Giá vàng tăng sau khi Mỹ hoãn tăng thuế hàng hóa Trung Quốc

(ĐTTCO)-Giá vàng tăng trong phiên giao dịch ngày 25/2 tại châu Á đã tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hoãn tăng thuế đánh vào hàng hóa Trung Quốc.
Giá vàng tăng sau khi Mỹ hoãn tăng thuế hàng hóa Trung Quốc

Giá vàng tăng trong phiên giao dịch ngày 25/2 tại châu Á, khi đồng USD xuống giá so với đồng nhân dân tệ sau phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc hoãn tăng thuế đánh vào hàng hóa của Trung Quốc, trong khi giá pa-la-đi lên mức cao kỷ lục.

Giá vàng giao ngay tăng 0,2%, lên 1.330,26 USD/ounce vào lúc 13 giờ 55 phút theo giờ Việt Nam. Trong khi đó, giá vàng kỳ hạn của Mỹ ổn định ở mức 1.332,7 USD/ounce.

Đồng nhân dân tệ tăng giá 0,2%, lên 6,689 nhân dân tệ/USD, sau khi chạm mức cao nhất kể từ giữa tháng 7/2018. Đồng nhân dân tệ mạnh sẽ giúp vàng rẻ hơn đối với nước tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới là Trung Quốc.

Ngày 24/2, ông Trump tuyên bố sẽ hoãn kế hoạch tăng thuế áp lên hàng nhập khẩu của Trung Quốc mà theo dự kiến được thực hiện từ ngày 1/3, nhờ có tiến triển đáng kể trong đàm phán thương mại giữa hai nước cuối tuần qua. Ông Trump cũng thông báo sẽ cùng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký kết một thỏa thuận nếu tiến trình đàm phán tiếp tục đạt tiến triển.

Nhà phân tích thị trường Jeffrey Halley thuộc OANDA cho rằng tuyên bố của Tổng thống Mỹ về việc gia hạn thời hạn tăng thuế đã khiến đồng USD xuống giá, qua đó đẩy giá vàng đi lên. Chuyên gia này cho rằng giá vàng tại châu Âu và New York có thể chịu sức ép từ thị trường chứng khoán, nhưng sẽ không có bất kỳ sức ép nào đáng kể cho đến khi có diễn biến mới về đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Chứng khoán châu Á đã lên đến mức đỉnh của 5 tháng, giữa lúc quyết định của Tổng thống Trump về việc hoãn tăng thuế làm tăng sức hấp dẫn của các tài sản rủi ro hơn. Trong khi đó, việc thị trường chứng khoán đi lên có xu hướng gây sức ép lên vàng, tài sản an toàn trong bối cảnh bất ổn về kinh tế và chính trị.

Tuy nhiên, nhà phân tích Benjamin Lu thuộc Phillip Futures (Singapore) cho rằng giá vàng mặc dù có sự điều chỉnh vẫn nhận được sự hỗ trợ từ những bất ổn kinh tế và rủi ro địa chính trị gia tăng trong năm 2019.

Trong khi đó, giá pa-la-đi giao ngay tăng lên 1,507.50 USD/ounce, do thiếu hụt nguồn cung.

Các tin khác