Giá vàng thế giới 'tụt không phanh' xuống mức đáy 1 năm

(ĐTTCO)-Giá vàng thế giới trong phiên ngày 17/7 giảm hơn 1% và rơi xuống mức thấp nhất của một năm, khi đồng USD mạnh lên trong bối cảnh Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vừa điều trần trước Quốc hội nước này. 
Biểu đồ giá vàng tại một sàn giao dịch vàng ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc). (Nguồn: Yonhap/TTXVN)
Biểu đồ giá vàng tại một sàn giao dịch vàng ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc). (Nguồn: Yonhap/TTXVN)
Cụ thể tại New York, giá vàng giao ngay đã giảm 1,1% xuống 1.226,91 USD/ounce vào lúc 0 giờ 36 phút ngày 18/7 theo giờ Việt Nam). 

Vào đầu phiên giao dịch, giá vàng có lúc tụt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2017 là 1.225,58 USD/ounce. 

Tính từ đầu năm tới thời điểm hiện tại, giá của kim loại quý này đã giảm tới hơn 5%. 

Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn tháng 8/2018 cũng sụt mất 1% (12,4 USD/ounce) xuống khép phiên ở mức 1.227,3 USD/ounce - mức thấp nhất kể từ ngày 13/7/2017 tới nay. 

Tại buổi điều trần, ông Powell đã đưa ra những nhận định khá lạc quan về “sức khỏe” kinh tế Mỹ. Các thị trường cho rằng Fed sẽ có thêm hai đợt nâng lãi suất nữa trong năm nay khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng. 

Chỉ số đồng USD - được coi là thước đo "sức khỏe" của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác - phiên này tăng 0,42% lên mức 94,67 (điểm). 

Giá vàng luôn nhạy cảm với những biến động của đồng USD, do một khi đồng bạc xanh mạnh lên sẽ khiến sức hấp dẫn của các tài sản “trú ẩn an toàn” như vàng giảm đáng kể. 

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây đã cảnh báo rằng nếu căng thẳng thương mại tiếp tục leo thang đi kèm với những động thái áp thuế của Mỹ, triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong trung hạn sẽ bị ảnh hưởng. 

Những nhận định này được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc trong quý II/2018 đã giảm tốc nhẹ, mặc dù Bắc Kinh nói rằng điều này sẽ không ảnh hưởng tới sự tăng trưởng chung của cả năm nay. 

Theo nhà quản lý Richard Xu thuộc quỹ giao dịch vàng lớn nhất Trung Quốc HuaAn Gold, nếu nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc, hoạt động tiêu dùng hàng hóa trên toàn cầu cũng sẽ bị ảnh hưởng. Đồng thời, điều này cũng sẽ khiến giá vàng suy giảm. 

Nhu cầu tiêu thụ vàng tại Trung Quốc trong thời gian qua cũng khá yếu do những tranh chấp thương mại giữa nước này với Mỹ vẫn chưa được giải quyết, qua đó khiến đồng nội tệ yếu đi. 

Trên thị trường các kim loại quý khác, giá bạc phiên này giảm 0,9% xuống 15,6 USD/ounce, sau khi đã có lúc rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2017 là 15,51 USD/ounce. Giá bạch kim cũng tụt mất 1,2% xuống 812 USD/ounce.

Các tin khác