Giá vàng thế giới giảm 1% do đồng USD tăng mạnh lên

(ĐTTCO)-Trong phiên giao dịch ngày 18/9, giá vàng thế giới giảm 1% xuống mức thấp nhất trong hơn hai tuần qua, do đồng USD mạnh lên và lợi suất trái phiếu chính phủ cũng như chỉ số chứng khoán của Mỹ tăng trước thềm cuộc họp kéo dài hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). 
Giá vàng thế giới giảm 1% do đồng USD tăng mạnh lên

Cụ thể, tại New York vào lúc 1 giờ 5 phút sáng 19/9 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay giảm 1,04% xuống còn 1.305,46 USD/ounce. Trong khi giá vàng giao tháng 12 giảm 14,4 USD, hay 1,09%, xuống 1.310,8 USD/ounce. 

Nhà phân tích Carsten Fritsch của Ngân hàng Commerzbank cho rằng hoạt động đầu cơ trên thị trường vàng dường như đã giảm sút, do những đồn đoán rằng Fed sẽ nâng lãi suất trong cuộc họp sắp tới. Trong phiên này, đồng USD đã chạm mức cao nhất trong tám tuần qua so với đồng yen Nhật, trong bối cảnh giới đầu tư đánh cược rằng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 12. 

Các nhà hoạch định chính sách của Fed - Ngân hàng trung ương Mỹ - nhóm họp trong hai ngày 19-20/9. Giới đầu tư dự đoán Fed sẽ thông báo các kế hoạch thu hẹp bảng cân đối kế toán tài chính của mình, điều sẽ có lợi cho đồng USD và ảnh hưởng đến vàng - kim loại quý được định giá bằng “đồng bạc xanh.” 

Bên cạnh đó, những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dịu xuống cũng làm giảm sức hấp dẫn của vàng như là một tài sản trú ẩn an toàn. Nhà Trắng mới đây cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết “gây sức ép tối đa” đối với Triều Tiên thông qua việc thực hiện các nghị quyết trừng phạt của Liên hợp quốc (LHQ) đối với Bình Nhưỡng. 

Trong cùng phiên, giá bạc giao ngay giảm 2,63% xuống còn 17,117 USD/ounce, trong lúc giá bạch kim giảm 0,99% và được giao dịch ở mức 954,5 USD/ounce.

Các tin khác