Vàng trong nước chạm mốc 56 triệu đồng/lượng

(ĐTTCO) - Trưa ngày 24-7, giá vàng SJC đã vọt lên mốc 56 triệu đồng, tăng 1,2 triệu đồng so với giá niêm yết vào giờ mở cửa.
Vàng trong nước chạm mốc 56 triệu đồng/lượng
Cụ thể, vào lúc 11 giờ, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn điều chỉnh niêm yết giá mua vào bán ra ở mức 54,4-56 triệu đồng lượng. Trước đó, giờ mở cửa phiên cùng ngày, giá vàng chỉ ở mức 53,72 – 54,87 triệu đồng/lượng (tăng 220.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, tăng 70.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên giao dịch ngày 23-7). 
Như vậy, tính đến buổi trưa, giá vàng đã tăng 900.000 đồng chiều mua vào và 1,2 triệu đồng chiều bán ra so với chốt phiên ngày 23-7. Chênh lệch giữa giá mua và giá bán tiếp tục được giãn rộng lên 1,6 triệu đồng. Giá vàng trong nước liên tục tăng mạnh do ảnh hưởng từ đà tăng của giá vàng thế giới (đạt hơn 1.889 USD/ounce) và dự báo chưa có điểm dừng. 
Trước diễn biến của thị trường vàng trong những ngày qua, đại diện NHNN chi nhánh TPHCM nhận định, giá vàng trong nước diễn biến tăng phù hợp với mức tăng của giá vàng quốc tế. Giao dịch mua, bán trên thị trường ở mức bình thường, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng. Ngược lại có hiện tượng một số người dân có xu hướng bán vàng ra khi giá vàng cao.
Còn trao đổi với ĐTTC, một chuyên gia trong lĩnh vực vàng cho biết, việc giá vàng trong nước tăng mạnh trong ngày đẩy giá vàng trong nước lên cao hơn giá vàng thế giới hơn 3,1 triệu đồng lượng vào ngày 24-7, cùng với chênh lệch giá mua bán đẩy lên mức 1,6 triệu đồng/lượng cho thấy tâm lý bảo toàn của các DN kinh doanh vàng. 
Cụ thể, với người mua, nếu mua vào từ tuần trước với giá 50 triệu đồng/lượng, bây giờ bán ra với giá 54,4 triệu đồng/lượng vẫn có lời. Trong khi đó khi giá vàng càng tăng, các DN càng đẩy khoảng cách giá mua bán tăng lên để trường hợp vàng quay đầu, DN không bị lỗ.
Cũng theo vị này, từ tuần trước đã có dấu hiệu các DN tăng giao dịch mua vàng, vì họ rất nhạy với thông tin về vàng, dự báo được xu hướng. DN kinh doanh vàng cũng đang là người “cầm chịch” giá vàng. Nói như vậy vì hiện nay NHNN không có chủ trương bán hoặc cho gia công vàng miếng nhằm chống vàng hóa nền kinh tế. Do đó, giá vàng phải theo cung cầu thị trường. 
“Hiện nay, đà tăng không ngừng của thế giới và những kỷ lục về giá vàng trong nước liên tục được thiết lập cũng đang phần nào tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, khi giá vàng trong nước đang diễn biến khác so với tuần trước (tuần trước giá trong nước theo sát giá thế giới và chênh lệch giá mua bán chỉ 400.000 đồng/lượng), thì việc đầu tư sẽ rủi ro hơn.
Vì vậy, mặc dù giá vàng thế giới vẫn còn cơ hội tăng mạnh, bởi dịch bệnh Covid-19 chưa được kiểm soát tốt ở nhiều quốc gia, nhà đầu tư cũng nên thận trọng. Với diễn biến hiện tại, vàng là kênh đầu tư, không phải kênh cất trữ hợp lý, nhưng muốn đầu tư cần theo dõi sát diễn biến của giá vàng thế giới để có hướng đầu tư hay chốt lời khi giá vàng ở mức quá cao” - chuyên gia này khuyến cáo.

Các tin khác