“Cháy” vàng miếng ngày vía Thần Tài

(ĐTTCO)-Ngày 14-2 (mùng 10 tháng Giêng) - ngày vía Thần Tài và Valentine, tại các cửa hàng kinh doanh vàng, hoa tươi, socola trên cả nước tấp nập khách mua hàng.
Người dân Đà Nẵng đi mua vàng vào ngày vía Thần Tài. Ảnh: NGUYỄN CÚC
Người dân Đà Nẵng đi mua vàng vào ngày vía Thần Tài. Ảnh: NGUYỄN CÚC

Mở cửa lúc 8 giờ 30 ngày 14-2, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,07 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 30 ngàn đồng chiều mua vào và tăng 30 ngàn đồng chiều bán ra so với cuối giờ chiều ngày 13-2.

Còn Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 36,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,50 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 50 ngàn đồng chiều mua vào và tăng 100 ngàn đồng bán ra so với cuối giờ chiều phiên liền trước. Số lượng trang sức bằng vàng cũng tăng đột biến so với ngày thường.

Đại diện cửa hàng PNJ trên đường Nguyễn Văn Nghi (quận Gò Vấp, TPHCM) cho biết, mặc dù hôm trước, khách hàng đến mua vàng miếng Tài - Lộc 1, 2 và 5 chỉ tăng gấp đôi so với ngày thường nhưng trong đúng ngày vía Thần Tài, từ 6 giờ sáng đã có rất nhiều khách hàng đến mua.

Hơn 3.500 sản phẩm liên quan đến ngày vía Thần Tài tại cửa hàng này đã “cháy” hàng ngay trong buổi sáng. Tương tự, vào khoảng 12 giờ, tại cửa hàng PNJ Next tại quận 1 khách hàng đến mua các loại vàng miếng nhỏ 1 - 2 chỉ được thông báo hết hàng, khách hàng phải đăng ký trước và đợi cửa hàng này điều chuyển từ các cửa hàng khác đến giao cho khách hàng.

Không chỉ các loại vàng Tài, Lộc chất liệu vàng 24K và 18K đắt hàng mà nhu cầu mua các loại vàng miếng SJC 1-5 chỉ khá nhiều. Tuy nhiên, hầu hết các cửa hàng đều không có để bán. Tại Công ty SJC trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3,TPHCM) dán thông báo hết hàng các loại vàng miếng SJC 1, 2 và 5 chỉ. Đại diện Công ty SJC cho biết, loại vàng này được khá nhiều người tìm mua nhưng không có nhiều, vì nhiều năm nay NHNN không cấp phép cho công ty dập vàng miếng SJC lẻ. Công ty chỉ bán ra loại vàng này khi thu mua của khách nên rất hiếm.

Trong ngày, giá vàng mua vào và bán ra được các DN kinh doanh nới rộng lên đến gần 1 triệu đồng/lượng. Cụ thể, cửa hàng Doji tại TPHCM niêm yết giá vàng SJC trong ngày 14-2 ở mức 36,6 triệu đồng/lượng mua vào và 37,5 triệu đồng/lượng bán ra, chênh lệch giá bán và giá mua lên đến 900.000 đồng/lượng. Các DN khác như SJC cũng kéo giãn chênh lệch giá mua và bán hơn 400.000 đồng/lượng.

Từ 5 giờ sáng ngày 14-2, tại phố Trần Nhân Tông, nhiều người đã xếp hàng từ sớm để chờ mua vàng ngày vía Thần Tài. Theo ghi nhận, đến cuối giờ chiều ngày 14-2, các “phố vàng” ở Hà Nội như Trần Nhân Tông, Xã Đàn, Cầu Giấy… rất nhiều người phải chen chân nhau chờ mua vàng lấy may.

Theo nhân viên cửa hàng bán vàng nổi tiếng ở Trần Nhân Tông, Hà Nội, người mua so với năm ngoái ít hơn. Vì năm nay ngày Thần Tài vào ngày đi làm nên lượng vàng bán ra không bằng so với năm ngoái. Người mua vàng tranh thủ sáng sớm và nghỉ trưa để đi mua. Tuy nhiên, so với ngày thường lượng bán ra gấp hàng chục lần. Lượng khách tới mua vàng đa phần mua vàng lẻ từ 0,5 chỉ đến 5 chỉ, khách mua vàng miếng không nhiều.

Tại TP Đà Nẵng, người dân đổ xô nhau đi mua vàng. Giá vàng miếng SJC trên thị trường tăng khá mạnh, dao động ở mức giá 3.710.000 đồng/chỉ. Đối với đồng xu vàng Thần Tài giá 3.860.000 đồng/chỉ. Năm nay, ngày vía Thần Tài trùng với ngày Valentine (14-2), do đó sức mua vàng cao hơn mọi năm. Việc mua vàng tại các hiệu vàng trở nên sôi động, đông đúc.

Chiều 14-2, ghi nhanh tại một số điểm bán hoa tươi, quà tặng trên địa bàn cả nước, số lượng khách mua ngày càng đông. 

Tại chợ hoa tươi Hồ Thị Kỷ (quận 10) luôn tấp nập khách ra vào mua hoa tươi đủ loại. Mức giá dao động từ 400.000 - 600.000 đồng/giỏ hoa lớn; 170.000 - 200.000 đồng/giỏ hoa nhỏ, tăng từ 50.000 - 70.000 đồng/giỏ so với ngày bình thường, tùy loại. Tương tự, không khí mua bán vào chiều cuối ngày lễ Tình nhân trên các tuyến đường như Nguyễn Văn Cừ (quận 1 và quận 5), Lý Thái Tổ (quận 10), Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1)… cũng tấp nập không kém. Các giỏ hoa tươi nhỏ xinh; có cả những giỏ hoa hồng đính kèm cặp gấu bông, heo bông… khá dễ thương, với mức giá dao động 80.000 đồng - 200.000 đồng/giỏ.

Theo chị Ngọc My, một người bán hàng trên đường Lý Thái Tổ cho biết, không khí mua bán thực sự nhộn nhịp vào chiều 14-2, vì lúc này nhiều bạn trẻ tan ca nên tranh thủ đưa bạn gái hoặc người yêu đi mua sắm. Đối với một số cửa hàng chuyên kinh doanh bánh kem các loại trên đường Cao Thắng (quận 3), Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), bánh kem hoa hồng được trang trí cầu kỳ bắt mắt.

Thêm nữa, do lễ Tình nhân trùng với ngày vía Thần Tài, nên nhiều cửa hàng còn làm cả bánh kem tài lộc có đính các đồng tiền vàng, thỏi vàng nhỏ xinh, với mức giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/bánh. Tuy nhiên, người mua cần phải gọi điện đặt trước vì để làm các loại bánh này khá cầu kỳ, tốn thời gian...

Tại Cần Thơ, các cửa hàng quà tặng truyền thống trong dịp Valentine đang chịu sức ép cạnh tranh khốc liệt từ các kênh mua bán trực tuyến. Anh Dũng, chủ một cửa hàng lưu niệm trên đường Mậu Thân, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ chia sẻ, cách đây mấy năm, vào dịp Valentine cửa hàng bán không kịp nghỉ tay.

Thế nhưng, khách mua trực tiếp thưa dần bởi nhiều người chọn mua hàng bằng phương thức trực tuyến, vừa tiện lợi, vừa nhanh chóng. Chỉ cần vài thao tác trên điện thoại di động thông minh qua các kênh bán hàng trực tuyến, cộng với sự xuất hiện ngày càng nhiều các đơn vị chuyển hàng nhanh, chỉ trong thời gian ngắn món quà đã đến tay người nhận.

Từ ngày 14 đến 16-2, tại Khu du lịch Thung lũng Tình yêu (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) diễn ra Ngày hội tình yêu “Đưa em về thanh xuân”. Ngày hội sẽ là nơi tụ hội những tình yêu đẹp nhất trong nắng mùa xuân giữa phố núi lãng mạn, nơi mà các cặp đôi khao khát đến để lưu giữ tình yêu của mình trong dịp Valentine 2019.

Các tin khác