Vàng tăng giá nhưng không thu hút đầu tư

(ĐTTCO)-Giá vàng thế giới liên tục bứt phá trong tháng 6, chọc thủng mốc 1.400USD/ounce. Các chuyên gia về vàng đang rất lạc quan đà tăng của vàng trong những tháng tới. Tuy nhiên, tại thị trường trong nước, vàng không phải là kênh đầu tư được khuyến khích dù giá đang tăng, vì lợi nhuận không đáng kể.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Vàng thế giới sôi động
Trong phiên giao dịch đầu tháng 6, giá vàng thế giới bật tăng. Cụ thể, giá vàng giao dịch tại thị trường châu Á ở mức 1.310,8USD/ounce, tăng gần 5USD, tương đương mức tăng hơn 0,3% so với chốt phiên giao dịch cuối tháng 5.
Giới chuyên gia và nhà đầu tư nước ngoài đưa ra hàng loạt dự đoán lạc quan về giá vàng. Trong 15 chuyên gia được khảo sát tại Wall Street, 11 người dự báo giá vàng tăng và 4 người dự đoán giá vàng đi ngang, không có dự đoán giá vàng giảm. 
Đến ngày 24-6, giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á vượt mốc 1.400USD/ounce, tăng lên mức 1.406,2USD/ounce. Trong khảo sát của Kitco với 18 chuyên gia tại Wall Street, 12 người dự báo giá vàng tăng, 3 người dự báo đi ngang và 3 người dự báo giá giảm.
Trong phiên ngày 28-6 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao dịch trên sàn Kitco lên 1.420USD/ounce, sau đó giảm xuống nhưng vẫn ở mức cao với 1.413USD/ounce.
Giá vàng thế giới hướng tới tháng đầu tiên tăng kể từ tháng 1-2019 do nhu cầu đầu tư vào tài sản an toàn tăng cao, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo nâng thuế tất cả mặt hàng nhập khẩu từ Mexico. Điều này dấy lên lo ngại của nhà đầu tư về chiến tranh thương mại sẽ lan rộng toàn cầu.
Bên cạnh đó, các thống kê, dự báo của các tổ chức đa phương, các NH quốc tế lớn về tăng trưởng, đều cho thấy tăng trưởng toàn cầu cũng như các nền kinh tế lớn Mỹ, EU, Trung Quốc, Ấn Độ, ASEAN trong quý I đã giảm, sẽ kéo cả năm 2019 giảm.
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sau chu kỳ tăng mạnh lãi suất đồng USD năm 2018 nhờ tăng trưởng kinh tế tốt, cũng đã phát tín hiệu trong năm 2019 không tăng lãi suất khi nhìn thấy tăng trưởng kinh tế giảm tốc. 
Đáng chú ý, trước những số liệu kinh tế ảm đạm của Mỹ trong tháng 5, FED không chỉ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp vào giữa tháng 6, đã có thành viên của FED bỏ phiếu giảm lãi suất, làm gia tăng kỳ vọng cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm 2019.
Ngoài ra, lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm lần đầu tiên giảm xuống dưới 2% kể từ tháng 11-2016. Trước xu hướng đó, hàng loạt NH Trung ương, đặc biệt ở các nền kinh tế mới nổi, cũng có động thái cắt giảm lãi suất. Diễn biến này khiến đồng USD mất giá trong những ngày gần đây.
Trong bối cảnh lợi suất trái phiếu bị giảm, lãi suất đồng USD được kỳ vọng giảm, đồng USD suy yếu, đồng thời sức hấp dẫn của vàng như một nơi trú ẩn an toàn mới tăng lên. Đó là nguyên nhân trực tiếp, còn nguyên nhân sâu xa đẩy giá vàng phi mã trong tháng 6 có sự góp phần không nhỏ của giới đầu cơ thế giới trước những lo ngại kể trên.

Trong nước thận trọng
 Hiện giá vàng trong nước vẫn diễn biến phức tạp và khó lường, nhà đầu tư ngắn hạn ở thời điểm này phải hết sức cẩn trọng. Theo đó, nhà đầu tư khi mua vàng cần đầu tư trung và dài hạn mới có khả năng mang lại lợi nhuận. 
Ông Phan Dũng Khánh, chuyên gia tài chính 
Tại thị trường trong nước, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 38,85-39,15 triệu đồng/lượng trong phiên mở cửa cuối tuần trước. Mức giá này tăng 400.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 450.000 đồng/lượng chiều bán ra so với thời điểm cuối phiên giao dịch hôm trước.
So với đầu tháng 6, giá mua vào tăng hơn 2,1 triệu đồng/lượng, giá bán ra tăng hơn 2,2 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, giá vàng trong nước chưa có dấu hiệu bứt tốc so với giá vàng thế giới. Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 28-6, giá vàng thế giới tương đương 39,79 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng SJC 640.000 đồng/lượng. 
Gần đây, dù giá vàng tăng và dao động ở mức cao, nhưng các chuyên gia, công ty kinh doanh liên tục khuyên nhà đầu tư vàng trong nước nên thận trọng, thay vì tham gia đầu tư bởi khả năng sinh lời không cao, trong khi rủi ro giá vàng quay đầu giảm hoàn toàn có thể xảy ra.
Thực chất, trừ thời điểm giá vàng trong nước còn sốt trước đây, vàng mới là kênh đầu tư hấp dẫn. Còn sau khi NHNN siết chặt quản lý thị trường vàng bằng Nghị định 24, đến nay vàng đã không còn là kênh đầu tư sinh lời tại Việt Nam. Dự báo của một số tổ chức quốc tế đưa ra gần đây, cho rằng giá kết thúc năm nay trong khoảng 1.400USD/ounce, năm 2020 có thể đạt mức 1.485USD/ounce.
Tuy nhiên, các quỹ ETF lại đang liên tục bán vàng ra để chốt lời. Quỹ tín thác vàng lớn nhất SPDR Gold Trust đã giảm mức nắm giữ 0,26%, xuống còn 795,8 tấn ngày 24-5 và trong 2 phiên sau đó tiếp tục bán ra 4,1 tấn vàng. 
Với tình hình hiện tại, giá vàng trong nước sẽ không bằng mọi giá chạy theo giá vàng thế giới. Nếu tình hình kinh tế thế giới có sự biến chuyển, giá vàng vẫn có thể rời khỏi mốc 1.400USD/ounce. Do đó, sinh lợi từ đầu tư vàng vẫn khá mong manh so với các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản, gửi tiết kiệm.
Tuy nhiên, giá vàng tăng trong tháng 6 được xem là cơ hội cho một số người đang có lượng vàng lớn đã mua vào lúc giá giảm, có thể tranh thủ bán ra kiếm lời trong thời điểm này. 

Các tin khác