân với số lượng rất lớn. Theo số liệu của NHNN, từ ngày 29-4 đến đầu tháng 5, NHNN đã mua vào hơn 1 tỷ USD để tăng cường dự trữ ngoại hối quốc gia. Dự kiến trong tháng 5 này NHNN sẽ tiếp tục mua vào USD.

Có cơ sở ổn định tỷ giá

Theo nhiều chuyên gia sẽ là quá lạc quan khi cho rằng VNĐ lên giá, bởi từ nay đến cuối năm còn nhiều áp lực lên tỷ giá, như lạm phát còn ở mức cao tác động đến tỷ giá hối đoái thực nội tệ, tình trạng nhập siêu vẫn ở mức cao; tháng 4 đạt khoảng 1,493 tỷ USD là mức cao nhất trong vòng 16 tháng qua. Ngoài ra, giá cả nguyên vật liệu đầu vào thế giới vẫn chưa có xu hướng hạ nhiệt. Đặc biệt, dòng chảy kiều hối, vốn đầu tư nước ngoài vào nước ta chưa có nhiều khả quan.

Năm nay tỷ giá không còn sự hỗ trợ đắc lực từ thị trường vàng. Điều này cho thấy việc siết lại thị trường vàng đã có tác động tích cực giúp thị trường ngoại tệ ổn định, hạn chế tình trạng giá USD leo thang theo cung cầu vàng trong nước.

Khả năng tăng tỷ giá hối đoái trong những tháng tới rất thấp. Vì dù VNĐ mất giá so với USD nhưng USD lại mất giá so với các đồng tiền khác. Cân bằng hai xu hướng này, tỷ giá VNĐ/USD đang dần ổn định theo hướng giảm dần. Gần đây tỷ giá có xu hướng tăng lên nhưng khó có thể xuất hiện tình trạng tăng nhanh, mạnh như thời điểm cuối năm ngoái.

TS. Lê Xuân Nghĩa,
Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia

Sắp tới, khi NHNN ban hành quy định mới về quản lý thị trường vàng cũng như thị trường mua bán ngoại tệ của các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước, nhiều chuyên gia nhận định thị trường ngoại tệ sẽ được khơi thông hơn và hạn chế bớt tình trạng đầu cơ, găm giữ ngoại tệ, góp phần chống tình trạng đô la hóa nền kinh tế và có cơ sở ổn định giá trị đồng Việt Nam vững chắc hơn.

Để giữ vững thế ổn định tỷ giá, NHNN cần kiên định mục tiêu kiềm chế lạm phát và nhập siêu, đặc biệt cần kiểm soát chặt hoạt động kinh doanh ngoại tệ, huy động và cho vay ngoại tệ của các NHTM, tránh tình trạng lách luật gây bất ổn lan truyền đối với thị trường ngoại hối.

--------------

> Giải pháp căn cơ ổn định tỷ giá

Các tin khác