Nhận định thị trường vàng tuần 15 đến 19-8

Giá vàng sẽ giảm nếu chứng khoán và các thị trường tài chính khác ổn định cùng những lo lắng về nợ công giảm sút. Mức giảm tuy nhiên sẽ hạn chế vì nhu cầu vẫn cao.

Sau khi lập kỷ lục cao 1.817,6USD/ounce ở kỳ hạn tháng 12 trên sàn Comex hôm 11-8, giá vàng bắt đầu quay đầu giảm. Các nhà quan sát thị trường cho rằng, sự hồi phục của chứng khoán và việc CME nâng tỷ lệ ký quỹ là nguyên nhân chính khiến vàng suy yếu.

Kết thúc tuần qua giá vàng giao tháng 12 chốt ở 1.742,6USD/ounce, tăng 5,5% trong cả tuần. Giá bạc giao tháng 9 tăng 2,3%, lên 39,114USD/ounce.

Khảo sát của Kitco với 23 nhà phân tích, thương nhân và ngân hàng đầu tư cho thấy 14 người trong số họ dự báo giá vàng sẽ giảm tuần tới, 4 người dự báo giá đi ngang và 4 người dự báo giá tăng.

Sterling Smith, cố vấn kinh doanh hàng hóa kiêm chuyên gia phân tích thị trường của Country Hedging, cho rằng vàng đã tăng quá nóng vì thế chính nó sẽ bị tổn thương lớn bởi chốt lời.

Về xu hướng tuần tới, theo Smith, vàng sẽ phụ thuộc gần như hoàn toàn vào thị trường chứng khoán. Chứng khoán châu Âu đang được hỗ trợ từ lệnh cấm bán tháo cổ phiếu ngân hàng của Pháp, Italia, Bỉ và Tây Ban Nha trong ngắn hạn.

Ông cho biết thêm sẽ không ngạc nhiên nếu giá vàng xuống 1.650USD/ounce, nhưng ông sẽ là người mua quan tâm đến vùng giá này, tất nhiên tùy thuộc vào điều kiện kinh tế thế giới thời điểm đó.

Jimmy Tintle, nhà phân tích của Transworld Futures, thì lưu ý, đồ thị kỹ thuật cho thấy giá vàng sẽ hướng xuống 1.650USD/ounce. Nhưng ông không tin giá sẽ giảm sâu.

Marc Chandler, đứng đầu bộ phận chiến lược tiền tệ của Brown Brothers Harriman, lại cho rằng những người tham gia thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ cuộc gặp của Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức. Khả năng vấn đề nợ công sẽ phần nào lắng xuống sau gặp của lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng tiền chung và bất lợi cho giá vàng.

Ông Tintle cho biết thêm, Hoa Kỳ có một số báo cáo kinh tế quan trọng công bố trong tuần tới, sẽ cho nhà đầu tư một cách nhìn bao quát hơn về tình hình kinh tế. Nếu báo cáo tốt, giá vàng sẽ hạ và ngược lại.

Các tin khác