Giá vàng phục hồi mạnh

Giá vàng phục hồi mạnh ảnh 1
Kết thúc tuần giao dịch, giá vàng quốc tế tái lập được ngưỡng hỗ trợ then chốt 1.250 USD/oz, giá vàng trong nước cũng lên gần 35,6 triệu đồng/lượng. Tuy vậy, tuần này vẫn là tuần mất giá thứ năm liên tục của vàng SJC, với mức giảm khoảng 400.000 đồng/lượng.

Lúc hơn 10h trưa nay, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 35,47 triệu đồng/lượng (mua vào) và 35,53 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cuối giờ chiều qua, giá vàng SJC tại doanh nghiệp này tăng 110.000 đồng/lượng ở chiều mua và 90.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Tại thị trường Tp.HCM cùng thời điểm trên, Công ty SJC báo giá vàng SJC ở mức 35,45 triệu đồng/lượng và 35,55 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và giá bán, tăng 80.000 đồng/lượng ở chiều mua và 100.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Liên tục phục hồi từ sáng qua, tới thời điểm này giá vàng đã lấy lại được gần 300.000 đồng/lượng. Hiện vàng SJC đang có mức giá cao nhất trong vòng 5 ngày trở lại đây.

Tuy nhiên, nếu so với cuối tuần trước, vàng SJC đã rẻ đi khoảng 370.000-400.000 đồng/lượng tùy niêm yết của từng doanh nghiệp. Đây đã là tuần giảm thứ 5 liên tục của giá vàng. Trong 5 tuần, giá vàng đã giảm tổng cộng xấp xỉ 1,9 triệu đồng/lượng.

Trong tuần, giá vàng đã có lúc giảm về sát ngưỡng 35,2 triệu đồng/lượng, thấp nhất trong hơn 3 năm. Mặc dù vậy, lực mua vàng vật chất trong dân vẫn khá ảm đạm.

Giống như những tuần trước, Ngân hàng Nhà nước chỉ tổ chức 1 phiên đấu thầu bán vàng miếng duy nhất trong tuần này. Trong số 15.000 lượng vàng chào thầu, đã có 14.900 lượng được bán cho các ngân hàng và doanh nghiệp.

So với giá vàng SJC bán lẻ, giá vàng thế giới quy đổi đang thấp hơn 3,5 triệu đồng/lượng.

Giá USD tự do tại Hà Nội sáng nay phổ biến ở mức 21.180-21.190 đồng (mua vào) và 21.200-21.210 đồng (bán ra), không thay đổi so với sáng qua. Đầu tuần, giá USD tự do có thời điểm lên gần 21.300 đồng, sau đó giảm trở lại. Nếu so với cuối tuần trước, giá USD tự do hiện giảm 60 đồng.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng giao ngay tại New York chốt tuần giao dịch ở mức 1.253 USD/oz, tăng 7 USD/oz so với đóng cửa phiên liền trước. Tuần này, giá vàng thế giới tăng được hơn 8 USD/oz nhờ liên tiếp phục hồi nhẹ từ giữa tuần. Vào đầu tuần, giá vàng đã có lúc giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng rưỡi.

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, giá vàng đã được hỗ trợ nhờ những tín hiệu về sự khởi sắc trong nhu cầu vàng vật của Trung Quốc.Trong tháng 10 vừa qua, lượng vàng nhập khẩu vào Trung Quốc đại lục qua Hồng Kông cao gần mức kỷ lục.

Tuy vậy, sức ép giảm giá đối với vàng đang còn lớn do giới đầu tư lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ sớm cắt giảm gói QE3. Thời gian gần đây, vàng bị bán không trước những dự báo giá vàng sẽ còn giảm sâu hơn.

“Nhu cầu vàng vật chất có tăng, nhưng chưa đủ mạnh để thúc đẩy giới đầu tư bán khống thực hiện mua vào đóng trạng thái”, nhà phân tích Victor Thianpiriya thuộc ngân hàng ANZ ở Singapore, nhận định. “Tâm lý thị trường vẫn còn bi quan”.

Trong tuần này, quỹ tín thác (ETF) vàng lớn nhất thế giới là SPDR Gold Trust đã bán ròng 9 tấn vàng, sau khi bán 13,5 tấn trong tuần trước.

Tính cả tháng 11, giá vàng đã giảm 5,5%, mạnh nhất từ tháng 6. Từ năm 1978 tới nay, chưa có tháng 11 năm nào mà giá vàng lại giảm mạnh như tháng 11 năm nay.

Từ đầu năm, giá vàng đã “bốc hơi” 25%, hướng tới hoàn tất năm giảm giá đầu tiên kể từ năm 2000. Nhiều nhà đầu tư đã mất niềm tin vào vàng với tư cách một kênh lưu trữ giá trị hiệu quả khi mà thị trường chứng khoán Mỹ liên tục tăng điểm kỷ lục còn lạm phát thì ở mức thấp.

VNEconomy

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giá USD ngày 22/11 tăng trở lại

Giá USD ngày 22/11 tăng trở lại

(ĐTTCO)-Sáng 22/11, giá USD tại nhiều ngân hàng thương mại và tỷ giá trung tâm VND/USD cùng tăng trở lại so với cùng thời điểm sáng qua.

Ngân hàng

PVcomBank nâng cấp 4 quỹ tiết kiệm lên phòng giao dịch

(ĐTTCO) - Ngày 22-11, được sự chấp thuận của NHNN, PVcomBank cho biết đã nâng cấp đồng loạt 4 quỹ tiết kiệm (QTK) lên Phòng giao dịch (PGD) tại địa bàn thuộc Hà Nội, TPHCM, Thừa Thiên - Huế để mở rộng các sản phẩm dịch vụ cung cấp cho khách hàng.