Xử lý hình sự chủ xe, doanh nghiệp có xe gây tai nạn giao thông

(ĐTTCO) - Ngày 24-4, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý 1, nhiệm vụ công tác quý 2-2019.
Báo động tình trạng lái xe sử dụng ma túy
Nhờ có nhiều giải pháp quyết liệt, tình hình trật tự ATGT trong quý 1 đã có những chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên 10% cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, bị thương.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, trật tự ATGT vẫn còn diễn biến rất phức tạp, vẫn còn 19 địa phương có số người chết do TNGT tăng trong quý 1, trong đó 10 tỉnh tăng trên 20%; còn xảy một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người chết và bị thương. Bên cạnh đó, tình trạng “xe dù, bến cóc” có xu hướng tăng, thậm chí xe đăng ký tuyến để giữ chỗ nhưng thực chất là “chạy dù”; ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, nhất là Hà Nội và TPHCM vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp...
Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, vừa qua, nhiều bộ ngành, địa phương tích cực triển khai kiểm tra sức khỏe đối với tài xế kinh doanh vận tải. Lực lượng công an đã chủ động phối hợp với ngành giao thông vận tải, ngành y tế tập trung kiểm soát ngay tại các bến xe, bến cảng để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về ma túy, nồng độ cồn, chở quá số người quy định... Kết quả, đã có 34/64 đơn vị, địa phương phát hiện, xử lý 182 trường hợp tài xế dương tính với chất ma túy.
Xử lý hình sự chủ xe, doanh nghiệp có xe gây tai nạn giao thông ảnh 1 Kiểm tra ma túy đối với tài xế tại cảng Cát Lái, quận 2, TPHCM. Ảnh: CÔNG TRÌNH
Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết TPHCM có 5.000 doanh nghiệp kinh doanh vận tải với gần 153.000 phương tiện vận tải. Từ đầu năm đến nay, TPHCM tổ chức 12 cuộc kiểm tra đối với 20 doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải, qua đó lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 13 đơn vị kinh doanh vận tải do không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe. Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng của thành phố đã phát hiện và xử lý 17 trường hợp vi phạm sử dụng chất kích thích, ma túy; 29 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn…
Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định số 46/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định xem xét trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải đối với trường hợp bố trí tài xế có sử dụng ma túy điều khiển phương tiện, thay vì tước giấy phép lái xe có thời hạn thì tước vĩnh viễn đối với tài xế đã sử dụng ma túy và gây tai nạn.
Tăng cường vai trò chủ động phát hiện
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, tình trạng tài xế vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích là đáng lo ngại. Trong khi việc kiểm tra, phát hiện, xử lý hầu như chỉ phụ thuộc vào hoạt động tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông và các đợt khám sức khỏe bắt buộc tập trung, tỷ lệ kiểm tra còn thấp so với thực tế. “Vai trò chủ động phát hiện, ngăn ngừa lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích của chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải còn rất hạn chế”, Phó Thủ tướng nói.
 TPHCM giảm sâu số vụ TNGT, người chết, bị thương 
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông TPHCM, tại TPHCM, từ ngày 16-12-2018 đến ngày 15-3-2019, số vụ TNGT, số người chết, số người bị thương do TNGT đều giảm sâu so với cùng kỳ. Cụ thể, tổng số vụ TNGT là 784 vụ, giảm 119 vụ (-13,2%) so với 3 tháng 2018; số người chết 142, giảm 38 người (-21,1%); số người bị thương 538 người, giảm 91 người (-14,5%).
Đỗ Trà Giang
Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, sau các vụ TNGT do xe kinh doanh vận tải gây nên, thường đối tượng bị xử lý hình sự mới chỉ là tài xế, chưa thấy cơ quan chức năng báo cáo về xử lý trách nhiệm hình sự đối với chủ xe, chủ doanh nghiệp có xe gây TNGT. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu cần xác định doanh nghiệp cũng vi phạm khi giao phương tiện cho người điều khiển không đủ điều kiện, gây tai nạn nguy hiểm cho xã hội.
“Phải xử nghiêm doanh nghiệp có tài xế vi phạm, sau mỗi vụ tai nạn nghiêm trọng cần điều tra làm rõ, xem xét cả trách nhiệm hình sự đối với chủ doanh nghiệp. Không thể để tình trạng chủ doanh nghiệp không biết tài xế thuộc doanh nghiệp sử dụng ma túy, sử dụng rượu bia khi lái xe”, Phó Thủ tướng yêu cầu.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu phải xử lý nghiêm cơ sở đào tạo, cấp bằng đào tạo không đúng chất lượng, thi cử du di cho qua, đào tạo ngắn ngày, không học nhưng vẫn cấp bằng hay việc cấp bằng giả. Sau mỗi vụ tai nạn, nhất là tai nạn đặc biệt nghiêm trọng phải truy ngược lại trách nhiệm của nhà xe, cơ sở đào tạo, cơ sở kiểm định phương tiện, không để tình trạng xử lý qua loa.

Các tin khác