Vàng bị làm giá, người mua đối mặt rủi ro

(ĐTTCO) - Chênh lệch bất thường giữa giá vàng trong nước và thế giới đặc biệt tăng cao từ cuối tháng 11 đến nay, dẫn đến rủi ro rất lớn cho người mua vàng.

(ĐTTCO) - Chênh lệch bất thường giữa giá vàng trong nước và thế giới đặc biệt tăng cao từ cuối tháng 11 đến nay, dẫn đến rủi ro rất lớn cho người mua vàng.

 

Cuối ngày 7-12, giá vàng thế giới ở 1.171,1 USD/ounce, tương đương 32,08 triệu đồng/lượng theo tỉ giá quy đổi.

Tuy nhiên giá vàng miếng SJC bán ra lên đến 36,45 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng thế giới 4,37 triệu đồng/lượng.

Thừa nước đục thả câu

Bà Chinh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết trước đây có vay vàng của người thân khi vàng ở mức 34 triệu đồng/lượng, nên đứng ngồi không yên khi giá vàng trong nước biến động những ngày qua.

“Giá vàng thế giới đi xuống, nhưng giá vàng trong nước mỗi giờ mỗi giá. Có những ngày giá vàng thế giới giảm mạnh, nhưng giá vàng trong nước lại tăng đến 300.000 - 400.000 đồng/lượng. Tôi chẳng hiểu vì sao!?” - bà Chinh nói.

Không chỉ liên tục tăng, giá vàng trong nước ngày càng nới rộng khoảng cách với vàng thế giới.

Nếu so với mức cao nhất trong tháng 11, đến nay giá vàng thế giới đã bốc hơi khoảng 167 USD/ounce (4,58 triệu đồng/lượng) nhưng giá vàng trong nước giảm nhỏ giọt, thậm chí có những thời điểm tăng ngược chiều thế giới.

Đến đầu tháng 12, giá vàng trong nước đã cao hơn giá vàng thế giới hơn 4 triệu đồng/lượng, nếu tính ở thời điểm 7-12, mức chênh lệch là 4,37 triệu đồng/lượng.

Từ đầu tháng 12, các tin đồn thất thiệt trên thị trường góp phần đẩy giá USD, đồng thời níu giá vàng trong nước ở mức cao dù giá vàng thế giới liên tục đi xuống.

Bà Nguyễn Thị Cúc, phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), khẳng định nguồn cung vàng không thiếu, lượng giao dịch dù có nhích lên nhưng không tăng nhiều, thậm chí chưa tới 10% lượng giao dịch tại các thời điểm nóng sốt trước đó.

“Giá vàng bị đẩy lên chủ yếu do bị tác động tăng giá USD cũng bởi tin đồn thất thiệt, chứ không phải do nhu cầu từ người mua” - bà Cúc cho biết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Long, chủ tịch Hiệp hội Vàng VN, cho biết có hiện tượng các tiệm vàng “thừa nước đục thả câu”, tận dụng tin đồn để đẩy giá lên. Sức cầu hiện không đủ để đẩy giá vàng lên cao như vậy mà có bàn tay làm giá của giới kinh doanh, khiến giá vàng trong nước cao bất thường so với giá thế giới” - ông Long phân tích.

Không nên mua vàng theo tin đồn

Cũng theo ông Long, một điểm dễ nhận thấy trên thị trường vàng những ngày qua là chênh lệch giữa giá mua - bán vàng bị đẩy lên rất cao. Cuối ngày 7-12, chênh lệch giữa giá mua - bán vàng tại Công ty SJC là 400.000 đồng/lượng, nhưng tại các cửa hàng vàng thì giá bán vàng cao hơn giá mua vào đến 500.000 đồng/lượng.

Cuối tuần trước, mức chênh lệch này còn cao hơn. “Người kinh doanh vàng biết giá thực của vàng không phải như giá niêm yết nên “đì” giá mua vào thấp xuống. Nói cách khác, họ “phòng thủ” cho mình, đẩy rủi ro cho người tiêu dùng, người tiêu dùng chịu thiệt đơn thiệt kép” - ông Long phân tích thêm.

Bà Nguyễn Thị Cúc cũng khuyến cáo người dân không nên mua vàng lúc này vì quá rủi ro. “Nếu trong cuộc họp tới Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất đồng USD, giá vàng trong nước sẽ còn giảm mạnh hơn nữa” - bà Cúc nhấn mạnh.

Phó tổng giám đốc một công ty vàng khác cho rằng nếu người dân nghe theo tin đồn vô căn cứ mà mua vàng sẽ khiến thị trường căng lên, gây thiệt hại cho chính mình trong khi giới đầu cơ hưởng lợi.

“Diễn biến giá vàng vừa qua không loại trừ yếu tố bị đẩy giá do giới kinh doanh, thêm vào đó với chênh lệch giá vàng trong nước - thế giới và khoảng cách giữa giá mua - bán lớn như vậy, người mua vàng lúc này chắc chắn chịu thiệt. Do vậy không nên chạy theo tin đồn” - ông này nói.

Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp khi cần thiết

Ngày 7-12, vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng (NH) Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết NH Nhà nước sẽ theo dõi sát diễn biến của thị trường, đồng thời khẳng định sẵn sàng các phương án và có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết.

Ông Cảnh cũng khẳng định tin đồn đổi tiền là thất thiệt và khuyến cáo “người dân cần hết sức thận trọng trong mọi quyết định mua, bán của mình, tránh những rủi ro không đáng có gây thiệt hại cho bản thân”.

Đồng thời ông Cảnh cũng nhấn mạnh: “NH Nhà nước có đầy đủ nguồn lực, các công cụ, giải pháp để sẵn sàng can thiệp, ổn định thị trường ngoại tệ và vàng”.

Cũng theo ông Cảnh, NH Nhà nước đã chỉ đạo NH Nhà nước chi nhánh các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động ngoại hối trên địa bàn, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành có liên quan để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc mua, bán ngoại tệ và vàng.

Các tin khác