Ngày 18-5: Vàng thấp hơn giá thế giới

Giá vàng trong nước đầu giờ sáng nay 18-5 tụt về dưới mức 37,4 triệu đồng/lượng rồi lại bật tăng trở lại trên ngưỡng này. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng trong nước sáng nay thấp hơn.

Trên thị trường thế giới, giá vàng và dầu thô vẫn đang chịu áp lực giảm do tác động của đồng USD mạnh và những thông tin kinh tế kém khả quan.

Lúc mở cửa, vàng miếng các thương hiệu được yết giá trên 37,35 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Sau đó, giá vàng được các doanh nghiệp nhanh chóng điều chỉnh tăng.

Lúc hơn 10 giờ, Công ty SJC báo giá vàng SJC tại thị trường TPHCM ở mức 37,34 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,41 triệu đồng/lượng (bán ra). Vàng miếng thương hiệu này được Công ty Phú Quý tại Hà Nội mua và bán với các mức giá tương ứng 37,32 triệu đồng/lượng và 37,43 triệu đồng/lượng.

Giá vàng đang diễn biến theo “kịch bản” của mấy ngày gần đây, giảm vào đầu giờ sáng, tăng sau đó và đi xuống vào buổi chiều. Vào sáng qua, sau khi giảm, giá vàng đã có thời điểm bất ngờ tăng lên 37,5 triệu đồng/lượng, nhưng sau đó lại nhanh chóng đi xuống vào buổi chiều và chốt ngày dưới ngưỡng 37,4 triệu đồng/lượng.

Từ đầu tháng 5 tới nay, giá vàng trong nước biến động giằng co trong biên độ khá rộng, từ 37,3-38 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, xu hướng chính của vàng tính từ đầu tháng tới thời điểm này vẫn là giảm do ảnh hưởng từ sự đi xuống của giá vàng quốc tế. Những nhân tố trong nước hiện không có nhiều ảnh hưởng tới biến động giá vàng miếng do giao dịch trên thị trường diễn ra ảm đạm, tỷ giá USD/VNĐ cũng ổn định.

Áp dụng tỷ giá USD/VND bán ra của ngân hàng Vietcombank 20.850 đồng/USD để quy đổi, giá vàng trong nước sáng nay thậm chí có thời điểm thấp hơn giá vàng thế giới quy đổi 50.000 đồng/lượng. Thời gian qua, tuy không còn đứng quá xa giá thế giới nhưng giá vàng “nội” vẫn cao hơn giá quốc tế quy đổi 200.000-300.000 đồng/lượng.

Một phần lý do của việc giá vàng trong nước sáng nay thấp hơn giá thế giới là do tỷ giá USD/VNĐ tại các NHTM tăng nhanh, khiến giá vàng trong nước không tăng kịp trong bối cảnh lực cầu thấp. Tại Vietcombank, giá mua USD tăng 70 đồng, giá bán USD tăng 140 đồng so với hôm qua, lên mức 20.700 đồng/USD và 20.850 đồng/USD (bán ra-mua vào)

Trong khi đó, tỷ giá USD bình quân liên ngân hàng do NHNN áp dụng cho ngày hôm nay vẫn được giữ ở mức 20.673 đồng, không thay đổi so với hôm qua.

Các tin khác