“Bão” vàng tạm lắng

Tuần qua thế giới chứng kiến những phiên tăng, giảm rất mạnh của giá vàng trong khi thị trường trong nước không vì thế mà lên cơn sốt theo. Nhận định của nhiều chuyên gia, dù giá trong nước vẫn ở ngưỡng cao nhưng “bão” vàng có xu hướng tạm lắng trong tuần này.

Tuần qua thế giới chứng kiến những phiên tăng, giảm rất mạnh của giá vàng trong khi thị trường trong nước không vì thế mà lên cơn sốt theo. Nhận định của nhiều chuyên gia, dù giá trong nước vẫn ở ngưỡng cao nhưng “bão” vàng có xu hướng tạm lắng trong tuần này.

Mức chênh đã phù hợp?

Ngày đầu tuần trước (5-9) nhà đầu tư có cơ hội hiếm hoi được chứng kiến giá vàng trong nước không còn khoảng cách chênh lệch với vàng thế giới quy đổi. Nhưng điều đó không kéo dài lâu khi những ngày sau, vàng trong nước luôn giữ mức chênh nhất định từ vài trăm đến hơn 1 triệu đồng/lượng so với giá thế giới.

Chiều 9-9 mức chênh lệch này hơn 600.000 đồng/lượng, nhưng ngày hôm sau (10-10) đã tăng lên hơn 1 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng giám đốc CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), trung bình cả tuần vàng trong nước chênh lệch khoảng 300.000-400.000 đồng/lượng so với vàng thế giới. Vậy mức chênh lệch trung bình này đã hợp lý và nó liệu có tiếp tục duy trì trong tuần này?

Theo một chuyên gia, nếu mức chênh lệch trung bình 300.000-400.000 đồng/lượng là phù hợp song không nên chủ quan vì nó khó tiếp tục duy trì trong tuần này và những tuần tiếp theo.

Thực tế là trong tuần qua khi giá thế giới biến động mạnh, các doanh nghiệp trong nước không kịp điều chỉnh và nhà đầu tư cũng như những người dân mua lẻ cũng trong tâm thế chờ đợi. Chính vì thế mới xảy ra nghịch lý: Khi giá vàng thế giới giảm mạnh, giá vàng trong nước đã không theo kịp. Ngược lại, khi vàng thế giới tăng mạnh, giá vàng trong nước nhanh chóng lấy lại đà tăng.

Sự biến động bất thường của giá vàng tuần qua cũng khiến giao dịch vàng ảm đạm hơn so với tuần trước đó. PNJ cho biết số lượng giao dịch trung bình trong tuần bán ra 2.200 lượng/ngày và mua vào 1.400-1.500 lượng/ngày, chỉ bằng 90% tuần trước đó.

Giá vàng trong tuần cũng không biến động quá mạnh. Tuy có lúc giá mua vào xuống dưới mức 47 triệu đồng/lượng song mức bình quân vàng vẫn giao dịch quanh ngưỡng 47-48 triệu đồng/lượng - mức giá được đánh giá là cao.

Cuối tuần trước, vàng lại có một phiên giảm giá. Tính đến 15 giờ ngày 10-9 vàng SJC giao dịch tại thị trường TPHCM ở mức 47,3 triệu đồng/lượng mua vào và 47,5 triệu đồng/lượng bán ra. Ở Hà Nội, SJC quanh ngưỡng 47,45 - 47,67 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Còn SJC tại thị trường tự do rẻ hơn khoảng 120.000 đồng/lượng so với giao dịch niêm yết tại Hà Nội.

Thế giới đẩy mạnh mua vào

Chốt phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng giao ngay giảm 0,5%, xuống 1.858USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 tăng 0,1%, lên 1.859,5USD/ounce. Mặc cho giá vàng thế giới được đánh giá là có tuần giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 6, vẫn có những dự báo mang tính “giật gân” khi cho rằng vàng có thể lên tới mức… 6.000USD/ounce.

Tuần qua cũng chứng kiến việc mua vào của một số quỹ cũng như các tổ chức. Phiên giao dịch cuối tuần, quỹ đầu tư tín thác bằng vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã mua vào 10,51 tấn vàng, nâng lượng nắm giữ lên 1.241,92 tấn. Cùng với SPDR một số tổ chức khác cũng có động thái này. Tuy nhiên, việc mua vào này lại không gây ngạc nhiên.

Cũng trong tuần qua, không ít câu hỏi được đặt ra trước sự trồi, sụt đến vài chục USD trong vài phút của giá vàng thế giới: Liệu bong bóng vàng đã vỡ hay việc giảm giá là quy luật tất yếu khi vàng lên đỉnh? Và vàng có còn là nơi trú ẩn an toàn hay không vì nếu “non tay” cũng có thể mất trắng vì vàng?

Liệu những mối quan tâm khác như lương thực, năng lượng, đồng tiền an toàn… có thay thế được vàng? Câu trả lời của nhiều nhà phân tích hàng đầu là vàng sẽ tiếp tục tăng, tiếp tục hấp dẫn. Ngân hàng Barclays Captial của Anh đưa ra dự báo giá vàng sẽ đạt trung bình 1.875USD/ounce trong quý IV-2011 và 2.000USD/ounce trong năm 2012.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới ngày càng có nhiều thông tin không mấy sáng sủa như nợ công Hy Lạp gia tăng, Fitch lại vừa cảnh báo sẽ hạ tín nhiệm của Trung Quốc và rất có thể sau đó là Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Tổng thống Hoa Kỳ Obama tuyên bố bơm 447 tỷ USD để thúc đẩy kinh tế, giải quyết viêc làm, hiện phải chờ Quốc hội nước này thông qua… Tất cả những liều “dopping” này đang được coi sẽ làm thị trường vàng tiếp tục nóng lên.

Các tin khác