NDT tiếp tục giảm giá, USD/VNĐ lại biến động

(ĐTTCO)-Sáng 24/7, tỷ giá trung tâm VND/USD và giá USD tại NHTM tiếp tục tăng trong bối cảnh Nhân dân tệ giảm giá mạnh và USD Index cũng khó lường.
NDT tiếp tục giảm giá, USD/VNĐ lại biến động

Động thái tăng mạnh tỷ giá tham chiếu của NH Trung ương Trung Quốc (PBOC) hôm qua tạo ra thêm nhiều áp lực cho tỷ giá USD/VNĐ. Cụ thể, cơ quan quản lý Trung Quốc đã tăng 0,9% tỷ giá nhân dân tệ (NDT), nâng mức tham chiếu lên 6,7671 USD/NDT. Theo đó, USD/NDT đã tăng mạnh vượt ngưỡng 6,8 trước khi giảm nhẹ trở lại. 

Hiện đồng NDT đã mất giá khoảng 8% kể từ đỉnh hồi tháng 3. Đây là điều đáng báo động, vì tốc độ giảm của đồng NDT rất nhanh, từ đầu tháng đến nay đã giảm tới 4,66%. Điều này cho thấy PBOC rõ ràng đã chấp nhận để đồng NDT giảm giá. Cho đến nay, cơ quan này đã để tỷ giá USD/NDT tự điều chỉnh mà không mạnh tay can thiệp.  

Tại thị trường trong nước, NHNN đang nỗ lực ổn định tình hình, nhưng mức độ can thiệp của NHNN trên thị trường liên NH hạn chế, vì có lẽ không muốn để dự trữ ngoại hối giảm quá nhanh. Mối liên hệ giữ đồng VNĐ và đồng NDT quá rõ ràng, vì trong năm 2017 Trung Quốc chiếm 16,5% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và 27,5% kim ngạch nhập khẩu. Trong khi đó Hoa Kỳ chiếm 19,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và 4,4% kim ngạch nhập khẩu. 

Như vậy khi đồng NDT và USD còn biến động mạnh, VNĐ khó tránh khỏi việc điều chỉnh. NHNN sẽ cố gắng giữ tình hình ổn định, nhưng khả năng của cơ quan này không phải vô hạn. Vì vậy, có vẻ như sẽ khó để giữ tỷ giá USD/VNĐ tăng trong phạm vi 2% trong năm nay. 

Do áp lực đối với đồng VNĐ trong nửa cuối năm thường tăng lên và với những nhân tố đề cập ở trên, theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính NH, trong bối cảnh NDT giảm giá, nếu Việt Nam vẫn giữ ổn định tỷ giá, nhập siêu từ Trung Quốc sang sẽ cao. Mức phá giá trong năm nay nên đến 3% để phù hợp với điều kiện thị trường. 

Ghi nhận trên thị trường, tính đến thời điểm hiện tại, tỷ giá đã tăng khoảng 2% so với đầu năm. Mức tăng này xuất phát từ việc NHNN ngưng bán USD giá rẻ ra thị trường từ ngày 23-7, theo đó giá bán ra USD tại Sở Giao dịch NHNN đã tăng lên 23.273 đồng/USD. 

NHNN cho biết, việc ngừng bán USD giá rẻ là do thị trường ngoại tệ có thiếu hụt cục bộ về ngoại tệ và chịu áp lực từ yếu tố tâm lý, kỳ vọng. Việc can thiệp ngoại tệ của NHNN đã bổ sung một lượng ngoại tệ nhất định cho thị trường, giúp khả năng cung ứng ngoại tệ cho khách hàng của TCTD tốt hơn. Tuy nhiên trên thực tế, tỷ giá tại các NHTM đã có phản ứng mạnh sau khi NHNN tăng giá bán USD.

Sau đợt tăng vào chiều qua, tỷ giá vẫn tiếp tục đi lên trong sáng nay (24-7) và giá bán USD tại một số NHTMCP như Techcombank, DongABank đã chạm mốc 23.300 đồng. Cụ thể Techcombank đã tăng 50 đồng chiều bán và tăng 30 đồng chiều mua so với chốt phiên hôm qua, niêm yết ở mức 23.200-23.300 đồng/USD. DongABank niêm yết tỷ giá ở mức 23.220-23.300 đồng/USD. 

Tại các các NHTMCP khác, giá bán ra dao động ở mức 23.290-23.295 đồng/USD. Vietcombank giữ nguyên giá mua bán của chiều hôm trước ở mức 23.180 - 23.250 đồng/USD. Trong khi đó, BIDV lại tăng 50 đồng ở 2 chiều mua bán lên 23.220-23.290 đồng/USD, Vietinbank tăng 45 đồng lên mức 23.215-23.285 đồng/USD. 

Các tin khác