Bà Phạm Thị Diệu Hiền, chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Bianfishco:

Doanh nhân nữ cũng cần bản lĩnh, quyết đoán

> Bianfishco Đột phá từ collagen

> Bianfishco Đột phá từ collagen

Hôm qua 6-3-2011, tại Nhà hát TPHCM diễn ra buổi lễ trao giải Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2010 - Cúp Bông hồng vàng, nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. Đây là phần thưởng ghi nhận, tôn vinh những doanh nhân nữ có đóng góp tích cực trong sản xuất kinh doanh và các hoạt động xã hội. nhân sự kiện này, đttc đã có cuộc trao đổi với Bà Phạm Thị Diệu Hiền, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Thủy sản Bình An (Bianfishco), là một trong những phụ nữ được tôn vinh lần này. 

 

PHÓNG VIÊN: - Thưa bà, cảm giác của bà ra sao khi tiếp tục được tôn vinh là nữ doanh nhân tiêu biểu năm 2010?

Bà PHẠM THỊ DIỆU HIỀN: - Tôi rất vui và hạnh phúc. Đây là sự ghi nhận những công sức mà chị em phụ nữ đã nỗ lực trên mặt trận kinh tế, cũng như trong các hoạt động xã hội từ thiện. Phần thưởng này rất có ý nghĩa động viên, kích thích, tạo động lực để chúng tôi phấn đấu nhiều hơn.

- Năm nay tình hình sản xuất kinh doanh sẽ rất khó khăn do các chi phí đầu vào đều tăng cao. Bianfishco đã chuẩn bị ra sao để đối đầu với những khó khăn này?

- Tại ĐBSCL, từ sau Tết Tân Mão đến nay, giá cá tra tăng liên tục và thiếu nguyên liệu trầm trọng, đã khiến nhiều doanh nghiệp thủy sản lao đao. Tuy nhiên, nhờ xây dựng 2 vùng nuôi cá chất lượng cao, cộng với sự liên kết chặt với những hộ nuôi lớn ở ĐBSCL đã bảo đảm được nguồn nguyên liệu cho nhà máy của Bianfishco hoạt động xuyên suốt. Đúng là chi phí đầu vào tăng cao đã đẩy giá thành chế biến cá tra phi lê tăng, nhưng Bianfishco xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ với giá cao nên vẫn đảm bảo lợi nhuận tốt. Một thuận lợi nữa là những ngày này liên tục có khách hàng và đối tác quốc tế đến để tìm hiểu làm ăn với Bianfishco.

- Nhiều người cho rằng cứ mỗi lần đến Bianfishco là cảm nhận những đổi mới. Năm 2011 Bianfishco sẽ tạo ra sự khác biệt nào?

- Bianfishco là một doanh nghiệp trẻ, năng động, không bao giờ hài lòng với những gì đạt được mà luôn phấn đấu vươn lên. Hơn 4 năm qua, chúng tôi liên tục đầu tư, xây dựng những dự án mang tính chiến lược như: nhà máy chế biến cá tra hiện đại, nhà máy phụ phẩm, nhà máy giá trị gia tăng, kho lạnh, viện nghiên cứu thủy sản, vùng nuôi cá chất lượng cao… Đây là nền tảng vững chắc để Bianfishco phát triển bền vững. Theo đó, năm 2011 chúng tôi đưa vào khai thác nhiều dự án mới. Thí dụ nhà máy chế biến phụ phẩm đi vào hoạt động đã nâng giá bán phụ phẩm từ 10.000 đồng/kg lên 20.000-30.000 đồng/kg; nhà máy giá trị gia tăng chế biến ra hàng trăm mặt hàng chất lượng cao không có hóa chất như chả cá, cá viên, cá tẩm bột… giúp công ty nâng giá trị nguồn thu. 

Nằm trong chiến lược phát triển bền vững, năm ngoái Bianfishco đã đưa vào hoạt động Viện Nghiên cứu thủy sản Bình An với sự tham gia của nhiều giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia giỏi và tâm huyết. Mới ra đời nhưng viện này đã nghiên cứu, cho ra những dòng sản phẩm mới mang tính đột phá, như nước uống collagen. Đây là dòng sản phẩm mới (nguyên liệu chính được nhập từ Pháp), rất tốt cho sức khỏe, phù hợp với mọi lứa tuổi. Hiện nay viện đang tiếp tục nghiên cứu nhiều dòng sản phẩm giá trị khác. Có thể nói, đây là thời điểm Bianfishco khai thác đồng bộ nhiều lĩnh vực để tăng mạnh về doanh thu và lợi nhuận.

Gần đây nhiều đối tác từ Hoa Kỳ, châu Âu… tìm đến công ty đặt hàng dài hạn. Vì thế chúng tôi tin rằng với sự phát triển vượt bậc trên nhiều mặt sẽ đưa “thương hiệu Bianfishco” ngày càng vươn xa trên trường quốc tế.

- Vậy đâu là nguyên nhân giúp Bianfishco phát triển nhanh và luôn đột phá trong nhiều lĩnh vực?

Thương trường như chiến trường. trong thời buổi cạnh tranh quyết liệt như hiện nay, để thành công trong kinh doanh, người lãnh đạo nữ cần phải bản lĩnh, quyết đoán, nhanh nhạy thị trường và dám đột phá. Am tường thị trường là yếu tố quan trọng bởi nó diễn biến liên tục. Một quyết định hôm nay đúng nhưng ngày mai có thể sẽ khác, do nhu cầu thị trường đã thay đổi. Phụ nữ kinh doanh đôi khi chịu thiệt thòi hơn nam giới. Nhưng bản tính của phụ nữ là chịu thương chịu khó. Tôi có thể làm việc từ sáng đến tối. Lúc nào rảnh tôi thường xuống nhà máy để tìm hiểu công việc, đời sống, tâm tư của công nhân. Gần gũi với công nhân để hiểu và chăm sóc họ tốt hơn. Mình tận tâm với mọi người, họ sẽ hết lòng với mình, với công ty. Bản thân tôi cũng lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn, chịu cực khổ từ nhỏ. Chính điều này đã hun đúc trong tôi ý chí mạnh mẽ, dù khó khăn mấy cũng vượt qua và không hề dao động trước mọi thách thức.

- Trước tiên là sự đồng thuận của cả tập thể, từ ban giám đốc đến từng cán bộ, công nhân. Bản thân tôi không ngừng vun đắp, gắn kết mọi thành viên cùng một chí hướng, cùng chăm lo và đặt lợi ích công ty lên hàng đầu. Phân công đúng người, đúng việc, đúng chuyên ngành để họ phát huy hết khả năng. Phần lớn cán bộ, kỹ sư của Bianfishco rất trẻ, có trình độ cao, được đào tạo bài bản. Do đó những dự án hay chương trình lớn khi công ty đưa ra được họ triển khai thực hiện nhanh và rất hiệu quả. Bianfishco cũng may mắn có được nhiều nhà khoa học giỏi, giàu kinh nghiệm hết lòng với công ty. Một nhân tố quan trọng khác là nhờ sự ủng hộ tuyệt đối từ các cổ đông. Tôi rất cảm ơn và tri ân nhiều cổ đông đã đồng hành cùng công ty vượt qua nhiều khó khăn. Lòng tin của cổ đông đã tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi vượt qua mọi trở ngại đưa Bianfishco vươn xa ra thế giới.

 Doanh nhân nữ cũng cần bản lĩnh, quyết đoán ảnh 2Thành công lớn của Bianfishco là xây dựng được cơ ngơi vững chắc, khang trang hiện đại, có viện nghiên cứu làm nền tảng để đột phá. Bianfishco đang đứng trước cơ hội thuận lợi để tăng tốc, bởi năm nay nhiều dự án mới và sản phẩm mới được đưa vào khai thác để tăng doanh thu và lợi nhuận. Bianfishco cũng đã gửi các hồ sơ cần thiết, chuẩn bị cho việc niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Hiện các thủ tục đã cơ bản hoàn tất, Bianfishco đang chờ thờiDoanh nhân nữ cũng cần bản lĩnh, quyết đoán ảnh 3 gian thích hợp để lên sàn.

  - Hướng phát triển tới của Bianfishco như thế nào, thưa bà?

- Tôi luôn dành hết tâm huyết cho công ty và rất vui khi Bianfishco đã chọn hướng đi đúng, được nhiều người ủng hộ. Tôi lao vào công việc bất kể ngày đêm không phải vì bản thân mà vì thế hệ mai sau, vì thương hiệu Bianfishco, vì cổ đông, nhà đầu tư và vì đời sống hàng ngàn cán bộ, công nhân. Tôi đang tính toán thành lập quỹ học bổng để chăm lo cho con em cán bộ trong công ty. Bên cạnh đó, tôi rất chú trọng đào tạo đội ngũ kế thừa vừa có tài, có đức, hết lòng vì công ty.

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt từng dạy tôi: Muốn thành công phải biết dùng người giỏi. Vì vậy, quan điểm của tôi trong việc chọn cán bộ lãnh đạo không ưu ái người thân, mà lựa người thật sự có năng lực, đặt lợi ích chung lên trên hết, biết thương yêu chia sẻ và có trách nhiệm với mọi người. Các con tôi nay đã trưởng thành, có cuộc sống ổn định. Vì thế tôi càng có điều kiện, thời gian cho công việc chung, tiếp tục tìm hướng đi riêng, đột phá đưa Bianfishco ngày càng lớn mạnh trên trường quốc tế.

- Xin cảm ơn bà.

Các tin khác