Xu hướng “gương mặt đại diện”

(ĐTTCO) - Hiện nay, Influencer Marketing (phương thức marketing dựa trên những cá nhân được cộng đồng quan tâm, nhìn nhận quyền lực, có lượng  theo dõi lớn, sử dụng trên nền tảng mạng xã hội để lan truyền thông tin đến mọi người, hay còn gọi là gương mặt đại diện).
 Là một trong những hoạt động có xu hướng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, phương thức marketing này cũng tồn tại nhiều hạn chế.
Marketing thương hiệu

 Theo dữ liệu thu thập từ công cụ lắng nghe SocialHeat, có đến 78% người dùng online bị ảnh hưởng từ lời khuyên của những người họ tin tưởng. Đặc biệt, những người nổi tiếng là nguồn tham khảo phổ biến nhất và có đủ uy tín để cộng đồng theo dõi, nghe và làm theo. Số liệu thống kê về lượng người dùng internet tại Việt Nam có hơn 52 triệu người dùng, chiếm trên 54% dân số. Trong đó hơn 56% tỷ lệ người dùng sử dụng internet để truy cập vào các công cụ tìm kiếm trên mạng, và có đến 59% tỷ lệ thời gian người dùng truy cập vào các mạng xã hội. Điều đó cho thấy người dùng Việt Nam đang sử dụng internet ngày một đông và nhu cầu giải trí, mua sắm chiếm tỷ lệ khá cao. Đây chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp đẩy mạnh chiến dịch marketing online, đặc biệt là phương thức gương mặt đại diện trong thế giới số. 

Do sự bùng nổ của mạng xã hội, gương mặt đại diện được xem là một ngành công nghiệp bùng nổ với số lượng đại diện thương hiệu tăng nhanh, khiến việc tìm ra gương mặt phù hợp với thương hiệu ngày càng khó khăn hơn. Các doanh nghiệp thường chọn gương mặt đại diện dựa trên 4 tiêu chí, gồm: độ phủ rộng, sự liên quan, khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng và chỉ số cảm xúc. Trong đó, độ phủ rộng được đo bằng lượng người theo dõi (fans, theo dõi trên mạng xã hội) của “ngôi sao mạng xã hội”. Thông thường, các thương hiệu sẽ lựa chọn những ngôi sao có số lượng fan lớn, tiếp cận được nhiều người. Sự liên quan là mức độ liên kết và tương đồng giữa ngôi sao và hình ảnh của thương hiệu. Đa phần yếu tố liên quan được thể hiện qua những yếu tố như thương hiệu cá nhân (quan niệm sống, phong cách thời trang, phát ngôn…), thông tin về giới tính, tình trạng hôn nhân, lĩnh vực hoạt động, lối sống cá nhân. Yếu tố khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng khi theo dõi các nội dung được viết bởi ngôi sao, có những mức độ tương tác. Yếu tố này đánh giá dựa trên độ tương tác tích cực của người đọc với thông điệp được đưa ra và chia sẻ thông điệp đó trên trang cá nhân của mình. Cuối cùng, chỉ số cảm xúc là nhân tố rất quan trọng. Những ngôi sao sẽ mang lại cảm giác tiêu cực hay tích cực cho cộng đồng đến tình cảm dành cho thương hiệu đó. Cụ thể như trường hợp của MC Phan Anh. Với lời kêu gọi “Đừng im lặng” để mọi người hành động tích cực và quyết liệt hơn trước những việc làm sai trái và ủng hộ người dân miền Trung trong đợt lũ lụt cách đây mấy tháng đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. MC Phan Anh đã chứng minh được bản lĩnh với hàng loạt chương trình đình đám. Đến nay trang cá nhân của nam MC này thu hút hơn 640.000 người theo dõi và gần 1 triệu lượt fan hâm mộ trên fanpage. Hay như Trấn Thành hiện đang là nam MC có số lượng fan hâm mộ nhiều nhất trên mạng xã hội với gần 10 triệu người. Dù có nhiều ý kiến khen chê, nhưng Trấn Thành hiện đang là một trong những "người đàn ông quyền lực" của giới showbiz Việt.

Theo các chuyên gia marketing, dựa trên mức độ ảnh hưởng đối với công chúng để chia ngôi sao thành 3 nhóm chọn lựa cho mục tiêu marketing. Đó là người nổi tiếng/người của công chúng, các chuyên gia, người có chuyên môn cao và có sức ảnh hưởng trong ngành hàng; những người có trên 5.000 bạn bè và người theo dõi, có những chia sẻ về ngành hàng tạo được nhiều sự chú ý. Tùy theo mục tiêu truyền thông, thương hiệu và kinh phí làm marketing cụ thể, các doanh nghiệp, tổ chức sẽ chọn cho mình đối tượng phù hợp. Một điển hình trong thời gian gần đây chính là sự kết hợp giữa chàng ca sĩ trẻ đang sở hữu một lượng fan hùng hậu Soobin Hoàng Sơn và Công ty Biti’s. Soobin Hoàng Sơn lại là gương mặt nổi tiếng lên từ giới “thế giới ngầm” đang rất được yêu thích sau hàng loạt bài hát hit đình đám, đến nay đã thu hút 43 triệu lượt xem. Đặc điểm của Soobin Hoàng Sơn mang phong cách thời trang ấn tượng, năng động, có cá tính nổi bật, sự nghiệp âm nhạc có thể tận dụng và là nhân vật có sức ảnh hưởng lớn đến giới trẻ - đối tượng khách hàng chính thương hiệu Biti’s Hunter hướng đến. Ngay sau khi MV “Đi để trở về” ra mắt, số lượng truy cập vào website của Biti’s tăng nhanh, có thời điểm quá tải đến mức không thể truy cập. Như vậy, chiến dịch truyền thông này đã đưa Biti’s Hunter trở thành đôi giày hot nhất mạng xã hội và cháy hàng tại nhiều chi nhánh, khẳng định sự thành công trong chiến dịch marketing của thương hiệu Biti’s Hunter.

Cẩn trọng scandal

Tuy nhiên, việc lựa chọn ngôi sao không phải lúc nào cũng thuận lợi và mang lại hiệu quả như mong muốn, đôi lúc sẽ xuất hiện hiệu ứng ngược nếu đối tượng không phù hợp. Khó khăn lớn nhất của người làm marketing chính là việc tìm ra được các gương mặt có độ liên kết, tương đồng với vị thế ngôi sao và hình ảnh của thương hiệu. Điển hình là người đẹp làng giải trí Hồ Ngọc Hà đã dính scandal chuyện tình cảm cá nhân dẫn đến sự tẩy chay hàng loạt sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh cô ca sĩ này làm đại diện thương hiệu từ phía các bà mẹ trẻ - khách hàng mục tiêu của mặt hàng này. Chính người tiêu dùng đã quyết định sẽ lựa chọn sản phẩm có người đại diện phù hợp với cách sống của họ, thay vì bỏ qua, chi tiền làm giàu cho nhãn hàng có người đại diện dính scandal. Do đó, để lựa chọn được ngôi sao phù hợp, mang lại hiệu quả truyền thông cao, doanh nghiệp cần lựa chọn các gương mặt theo đúng mục tiêu marketing và phù hợp với đối tượng khách hàng mình hướng đến. Trong đó, bước đầu tiên để lựa chọn ngôi sao phù hợp là xác định rõ đối tượng khách hàng mà sản phẩm mình phục vụ và hướng tới. Sau đó sẽ xác định được các yếu tố khác như phạm vi làm thương hiệu và cách thức làm marketing. Cuối cùng mới đến việc tìm kiếm và lựa chọn ngôi sao phù hợp. 

Xu hướng “gương mặt đại diện” ảnh 1
Theo chia sẻ của một chuyên gia phát triển thương hiệu, muốn đẩy mạnh truyền thông cho sản phẩm trang sức A, đầu tiên đơn vị đó cần xác định mục tiêu marketing để làm gì, đối tượng khách hàng hướng đến, nằm trong độ tuổi nào. Sau đó mới chọn “gương mặt đại diện phù hợp”, như trang sức bạc thường hướng đến nhóm khách hàng nữ, trẻ do đó cần chọn ngôi sao trẻ, năng động và có phong cách thời trang phù hợp. Một trong những điều các thương hiệu cần lưu ý khi chọn gương mặt phù hợp là tìm hiểu kỹ tiểu sử ngôi sao, trước đó có scandal không hay từng làm gương mặt thương hiệu cho doanh nghiệp nào cùng ngành chưa, các hoạt động hiện nay là gì, được cộng đồng quan tâm đến mức nào… Sau khi cân nhắc và chọn được nhân vật, sẽ thực hiện các bước chuẩn bị giới thiệu bài viết, MV hay video nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. 

Do đó, việc lựa chọn ngôi sao không phải là chuyện đơn giản. Tuy nhiên, nếu thực hiện đúng theo quy trình và tìm hiểu kỹ sẽ tránh được những sự việc đáng tiếc xảy ra. 

Thiên Ân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một  thoáng cố đô Luang Prabang

Một thoáng cố đô Luang Prabang

(ĐTTCO) - Mang vẻ cổ kính cùng với cuộc sống thanh bình, hiền hòa bên dòng sông Mê Kông, đó là cảm nhận của mọi người khi đến thăm Luang Prabang nước bạn Lào. 

Góc nhìn

Dẹp hoa hậu bát nháo

(ĐTTCO) - Sau một giai đoạn bùng phát hoa hậu đến nở rộ hội chợ, các sân chơi nhan sắc đã được chấn chỉnh lại. 
 
 

Phóng sự - sáng tác

Vui nhộn ngày Lễ Tạ ơn

(ĐTTCO) - Ngày 23-11, lễ diễu hành nhân dịp Ngày Lễ Tạ ơn diễn ra rộn ràng trên khắp các đường phố New York, Mỹ.

Bạn đọc

Nên học hỏi thay vì phản ứng

(ĐTTCO) - Những ngày đầu tháng 10, người tiêu dùng (NTD) tỏ vẻ ngỡ ngàng khi nhiều cây xăng thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trưng băng rôn có nội dung "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".