USD/VNĐ biến động và can thiệp của NHNN

Tên của bạn (*)

(ĐTTCO) - Ngày 15-12, sau khi có thông tin Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) tăng lãi suất cơ bản đồng USD, tỷ giá USD/VND liên tiếp tăng nhanh. Và NHNN đã chính thức can thiệp.

Đến cuối giờ sáng nay (16-12), giá USD bán ra của các NHTM đã tiến gần mức trần biên độ cho phép, phổ biến trong khoảng 22.775 - 22.790 VND.

Tuy nhiên, như từ đầu đợt biến động trong tháng 11 đến nay, cầu ngoại tệ vẫn chưa thực sự thể hiện sự căng thẳng, khi các NH vẫn áp giá USD mua vào thấp hơn giá bán khoảng 70-90 VNĐ, thậm chí một số thành viên doãng rất rộng tới 120-130 VNĐ để phòng rủi ro giá xuống.

Nhưng nhu cầu ngoại tệ cục bộ tăng lên đã thể hiện. Giá USD trên thị trường liên NH phản ánh điều này, như trong ngày 15/12 đã lên 22.750VNĐ và tiếp tục ở mức cao sáng nay.

Sự can thiệp của NHNN với thông điệp sẵn sàng bán USD ra tạo cung hỗ trợ thị trường..
Sự can thiệp của NHNN với thông điệp sẵn sàng bán USD ra tạo cung hỗ trợ thị trường..

Diễn biến trên cũng lần đầu tiên “thử” sự can thiệp của NHNN, với thông điệp sẵn sàng bán can thiệp, tạo cung hỗ trợ thị trường. Và hoạt động bán ra này đã chính thức được ghi nhận.

Lượng bán ra khá ít do thanh khoản thị trường vẫn tốt; quan trọng là NHNN - người mua bán sau cùng - khẳng định thông điệp trước đó.

“Khi thị trường cần và nhìn về, NHNN đã nói và thực hiện, bán ra đáp ứng. Điều đó giúp củng cố niềm tin trên thị trường về sự ổn định, vì đã có điểm hỗ trợ nếu cần cung”, nguồn tin trên nhìn nhận.

Đáng chú ý, định hướng tiếp tục giữ ổn định cũng gián tiếp được NHNN đưa ra, sau khi đã có quyết định cuối cùng về lãi suất của FED. Cơ quan này vẫn nhất quán khi áp giá USD bán ra hỗ trợ thị trường thấp hơn mức trần đáng kể, như trong ngày 16/12 chỉ 22.758 VND trong khi mức trần là 22.808VNĐ.

Như nhìn nhận trên, sự nhất quán về định hướng giá bán (được thể hiện từ ngày 28-11 vừa qua), đến cụ thể hoá bán ra như định hướng giá đó, cho thấy nhà điều hành làm khớp với những gì đã nói. Mà phía sau điều này là niềm tin của thị trường.

Sau quyết định lãi suất của FED, đại diện một thành viên trên thị trường, đến từ HSBC Việt Nam khuyến nghị rằng: “Theo tôi, NHNN nên xem xét tiếp tục hỗ trợ thanh khoản ngoại tệ, thông tin với thị trường khi có những tin tức quan trọng trên thị trường quốc tế và những ảnh hưởng của những tin tức này tới Việt Nam, truyền thông những biện pháp Ngân hàng Nhà nước sẽ áp dụng để giảm thiểu biến động mạnh, giữ lãi suất VNĐ và thanh khoản ở mức hợp lý”.

Tuy nhiên, sau quyết định tăng lãi suất cơ bản ngày 14-12, giới quan sát đang trù tính FED có thể tăng thêm 3 lần nữa trong năm 2017. Cùng đó, cảnh báo dòng vốn nóng tại các thị trường mới nổi sẽ đảo chiều, chảy về Hoa Kỳ với lãi suất hấp dẫn hơn.

Còn tại Việt Nam, chính sách trần lãi suất USD áp 0%/năm hiện nay là bất lợi trong so sánh trên. Và tình huống FED tiếp tục tăng thêm lãi suất trong năm tới có thể sẽ tạo thêm áp lực đối với tỷ giá USD/VNĐ.

Đó cũng là áp lực đối với việc điều hành của NHNN, vì khung các mục tiêu xoay quanh tỷ giá USD/VNĐ Quốc hội, Chính phủ đã giao cho năm tới rất chặt, đặc biệt về lãi suất và lạm phát.

Tình huống đặt ra là, nếu năm tới, nếu những yếu tố bên ngoài thể hiện và tác động mạnh mẽ, thì định hướng ổn định tỷ giá USD/VNĐ và các mục tiêu, cân đối xoay quanh đó có được phép thay đổi hay không, một cách khách quan?

Các tin khác