Vàng nữ trang - Tiến lên, chưa tiến xa

(ĐTTCO) -Từ khi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực, sức mua vàng nữ trang ngày càng tăng lên. Để đáp ứng xu hướng của thị trường, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vàng bạc đá quý đã và đang cải tiến mẫu mã, chất lượng, song vàng nữ trang cho đến nay chủ yếu phục vụ thị trường trong nước.

Cầu tăng mạnh 

Những tháng cuối năm, các địa điểm tập trung đông các tiệm vàng tại TPHCM như khu vực chợ Bến Thành, chợ Tân Định (quận 1), chợ Bà Chiểu, chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh) và chợ Gò Vấp (quận Gò Vấp) đều tấp nập khách hàng giao dịch mua vàng nữ trang. Đại diện một tiệm vàng ở chợ Bà Chiểu cho biết, nửa đầu năm 2015 sức mua vàng nữ trang rất yếu, tuy nhiên từ tháng 6-2015 đến nay, nhu cầu mua sắm vàng trang sức đã tăng lên, nhất là 3 tháng cuối năm sức mua càng lớn, lượng khách và số lượng vàng bán ra tăng đến 50% so với trước đó.

Trong quý III-2015, nhu cầu tiêu thụ vàng trang sức của Việt Nam đạt 3,5 tấn, giảm so với mức 4,4 tấn của quý I và 3,7 tấn trong quý II, tuy nhiên tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam được ghi nhận là 1 trong 3 nước tăng trưởng tiêu thụ vàng trang sức 2 con số so với cùng kỳ tại khu vực Đông Á, một phần nhờ giá vàng giảm sút. Chỉ trong 3 quý đầu năm 2015, lượng vàng tiêu thụ đạt 48,4 tấn, trong đó tiêu thụ vàng trang sức đạt 11,2 tấn, trong khi mức tiêu thụ cả năm 2014 là 12,5 tấn.

Báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới

Nguyên nhân do những tháng cuối năm vào mùa cưới nên người dân cũng tăng mua sắm vàng nữ trang, bên cạnh đó xu hướng mua vàng nhẫn tích trữ cũng tăng lên nhanh khi giá vàng hồi phục nhẹ từ những ngày đầu năm 2016. Mặc dù vàng không còn là kênh đầu tư được giới đầu tư ưu tiên như trước, nhưng giới tiểu thương và một phần cán bộ công chức vẫn giữ thói quen mua tích trữ 1-2 chỉ vàng mỗi tháng và càng gần Tết Nguyên đán nhiều người cũng tăng mua sắm vàng.

Tại hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2015, PNJ công bố tổng doanh thu năm 2015 đạt 7.697 tỷ đồng, tăng 7% so cùng kỳ 2014 và lợi nhuận gộp đạt 1.138 tỷ đồng, tăng 44% so cùng kỳ 2014. Trong đó, hoạt động kinh doanh trang sức vàng  chiếm 78% tổng doanh thu và 87% lợi nhuận gộp toàn công ty. Theo PNJ, kết quả này khẳng định mảng kinh doanh trang sức vàng, hoạt động năng lực lõi vẫn có sự tăng trưởng đáng kể. Trong bảng xếp hạng VNR500-Top 500 DN lớn nhất Việt Nam năm 2015, Tập đoàn DOJI chiếm vị trí thứ 2 trong khối DN tư nhân và đứng vị trí thứ 25 trong bảng xếp hạng các DN thuộc mọi thành phần kinh tế, dẫn đầu trong tất cả các DN Vàng bạc đá quý trên cả nước.

 Áp lực canh tranh ngày càng lớn

Đối với vàng trang sức, người mua chủ yếu chú trọng đến các yếu tố như giá bán, chất lượng, kiểu dáng sản phẩm, sau đó tới chương trình ưu đãi, chính sách bảo hành… Nhẫn trơn 24K là sản phẩm được lựa chọn nhiều nhất do thói quen mua vàng tích trữ, đây là một loại hình đầu tư phổ biến, vừa là trang sức, có khối lượng không lớn, vừa ít mất giá hơn so với các loại vàng nữ trang khác. Tuy nhiên, nhu cầu mua vàng nữ trang hiện cũng không kém phần sôi động, có thể thấy rõ qua việc các DN kinh doanh vàng liên tục cạnh tranh ra mắt những bộ sưu tập mới với kiểu dáng độc đáo, sáng tạo với giá thành hợp lý đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Trong mùa mua sắm cuối năm, hàng loạt chương trình khuyến mại kích cầu mua sắm cũng được tung ra, như PNJ dành tặng khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt lên đến 50%, khuyến mại mua sắm online; SJC giảm giá trực tiếp đến 10% tùy từng loại trang sức và tặng hàng ngàn voucher mua sắm cho khách mua hàng…

Hiện nay, ngành vàng trang sức Việt Nam đã chứng tỏ được sự đa dạng về chủng loại, độc đáo về kiểu dáng, nhiều DN cũng đã xây dựng được thương hiệu và niềm tin đối với khách hàng. Song theo ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, ngành vàng bạc đá quý sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh rất lớn vì Việt Nam đã tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), điều này đòi hỏi DN kinh doanh vàng nữ trang phải tích cực cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và hướng xuất khẩu để tránh bị đào thải khi hội nhập. Trên thị trường hiện chỉ mới có các DN lớn như PNJ, SJC và DOJI tham gia xuất khẩu vàng nữ trang, trong khi nhiều DN khác cũng kỳ vọng hướng đến mục tiêu này nhưng việc tham gia xuất khẩu vàng nữ trang vẫn gặp nhiều vướng mắc, trong đó vướng mắc lớn nhất là giá vàng Việt Nam cao hơn giá vàng thế giới từ 2-4 triệu đồng/lượng. Ngoài ra, DN cũng không chủ động được nguyên liệu đầu vào do không được nhập khẩu nguyên liệu vàng trực tiếp và phải mua nguyên liệu trôi nổi để sản xuất. Đặc biệt là Thông tư 36/2015/TT-BTC, quy định các mặt hàng vàng trang sức, kỹ nghệ và các sản phẩm bằng vàng khác có hàm lượng vàng từ 95% trở lên sẽ phải chịu thuế xuất khẩu 2%.

Hiện nay, các quốc gia trong khu vực đang có lợi thế xuất khẩu vàng vì thuế xuất khẩu 0%, được nhập khẩu nguồn nguyên liệu và có chính sách khuyến khích phát triển thị trường vàng bạc đá quý. Do vậy nhiều DN đã có kiến nghị nên NHNN cho nhập vàng nguyên liệu và giảm thuế nhập khẩu vàng nguyên liệu về mức 0,3-0,5% so với mức 1% như hiện nay, để tạo điều kiện cho DN phát triển sản xuất để có thể đẩy mạnh xuất khẩu. 

ĐỖ LINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng

Maritime Bank liên tiếp nhận 4 giải thưởng quốc tế

(ĐTTCO) - Ngày 14-10, tại Hội nghị thường niên của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) được tổ chức ở Washington DC (Hoa Kỳ), Maritime Bank đã vinh dự được Tạp chí Tài chính hàng đầu thế giới Global Finance trao tặng giải thưởng Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2017.