Giá vàng châu Á đứng vững ở mức trên 1.400 USD mỗi ounce

(ĐTTCO)-Phiên cuối tuần, giá vàng tiếp tục đứng vững ở trên mức 1.400 USD/ounce khi có một loạt các yếu tố kinh tế và địa chính trị hỗ trợ kim loại quý này.
Giá vàng châu Á đứng vững ở mức trên 1.400 USD mỗi ounce

Phiên cuối tuần, giá vàng tiếp tục đứng vững ở trên mức 1.400 USD/ounce khi có một loạt các yếu tố kinh tế và địa chính trị hỗ trợ kim loại quý này.

Phiên này trên thị trường Bengaluru (Ấn Độ), giá vàng giao ngay tăng 0,6% lên mức 1.411,67 USD/ounce vào lúc 14 giờ 28 phút (theo giờ Việt Nam). Tính từ đầu tuần tới nay, giá vàng đã tăng gần 0,9%.

Chiến lược gia trưởng Michael McCarthy thuộc công ty tư vấn tài chính CMC Markets cho biết đang có nhiều yếu tố hỗ trợ cho giá vàng đi lên.

Đó là đồng USD yếu đi, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tới, căng thẳng leo thang ở Trung Đông và những tranh chấp thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc.

Chủ tịch Fed Jerome Powell ngày 11/7 đã đưa ra những chỉ dấu rằng ngân hàng trung ương này có thể cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng Bảy. Người đứng đầu Fed đã đề cập tới tình trạng các doanh nghiệp hạn chế đầu tư do lo ngại ảnh hưởng từ tranh chấp thương mại và suy giảm tăng trưởng toàn cầu.

Ngoài ra, một đồng USD yếu hơn cũng hỗ trợ đà đi lên của giá vàng. Đồng USD đang hướng tới một tuần suy giảm sau khi đã tăng hơn 1% vào tuần trước.

Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ, bởi lãi suất giảm sẽ khiến đồng USD suy yếu, đồng thời giúp sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng tăng đáng kể đối với các nhà đầu tư không dùng đồng USD.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Trung Quốc đã không tuân thủ những cam kết của họ về việc gia tăng thu mua nông sản của Mỹ.

Tác động từ những tranh chấp thương mại này đã “lan” ra các thị trường toàn cầu và làm tình hình kinh tế thế giới trở nên xấu hơn. Những số liệu kinh tế không mấy lạc quan từ Singapore là chỉ dấu mới nhất của xu hướng này.

Các nhà đầu tư hiện đang theo dõi sát sao báo cáo về hoạt động thương mại và cho vay của Trung Quốc dự kiến công bố vào cùng ngày thứ Sáu (12/7) để tìm kiếm dấu hiệu về tác động của tranh chấp thương mại lên Trung Quốc.

Theo giới quan sát, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dự kiến sẽ tăng trưởng chậm lại và ghi nhận tốc độ tăng thấp nhất trong 27 năm qua vào quý 2 năm nay.

Trên thị trường các kim loại quý khác, giá bạc phiên này tăng 0,3% lên 15,16  USD/ounce, trong khi giá bạch kim tiến tới 0,7% lên 826 USD/ounce.

Còn tại thị trường Việt Nam, lúc 15 giờ 45 phút chiều 12/7, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 38,92-39,17 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Trong khi đó, Tập đoàn Doji cũng niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 38,98-39,28 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra) vào cùng thời điểm.

Các tin khác