Thị trường vàng phản ứng tích cực với NĐ 24

Theo đánh giá của TS Lê Thẩm Dương, Đại học Ngân hàng TPHCM, Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý kinh doanh vàng sẽ là bước đi hiệu quả để giải quyết những tồn tại trên thị trường nếu được kiểm soát chặt chẽ và thực thi một cách nghiêm túc.

Thị trường vàng phản ứng tích cực với NĐ 24 ảnh 1
Thị trường vàng đã phản ứng tích cực với Nghị định 24. 

Việc thị trường vàng bị bỏ lỏng như trước kia đã gây ra nhiều bất ổn, tác động tiêu cực đến nền kinh tế; các yếu tố đầu cơ đã tạo sức ép lên tỉ giá và gây tâm lý bất ổn, rủi ro cho người dân do phải chạy theo giá vàng.

Tình trạng đầu cơ vàng giảm hẳn

Trên thị trường, giá vàng giao dịch sáng 17-4 phổ biến đã về dưới mức 43 triệu đồng/lượng, thấp nhất từ đầu năm đến nay. Duy nhất, chỉ có vàng SBJ đang bán ra với giá cao nhất là 43,07 triệu đồng/lượng.

Tại TPHCM, vàng SJC của Công ty Vàng bạc đá quý SJC mua vào chỉ còn 42,73 triệu đồng/lượng, giá bán ra là 42,93 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội, vàng SJC bán ra là 42,95 triệu đồng/lượng.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Sacombank (SBJ), trong 2 tuần qua giao dịch vàng tại doanh nghiệp này rất chậm. Thị trường không có nhiều “sóng” như trước. Hiện tượng đầu cơ giá lên, giá xuống cũng không còn.

Theo lãnh đạo của công ty này, trước đây mỗi lần giá thế giới “chạy” chừng 10 USD, giá trong nước cũng “chạy” theo 200.000 - 300.000 đồng/lượng. Nhưng trong tuần qua có ngày, giá thế giới “chạy” đến 20 USD nhưng giá vàng trong nước vẫn “án binh bất động”, thậm chí còn giảm vì mãi lực quá yếu.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng giám  đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), mãi lực vàng miếng của đơn vị này trong những ngày qua cũng chỉ bằng có 50% so với cùng kỳ năm 2011. Mặc dù đơn vị này đã có nhiều biện pháp kích cầu như để giá mua vào bằng với giá vàng miếng SJC và bán giá thấp hơn giá vàng miếng SJC 30.000 - 50.000 đồng/lượng.

Không chỉ có các cửa hàng “phi SJC” mà ngay cả các chi nhánh của Công ty SJC cũng rất ế ẩm. Theo ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng Kinh doanh vàng miếng của Công ty SJC, cả lực mua vào và bán ra cũng đều rất thấp (chỉ khoảng 1.000 lượng/ngày).

Có thể thấy, dù Nghị định 24 hiện chưa chính thức được thực thi, nhưng đã bắt đầu có tác động đến các hoạt  động giao dịch mua bán vàng miếng của người dân trong những ngày qua. Trong đó, tình trạng đầu cơ giá  lên, giá xuống đã giảm hẳn khiến giá vàng trong nước và thế giới thu hẹp trở lại.

 “Liệu pháp” tốt để quản lý thị trường vàng

Nhiều chuyên gia còn cho rằng với vai trò là nơi duy nhất phát hành tiền và sắp tới sẽ là vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ điều phối tốt thị trường vàng, hạn chế tình trạng đầu cơ làm giá, góp phần kéo giá vàng trong nước về sát với giá thế giới.

Bà Cao Thị  Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT của PNJ cho rằng, với các công ty kinh doanh vàng lớn cũng như ngân hàng được NHNN chỉ định phân phối vàng miếng, khi Nghị định kinh doanh vàng được ban hành sẽ tác động tích cực. Trong đó, các công ty và ngân hàng có mạng lưới rộng lớn khi được NHNN chỉ định làm kênh phân phối sẽ rất thuận lợi.

Bên cạnh đó, Nghị định có nói đến việc quy hoạch lại hệ thống các cửa hàng kinh doanh nữ trang, thay vì thả lỏng như lâu nay. Khi hệ thống cửa hàng kinh doanh nữ trang được quy hoạch lại, chắc chắn chất lượng nữ trang cũng được kiểm soát và được đảm bảo hơn trước.

Theo đánh giá của TS Lê Thẩm Dương, Đại học Ngân hàng TPHCM, Nghị định 24 sẽ là bước đi hiệu quả để thống nhất cùng một lúc giải quyết  được những tồn tại trên nếu được kiểm soát chặt chẽ và thực thi một cách nghiêm túc.

Nhiều chuyên gia trong lãnh vực tài chính cho rằng, tiếp nối Nghị quyết 11 của Chính phủ ban hành năm 2011, Nghị định 24 sẽ là một “liệu pháp” tốt để xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do, góp phần chấn chỉnh những bất cập như đầu cơ, làm giá, lập lờ chất lượng… đã tồn tại trên thị trường vàng từ trước đến nay. 

(Chinhphu)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng

10 năm khai phá thị trường tài chính tiêu dùng

(ĐTTCO) - Năm 2007 khi “cho vay trả góp” còn là một khái niệm xa lạ với đa số người dân Việt Nam, một công ty tài chính đã xuất hiện trên thị trường và đặt nền móng cho ngành tài chính tiêu dùng trong nước.