Thị trường vàng: Những đợt sóng mới

Sau những phiên tăng giá mạnh đầu tuần, vàng thế giới đã có đợt giảm giá mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần qua, kéo giá vàng trong nước giảm theo. Khảo sát của mạng Kitco, trong 21 người tham gia có 14 người cho rằng giá vàng sẽ lên trong tuần tới, 3 người cho rằng giá vàng xuống và 4 người nghĩ sẽ không có gì thay đổi.

Sau những phiên tăng giá mạnh đầu tuần, vàng thế giới đã có đợt giảm giá mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần qua, kéo giá vàng trong nước giảm theo. Khảo sát của mạng Kitco, trong 21 người tham gia có 14 người cho rằng giá vàng sẽ lên trong tuần tới, 3 người cho rằng giá vàng xuống và 4 người nghĩ sẽ không có gì thay đổi.

Vũ điệu vàng

Trái với phiên tăng mạnh hồi đầu tuần, chốt phiên giao dịch cuối tuần ngày 10-6, giá vàng giao ngay tại New York giảm 0,7%, xuống 1.532,14USD/ounce do động thái bán chốt lời của nhiều nhà đầu tư. Đây được xem là phiên giảm mạnh nhất trong 1 tháng qua. Giữa phiên, có lúc giá rơi xuống 1.525,74USD/ounce, thấp nhất trong 1 tuần, sau đó bật trở lại mốc 1.532,14USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng giảm 0,5%, chấm dứt chuỗi 3 tuần tăng liên tiếp.

Nên có sàn giao dịch vàng quốc gia do Ngân hàng Nhà nước quản lý với những quy định cụ thể, rõ ràng. Việc các sàn giao dịch tự do trước đây bị buộc chấm dứt hoạt động một phần cũng là vì các quy định quản lý chưa rõ ràng. Việc thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia cũng là thông lệ quốc tế, cũng như kích thích thị trường vàng ảm đạm lâu nay.

LÊ THỊ CÚC,
Phó Tổng giám đốc PNJ

Dù giảm trong phiên cuối tuần nhưng vàng vẫn tăng 5% trong 5 tuần qua vì kinh tế Hoa Kỳ suy yếu, đặc biệt sau khi tình hình thất nghiệp tồi tệ ở Hoa Kỳ được công bố. Giá vàng giao tháng 8 trên sàn Comex giảm 13,5USD xuống 1.529,2USD/ounce vào lúc đóng cửa phiên cuối tuần.

Việc EUR yếu đi thông thường sẽ mang đến dấu hiệu tiêu cực cho giá vàng, nhưng do lo ngại cho sức khỏe nền kinh tế của một số nước châu Âu, vàng vẫn được cho là kênh trú ẩn an toàn. Đó là lý do để nhiều chuyên gia tin tưởng giá vàng thế giới sẽ tăng trong tuần tới.

Không nằm ngoài vũ điệu chung của vàng thế giới, giá vàng trong nước sau khi vượt mốc 38 triệu đồng/lượng hồi đầu tuần, trong phiên giao dịch ngày 11-6 giảm tới 150.000 đồng/lượng, buổi chiều vàng SJC tại TPHCM còn 37,87 triệu đồng/lượng bán ra và 37,82 triệu đồng/lượng mua vào.

Tại Hà Nội giá vàng SJC mua vào 37,89 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 37,82 triệu đồng/lượng. Giá giảm khiến giao dịch trên thị trường vàng ảm đạm hơn so với mấy ngày đầu tuần khi giá vàng lên đỉnh hơn 38 triệu đồng/lượng. 

Bán nhiều hơn mua

Theo ghi nhận của ĐTTC, trong mấy ngày đầu tuần người dân mang vàng đến các công ty vàng bạc cũng như các tiệm vàng bán ra nhiều hơn. Chị Vân, chủ tiệm vàng tại quận 1 (TPHCM), cho hay ngay khi giá vàng lên nhiều người đã đổ đi bán vàng để hưởng chênh lệch. Vàng bán đủ loại, vàng miếng, nhẫn tròn trơn, nhưng họ không vội vàng mua vào khi giá vàng giảm vì hy vọng có thể giảm sâu hơn.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cùng với xu hướng bán ra của người dân, trong mấy ngày đầu tuần cũng có những thông tin xung quanh việc không ít các công ty nữ trang và ngân hàng đã bán vàng để hưởng chênh lệch giữa giá vàng trong nước với giá thế giới. Tuy nhiên, theo phó tổng giám đốc một công ty kinh doanh vàng, việc xuất khẩu vàng với mức thuế hiện nay doanh nghiệp cũng không được hưởng lợi bao nhiêu trừ khi tìm cách lách quy định.

Trong khi thị trường vàng có những cơn sóng trong tuần qua, USD tại Việt Nam vẫn giữ nguyên xu thế giảm. Tỷ giá USD liên ngân hàng sáng 11-6 xuống mức 20.618 đồng/USD, giảm thêm 5 đồng so với ngày trước đó và đang ở mức thấp nhất kể từ ngày 11-2.

Bên cạnh sự quan tâm trước việc giá vàng tăng hay giảm trong tuần tới, thời gian gần đây những thông tin xung quanh việc quản lý thị trường vàng trong nước cũng thu hút sự quan tâm đông đảo của các cơ quan chức năng, chuyên gia và người dân. 

Thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia?

Tháng 6 là thời hạn cuối cùng để Ngân hàng Nhà nước trình dự thảo nghị định quản lý thị trường vàng lên Chính phủ. Vì lẽ đó trong thời gian gần đây có rất nhiều ý kiến xung quanh việc làm thế nào để quản lý thị trường vàng hiệu quả nhất. Có không ít chuyên gia tài chính cho rằng nên thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia (ĐTTC đã từng có bài phân tích).

Nhiều chuyên gia chia sẻ thêm việc thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia còn đảm bảo lợi ích cho người dân - những người đang nắm giữ trong tay một khối lượng vàng đáng kể và có thói quen giao dịch vàng vật chất. Thực ra, khi Nhà nước có chính sách xóa sổ hoạt động của các sàn vàng tư nhân, việc giao dịch tại các sàn vàng chui lại được cơ hội nở rộ hơn. Và đứng về phía nào thì người giao dịch cũng đang nắm “đằng lưỡi”.

Theo Nghị định 11 của Chính phủ, sẽ quản lý thị trường vàng theo hướng tập trung, tiến tới xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do. Song tích trữ vàng đã trở thành một tập tục lâu đời của người dân Việt Nam. Tất cả ý kiến là cơ sở để Ngân hàng Nhà nước có thể hoàn thiện một dự thảo quản lý thị trường vàng hoàn thiện nhất trình Chính phủ.

Còn quyết định cuối cùng vẫn phải chờ đợi Nghị quyết từ Chính phủ. Dù sao vàng cũng đang là một khối tài sản khổng lồ được nắm giữ tại các ngân hàng cũng như trong dân, nên bất cứ quyết định nào cũng có thể dẫn đến những thay đổi không nhỏ trên thị trường này. 

Các tin khác