DN lách luật độc quyền vàng miếng

Vàng trang sức trọng lượng lớn, tiêu chuẩn 9999, có tên thương hiệu...mà nhiều công ty đưa ra gần đây là chính sách đối phó với chủ trương độc quyền vàng miếng.

DN lách luật độc quyền vàng miếng ảnh 1

Ngày 23-11, cả tuần nay, thị trường xuất hiện loại vàng nhẫn lai vàng miếng được một loạt các công ty lớn và các tiệm vàng tung ra.

Về hình thức, đây là vàng nữ trang, song lại mang yếu tố của vàng miếng, như đóng dấu ký hiệu, tên thương hiệu, niêm phong, tiêu chuẩn vàng 9999… Trọng lượng của vàng nhẫn trang sức này cũng rất đa dạng nếu khách hàng có nhu cầu.

Ông Đinh Nho Bảng, Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam khẳng định, việc các công ty tung ra các sản phẩm vàng trang sức có trọng lượng lớn là chính sách đối phó của doanh nghiệp với chủ trương độc quyền vàng miếng của Nhà nước.

Cụ thể, theo Thông tư 16/2012/TT-NHNN, từ ngày 10-1-2013, khoảng 12.000 tiệm vàng trên cả nước sẽ không được kinh doanh vàng miếng, mà chỉ được kinh doanh vàng nữ trang. Còn theo Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quản lý hoạt động kinh doanh vàng, kể từ ngày 25-5-2012, Nhà nước mới được độc quyền sản xuất vàng miếng, các doanh nghiệp chỉ được sản xuất vàng nữ trang.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long khẳng định, hoạt động kinh doanh vàng miếng không cần có sự khác biệt giữa doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ. Trên thực tế, sự hình thành mạng lưới 12.000 doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ lẻ kinh doanh vàng bạc thời gian qua là nhu cầu tất yếu của thị trường. Hơn nữa, sự tồn tại của các doanh nghiệp, các cửa hàng này cũng phù hợp với quy định của Luật doanh nghiệp.

Do đó, việc Nghị định 24/2012/NĐ-CP đưa ra các quy định về quy mô vốn và các điều kiện khác để bắt buộc các cửa hàng này không được kinh doanh vàng miếng cần được xem xét lại, ông Long cho biết.

Nhiều chuyên gia khác cũng cho rằng, các cửa hàng kinh doanh vàng nhỏ lẻ không phải là đối tượng làm giá vàng thời gian qua. Việc độc quyền kinh doanh vàng miếng, siết chặt đối tượng kinh doanh vàng miếng sẽ làm thị trường vàng chứng kiến thêm nhiều chiêu lách luật khác, mà không giải quyết được một cách căn cơ bất ổn của thị trường vàng.

Việc doanh nghiệp lách luật, sản xuất miếng trá hình đã được các chuyên gia cảnh báo trước khi quy định độc quyền vàng có hiệu lực. Tuy nhiên, từ khi tình trạng này diễn ra, cơ quan quản lý vẫn chưa có động thái quản lý hiệu quả.

Giám đốc một công ty kinh doanh vàng kiến nghị, để tránh lách luật, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nên đưa ra quy định tuổi vàng với vàng miếng và vàng nữ trang, trong đó có vàng nhẫn. Tuy nhiên, điều này cũng không hợp lý, vì người nông dân ở nước ta đã có thói quen tích trữ vàng nhẫn từ lâu đời.

Do đó, điều quan trọng nhất là, NHNN phải kiểm định chất lượng vàng miếng, vàng nhẫn trên thị trường. Quan trọng hơn, NHNN nên quản lý vàng theo chất lượng, thay vì theo thương hiệu độc quyền.

Theo Báo Đầu tư

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng

10 năm khai phá thị trường tài chính tiêu dùng

(ĐTTCO) - Năm 2007 khi “cho vay trả góp” còn là một khái niệm xa lạ với đa số người dân Việt Nam, một công ty tài chính đã xuất hiện trên thị trường và đặt nền móng cho ngành tài chính tiêu dùng trong nước.