Sáng 5-7: Giá vàng đuối sức

Mức tăng hơn 10 USD/ounce của giá vàng quốc tế không đủ sức đưa giá vàng trong nước vượt trên mức 37,65 triệu đồng/lượng. Tâm lý thận trọng của giới đầu tư trước xu hướng giảm của giá vàng thế giới mấy ngày qua khiến giao dịch vàng miếng chùng xuống.

Lúc 10 giờ 15 sáng 5-7, Công ty Sacombank-SBJ báo giá thu mua vàng miếng SBJ cho thị trường TPHCM ở mức 37,58 triệu đồng/lượng, giá bán ra ở mức 37,62 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội, Công ty Phú Quý mua vào vàng miếng SJC ở mức 37,55 triệu đồng/lượng và 37,63 triệu đồng/lượng.

Từ cuối tuần qua tới sáng nay, giá vàng trong nước chỉ quanh quẩn ở ngưỡng 37,65 triệu đồng/lượng. So với cuối giờ chiều qua, thậm chí giá vàng miếng hiện đã giảm 10.000-20.000 đồng mỗi lượng tùy thương hiệu.

Theo các doanh nghiệp kim hoàn, từ ngày đầu tuần hôm qua, giao dịch vàng miếng có phần chững lại so với những ngày trước đó. Áp lực giảm gia tăng đối với giá vàng quốc tế khiến người dân trở nên thận trọng hơn. Những người có ý định mua vàng muốn giá vàng điều chỉnh sâu hơn mới thực hiện giao dịch.

Khối lượng giao dịch chưa có chuyển biến lớn là lý do để các doanh nghiệp kim hoàn duy trì mức chênh thấp giữa giá thu mua và bán ra của vàng miếng.

Tuy nhiên, yếu tố chính sách không còn là một rào cản tâm lý đối với giá vàng trong nước, sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành dự thảo nghị định quản lý kinh doanh vàng cho phép hoạt động mua bán vàng miếng tiếp tục được diễn ra ở các cơ sở được cấp phép.

Với sự tác động của những yếu tố trên, giá vàng trong nước mấy ngày gần đây ở nhiều thời điểm không theo sát với diễn biến của giá vàng quốc tế. Khoảng cách giá giữa giá vàng trong nước và thế giới vì thế liên tục co giãn, dù giá vàng trong nước vẫn cao hơn. Sáng nay, mức chênh này là 400.000 đồng/lượng. Sáng qua, khoảng cách này là 550.000 đồng/lượng.

Trên thị trường ngoại hối, các NHTM sáng nay tiếp tục điều chỉnh tăng giá mua và bán USD. Lúc 10 giờ 30, Vietcombank niêm yết giá USD ở mức 20.560 đồng (mua vào) và 20.630 đồng (bán ra), tăng tương ứng 10 đồng/USD so với cùng thời điểm sáng qua. Tại ngân hàng BIDV, giá USD là 20.540 đồng ở chiều mua và 20.620 đồng ở chiều bán.

Tỷ giá VnĐ/USD bình quân liên ngân hàng do NHNN áp dụng cho hôm nay là 20.613 đồng, không thay đổi so với hôm qua.

Đêm qua, thị trường Hoa Kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh nhưng giá vàng vẫn có một phiên tăng giá đáng kể trên các sàn giao dịch có hoạt động. Lúc đóng cửa, vàng giao ngay trên sàn Kitco đắt thêm 9,8USD/oz (0,7%), đạt 1.497,3USD/oz.

Đà tăng nhẹ được duy trì trong phiên sáng nay tại châu Á. Lúc 10 giờ 40 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay 1.498,1USD/oz, tăng 0,8 USD/oz so với giá đóng cửa tại New York.

Giá vàng đang được hỗ trợ bởi sự suy yếu của USD so với EUR. Khả năng vỡ nợ của Hy Lạp tạm thời được chặn lại giúp đồng tiền chung châu Âu tăng giá so với đồng bạc xanh.

Tỷ giá EUR/USD sáng nay tại Tokyo xấp xỉ 1,45USD đổi 1EUR, gần mức cao nhất trong 3 tuần trở lại đây. Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 8 tại New York đứng gần 94,8USD/thùng, giảm nhẹ so với giá đóng cửa phiên liền trước.

Trong cuộc họp về lãi suất diễn ra tuần này, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) được dự báo sẽ nâng lãi suất cơ bản đồng Euro. Nếu ECB tăng lãi suất đúng như dự báo, giá vàng sẽ được hỗ trợ thêm. Tuy nhiên, vàng cũng có nguy cơ rớt giá trở lại nếu dự báo này không trở thành hiện thực.

Song song với sự hỗ trợ từ tỷ giá EUR/USD, giá vàng đang chịu áp lực giảm lớn do cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp tạm thời lắng dịu. Việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) chưa đưa ra tín hiệu về một kế hoạch hỗ trợ tăng trưởng mới sau khi chương trình nới lỏng định lượng (QE2) kết thúc cũng có ảnh hưởng bất lợi tới giá kim loại quý.

Các tin khác