Chiều 18-7 giá vàng lên tiếp 39,37 triệu đồng

Đà tăng của giá vàng trong nước vẫn chưa ngừng khi leo tiếp lên mốc 39,37 triệu đồng/lượng do vàng thế giới lập kỷ lục mới.

Đà tăng của giá vàng trong nước vẫn chưa ngừng khi leo tiếp lên mốc 39,37 triệu đồng/lượng do vàng thế giới lập kỷ lục mới.

 Nguồn: Internet

 Nguồn: Internet

Lúc 15 giờ ngày 18-7, giá vàng tại TPHCM tăng vọt lên 39,37 triệu đồng/lượng, mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Giá mua vào cũng tăng lên 39,3 triệu đồng/lượng. So với giá mở cửa sáng nay, vàng tăng thêm 150.000 đồng/lượng và tăng đến 250.000 đồng/lượng so với phiên giao dịch chiều hôm qua.

Tuy nhiên, thị trường vàng tại TPHCM khá trầm lắng. Người bán nhiều hơn người mua. Các tiệm vàng liên tục điều chỉnh giá mua bán nhưng khách đến giao dịch không nhiều. Giới phân tích cho hay giá vàng trong nước tăng chủ yếu do ảnh hưởng bởi giá thế giới còn nhà đầu tư trong nước có vẻ không “mặn mà” với vàng khi họ đã bán chốt lời những ngày qua.

Cùng lúc, giá vàng thế giới tiếp tục lên mốc cao 1.596USD/ounce, tiến sát ngưỡng 1.600USD/ounce. Vàng thế giới tăng cao khi lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu lan rộng cũng như những bất ổn của kinh tế Hoa Kỳ chưa được giải quyết.

* Trước đó, giá vàng quốc tế lập kỷ lục mới, đẩy giá vàng trong nước sáng nay “đội” thêm 120.000 đồng/lượng so với cuối tuần. Nhiều dự báo cho rằng, vàng còn khả năng tăng giá xa hơn trong tuần này.

Mở cửa sáng nay, một số công ty kim hoàn lớn đã nâng giá vàng niêm yết lên ngưỡng 39,15 triệu đồng/lượng ở chiều thu mua và 39,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Đây là mức giá cao chưa từng có trong lịch sử của vàng “nội” và đã cao hơn 100.000-120.000 đồng/lượng so với cuối tuần.

Tại thị trường TPHCM, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) báo giá vàng SJC ở mức 39,16 triệu đồng/lượng (mua vào) và 39,22 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại Hà Nội, Công ty Phú Quý giao dịch vàng SJC ở các mức giá tương ứng lần lượt là 39,12 triệu đồng/lượng và 39,22 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, tại một số doanh nghiệp khác, giá vàng tăng chậm hơn, tạo sự chênh lệch đáng kể về giá niêm yết giữa các đơn vị kinh doanh kim loại quý này. Công ty Sacombank-SBJ lúc mở cửa thông báo thu mua vàng SBJ ở mức 39,08 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 39,16 triệu đồng/lượng.

Với lực hỗ trợ mạnh của giá vàng quốc tế, giá vàng trong nước đã liên tục đi lên trong hơn nửa tháng qua, với tổng mức tăng đạt khoảng 1,5 triệu đồng/lượng tính đến sáng nay. Tuy nhiên, so với giá vàng quốc tế quy đổi, giá vàng trong nước vẫn thấp hơn chừng 450.000 đồng/lượng.

Điểm khác biệt của đợt sốt giá vàng này so với những đợt sốt trước là giá vàng trong nước không có những tăng giảm thất thường so với giá quốc tế, và mức chênh lệch giữa giá mua-bán vàng cũng không bị kéo giãn quá rộng.

Đợt tăng giá này của vàng đang được giới đầu tư trong nước xem là cơ hội tốt để bán vàng chốt lời. Đại diện một số công ty kinh doanh vàng cho biết, không chỉ các nhà đầu tư nhỏ lẻ mà cả các nhà đầu tư lớn cũng hiện thực hóa lợi nhuận những ngày này. Nguồn cung vàng tăng cùng sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế đang tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu vàng.

Trái với sự tăng nóng của giá vàng, tỷ giá USD/VNĐ mấy ngày trở lại đây chững ở ngưỡng 20.600 đồng. Vietcombank sáng nay báo giá USD ở mức 20.550 đồng (mua vào) và 20.600 đồng (bán ra), không thay đổi so với cuối tuần trước. Từ tuần trước tới hôm nay, tỷ giá USD/VNĐ bình quân liên ngân hàng cũng giữ nguyên ở mức 20.608 đồng.

Trong phiên giao dịch sáng nay tại châu Á, giá vàng đã thiết lập một kỷ lục mới. Lúc đầu giờ, giá vàng giao ngay đã có thời điểm vượt mức 1.598USD/oz, cao chưa từng có từ trước đến nay. Tuy nhiên, đến 9 giờ theo giờ Việt Nam, giá vàng lại quay đầu giảm nhẹ. Lúc 9 giờ 10 phút, giá vàng hạ 0,2USD/oz so với mức đóng cửa phiên liền trước tại New York, còn 1.594,9USD/oz.

Giá vàng đang được hỗ trợ mạnh bởi nỗi lo Hoa Kỳ có thể sẽ vỡ nợ cấp quốc gia và khủng hoảng nợ tiếp tục leo thang ở châu Âu. Một chuyên gia của ngân hàng ANZ dự báo, trong ngắn hạn, giá vàng có thể lên đến mức 1.650USD/oz.

Cũng theo chuyên gia này, khi mà thời điểm 2-8 cho các nhà làm luật Hoa Kỳ đạt thỏa thuận về trần nợ công đang tới gần, mức độ biến động của giá vàng sẽ tăng mạnh.

Mốc 1.600USD/oz của giá vàng đang đến rất gần, và đây cũng được xem là ngưỡng cản tâm lý quan trọng mà giá vàng cần vượt qua nếu muốn tiến xa hơn.

Trong số 27 chuyên gia được hãng tin Bloomberg thăm dò ý kiến, có 20 chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần này, chỉ 1 người dự báo giá giảm và 2 người dự báo giá đi ngang.

Các tin khác