Cẩn trọng vàng độn

Từ đầu tháng 4 đến nay, trên thị trường liên tục xuất hiện các sản phẩm vàng “độn” không đủ chất lượng chuẩn, ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng cũng như giới kinh doanh vàng trên cả nước. Niềm tin vào các sản phẩm vàng miếng và vàng nữ trang của người tiêu dùng cũng giảm theo.

Từ đầu tháng 4 đến nay, trên thị trường liên tục xuất hiện các sản phẩm vàng “độn” không đủ chất lượng chuẩn, ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng cũng như giới kinh doanh vàng trên cả nước. Niềm tin vào các sản phẩm vàng miếng và vàng nữ trang của người tiêu dùng cũng giảm theo.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết gần đây có một số đối tượng đã mang mẫu vàng dạng thỏi đến chào bán. Dù các doanh nghiệp đều đưa vào kiểm tra bằng máy huỳnh quang tia X nhưng vẫn không thể phát hiện ra vàng kém chất lượng. Chỉ đến khi cắt đôi mới thấy hợp chất này bở chứ không kết dính như các thỏi vàng chính hiệu. Khi đưa vào phân kim để chế tác sản phẩm vàng nữ trang mới phát hiện những thỏi vàng giả này chỉ có 70% hàm lượng vàng, còn lại là một hỗn hợp chất màu xám trắng. Được biết không chỉ ở Việt Nam, cách đây 5 tháng, tại thị trường vàng Hồng Công cũng từng xuất hiện nhiều vụ làm vàng giả như thật.

Không chỉ vàng miếng bị làm giả, vàng nữ trang không đúng tuổi cũng đang là một vấn nạn trên thị trường hiện nay. Người mua vàng trước nay vẫn chỉ tin vào chữ tín của doanh nghiệp. Những doanh nghiệp vàng có thương hiệu và uy tín như SJC, SBJ, PNJ… tuổi vàng được đóng chìm lên từng sản phẩm. Có thể nói chất lượng vàng hiện đang bị thả nổi. Tại các cửa hàng nhỏ lẻ, việc ăn gian tuổi vàng rất phổ biến. Chất lượng 8 tuổi, 9 tuổi được cửa hàng nâng lên thành vàng 10 tuổi hoặc vàng 14 tuổi được "hô biến" thành 18 tuổi.

Như tại chợ Bàn Cờ, quận 3, TPHCM, có khách hàng trước đó đã mua một tấm lắc vàng 18K trọng lượng 2 chỉ tại một cửa hàng với giá 5 triệu đồng. Sau một thời gian, đến bán tại chính cửa hàng đó nhưng chỉ được 3 triệu đồng, dù có giấy biên nhận, trong khi giá vàng lúc này đã tăng hơn 30%. Một số trường hợp khác, khách hàng đã mua vàng nay cần bán lại thì cửa hiệu đã đóng cửa. Và nếu đem bán vàng nữ trang cho cửa hàng khác sẽ bị trả giá rẻ hoặc từ chối mua lại. Không những thế, nhiều tiệm vàng còn cố tình chê chất lượng sản phẩm của những nơi khác, thậm chí hạ uy tín sản phẩm chính hãng để tuồn sản phẩm vàng nữ trang nhãn riêng của mình vào.

Những động thái quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước đối với thị trường vàng khiến giao dịch vàng miếng tại TPHCM những ngày gần đây trở nên trầm lắng, thay vào đó nhu cầu vàng nữ trang lại sôi động. Nhiều cửa hàng kim hoàn đã tự sản xuất các loại nhẫn trơn và đóng dấu hàm lượng 24K, 9999 mang thương hiệu của mình để cung cấp cho thị trường. Trước tình trạng này, nhiều doanh nghiệp vàng lớn tỏ ra lo ngại về tình trạng “vàng thau lẫn lộn” trên thị trường vàng. Nếu tình trạng này gia tăng sẽ là cơ hội để mỗi tiệm vàng tự đưa ra thương hiệu với cách kiểm định riêng, dẫn đến chất lượng vàng nhẫn không đồng nhất, người mua sẽ bị thiệt khi mua vàng 24K nhưng thực chất hàm lượng vàng có thể ở mức 19K-22K. Khi đó, người tiêu dùng sẽ rất khó bán lại những sản phẩm vàng thiếu tuổi.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng, quản lý thị trường cần thành lập đoàn thanh tra, có những biện pháp mạnh nhằm lập lại trật tự trên thị trường vàng. Giống như thị trường chợ đen USD, nếu các cơ quan chức năng phối hợp, xử lý nghiêm người dân mua bán vàng sẽ không còn bị thiệt bởi những hành vi trục lợi. Bên cạnh đó, người dân cũng cần tự nâng cao kiến thức, chỉ nên lựa chọn những doanh nghiệp vàng có uy tín để giao dịch.

Các tin khác