Vàng tăng 1% trong bối cảnh quan hệ thương mại Mỹ-Trung căng thẳng

(ĐTTCO)-Vàng thế giới tăng 1%, giữa bối cảnh đồng USD rời mức đỉnh của hai năm trong khi chứng khoán toàn cầu và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đi xuống do quan hệ thương mại căng thẳng giữa Mỹ-Trung Quốc.
Vàng tăng 1% trong bối cảnh quan hệ thương mại Mỹ-Trung căng thẳng

Trong phiên giao dịch ngày 23/5, giá vàng thế giới tăng 1%, giữa bối cảnh đồng USD rời mức đỉnh của hai năm trong khi thị trường chứng khoán toàn cầu và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đi xuống do quan hệ thương mại căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Cụ thể, giá vàng giao ngay tăng 0,9% lên 1.284,78 USD/ounce. Trong phiên này giá vàng giao ngay có lúc tăng 1,1% lên 1.287,23 USD/ounce, mức đỉnh của một tuần.

Trong khi đó, giá vàng giao tháng Sáu tăng 0,9% và đóng phiên ở mức 1.285,40 USD/ounce.

Nhà phân tích Suki Cooper thuộc Standard Chartered Bank nhận định sự đảo chiều của đồng USD là nhân tố hỗ trợ giá vàng.

Phiên này, chỉ số đồng USD vào đầu phiên vọt lên 98,371, mức cao nhất kể từ tháng 5/2017, song sau đó đã rơi vào vùng âm sau số liệu cho thấy hoạt động chế tạo trong tháng Năm chạm mức thấp nhất trong một thập kỷ.

Các nhà giao dịch cho biết đồng USD đã giảm 0,2% so với các đồng tiền chủ chốt khác, khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ đồng tiền khác.

Bên cạnh đó, nhà phân tích Georgette Boele, thuộc ABN AMRO, cho rằng đà giảm của lợi suất trái phiếu và các chỉ số chứng khoán cũng là nhân tố hỗ trợ giá vàng.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2017, khi sắc đỏ ngập tràn các sàn chứng khoán thế giới, do lo ngại về căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

Ngày 23/5, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong đã lên án Mỹ gây sức ép lên tập đoàn Huawei sau khi một loạt các công ty nước ngoài đang xem xét lại mối quan hệ làm ăn của họ với “người khổng lồ” ngành viễn thông Trung Quốc sau lệnh cấm của Washington hồi tuần trước.

Bắc Kinh cũng cảnh báo rằng Washington phải thể hiện "sự chân thành" để các cuộc đàm phán thương mại được nối lại sau những động thái của Tổng thống Donald Trump khiến căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới tiếp tục “nóng” lên.

Các tin khác