Xe ôm đô thị cạnh tranh gay gắt

(ĐTTCO) - Thời gian gần đây, ở 2 đô thị lớn Hà Nội và TPHCM, điều bất cứ người tham gia giao thông nào cũng dễ dàng nhận ra, đó là sự xuất hiện đông đảo của đội ngũ xe ôm công nghệ qua đồng phục màu xanh đặc trưng. 
Với ưu điểm giá rẻ cộng với nhiều hình thức khuyến mại khác nhau, xe ôm công nghệ cạnh tranh trực tiếp với xe ôm công nghệ và chiếm lĩnh dần thị phần của xe ôm truyền thống.
Sau sự phát triển rầm rộ của taxi công nghệ, nhu cầu xe ôm công nghệ cũng được 2 “ông lớn” Grab và Uber chú trọng đầu tư. Cuối tháng 6-2017, GrabBike tuyên bố số lái xe của họ đã đạt 50.000, còn UberMotor cũng cho biết số lái xe của họ đã đạt 20.000. Như vậy, nếu cộng thêm sự góp mặt của những dịch vụ xe ôm công nghệ khác được cung cấp bởi APPP, Vivu, AGZ Bike, Timxes.com, Go-Bike… có đến cả trăm ngàn tài xế xe ôm công nghệ sẵn sàng phục vụ cho cư dân đô thị. 

Phải thừa nhận, khi chiếc điện thoại thông minh được phổ cập khắp nơi, sự nhanh nhạy của những công ty ứng dụng công nghệ vào dịch vụ vận tải đã tạo ra những chuyển biến lớn cho xã hội. Chỉ cần tải phần mềm về điện thoại cá nhân, và chỉ cần một thao tác đặt hành trình di chuyển, khách hàng có thể biết ngay đoạn đường mình sẽ đi và số tiền mình phải trả. Hơn nữa, tài xế xe ôm công nghệ cũng như tài xế taxi công nghệ, luôn tỏ ra lịch sự và nhã nhặn với khách hàng. Không có cảnh cò kè trả giá và cũng không có cảnh tài xế chạy lòng vòng để bắt chẹt khách hàng. Chính sự vượt trội của xe ôm công nghệ đã đẩy những tài xế xe ôm truyền thống vào thế cạnh tranh khốc liệt. Nhiều tài xế xe ôm truyền thống đã mạnh dạn chuyển sang đầu quân cho xe ôm công nghệ. Những tài xế vẫn bám trụ xe ôm truyền thống phải giảm hẳn thu nhập. Theo một khảo sát, phần lớn xe ôm truyền thống chưa bỏ nghề chủ yếu dựa vào lượng khách hàng quen thuộc, đó là dịch vụ chở bà nội trợ đi chợ buổi sáng hoặc đón trẻ em tan học buổi chiều. 

Xe ôm đô thị cạnh tranh gay gắt ảnh 1
Khi sử dụng dịch vụ xe ôm truyền thống, giá cước thỏa thuận giữa tài xế và khách hàng nên hầu như chả có cơ sở đánh giá nào. Tiến bộ một chút, có nhóm xe ôm có đồng hồ tính cước dao động khoảng 10.000 đồng cho km đầu tiên, từ những km sau giá cước vào khoảng  5.000-6.000 đồng. Với nhóm xe ôm công nghệ bao gồm UberMoto và GrabBike, giá cước của nhóm này chỉ dao động trong khoảng 4.000 đồng/km. Và giá cước này đang bị cạnh tranh bởi những hãng xe ôm công nghệ ra đời sau như Go-Bike chỉ 3.600 đồng/km, Vivu Moto cũng đưa ra mức tương đương. Giá cước vận tải UberMoto niêm yết với tài xế và khách hàng tính theo quãng đường 3.700 đồng/km, cước phí tối thiểu 10.000 đồng mỗi chuyến, và nếu khách hàng hủy chuyến sẽ phải chịu phí bồi thường 5.000 đồng.

Tại Hà Nội và TPHCM bây giờ, hầu như không có chỗ nào vắng bóng xe ôm công nghệ. Kể cả những khu vực xe ôm truyền thống có tổ chức thành nghiệp đoàn khá bài bản như bến xe, sân ga hoặc bệnh viện. Trước khả năng “bành trướng” vô tận của “đối thủ”, các tài xế xe ôm truyền thống đâm ra lúng túng và dễ nổi cáu. Đã có nhiều vụ va chạm giữa tài xế xe ôm truyền thống và tài xế xe ôm công nghệ do giành giật khách hàng. Mâu thuẫn này khó giải quyết vì hầu hết những tài xế xe ôm đều không được đào tạo một ngành nghề nào, nên phải chấp nhận dãi nắng dầm mưa để kiếm miếng cơm. Khi xe ôm công nghệ có mặt, xe ôm truyền thống càng bị đẩy vào chân tường. Mới đây, một vụ xô xát giữa nhóm xe ôm truyền thống với nhóm tài xế GrabBike tại bến xe Miền Tây, quận Bình Tân, TPHCM diễn ra khá ầm ĩ và có nguy cơ lan thành hỗn chiến, khiến lực lượng chức năng phải nổ 2 phát súng chỉ thiên để giải tán đám đông.

Trước tham vọng đưa màu xanh đồng phục của mình phủ khắp nẻo đường, GrabBike không ngừng thu nạp thêm đội ngũ tài xế. Sự bùng phát về số lượng xe ôm công nghệ, không chỉ tài xế xe ôm truyền thống bị giảm thu nhập mà chính các tài xế của GrabBike cũng chịu giảm thu nhập giảm mạnh. Lời cam kết bảo đảm thu nhập mỗi tháng không dưới 8 triệu đồng của GrabBike với các tài xế càng ngày càng khó thành hiện thực. Nhiều tài xế của GrabBike đăng ký chạy thêm cho cả Uber để có thể đạt được 4-5 cuốc xe mỗi ngày. Bởi lẽ, GrabBike chỉ kết nối cho tài xế với khách hàng trong bán kính 500m, trong khi đó Uber lại kết nối cho tài xế với khách hàng trong bán kính 2km. 

Số lượng tài xế tham gia xe ôm công nghệ hiện nay đã đạt con số khủng, nhưng vẫn chưa thấy dấu hiệu nào cho thấy có thể tạm ngừng tăng trưởng nguồn “cung” của nhóm dịch vụ này. Không khó để nhận ra, tài xế xe ôm công nghệ có rất nhiều đối tượng là sinh viên tham gia ngoài giờ học. Đặc biệt, có lẽ tin cậy vào độ an toàn hoạt động được giám sát chặt chẽ, nên số lượng phụ nữ làm tài xế xe ôm công nghệ cũng liên tục nhiều lên. 

Xe ôm công nghệ đã khá “sang” so với xe ôm truyền thống, nhưng một loại hình “sang” hơn nữa lại được thiết kế là “xe ôm VIP”. Với tên gọi GrabBike Premium, xe ôm VIP có giá cước đến 7.000 đồng/km, tương đương với giá cước taxi. Để tham gia vào đội ngũ "xe ôm VIP", tài xế phải có độ tuổi 18-45, ngoại hình dễ nhìn, không có mùi cơ thể, không mang dép lê, quần lửng, trang phục gọn gàng, sạch sẽ. Đặc biệt, tài xế phải chạy những dòng xe có giá trên 60 triệu đồng như: SH, Piaggio, Dylan… Vậy khách hàng của họ là ai? Là những người có nhu cầu di chuyển một cách “chảnh chọe” vào giờ cao điểm, vì xe ôm VIP dù sao cũng dễ luồn lách hơn taxi.

PHẠM ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Kiệt tác thiên nhiên công viên địa chất Dã Liễu

Kiệt tác thiên nhiên công viên địa chất Dã Liễu

(ĐTTCO) - Công viên địa chất Dã Liễu (Yehliu Geopark) tại Đài Bắc, lãnh thổ Đài Loan nổi tiếng với những di tích hóa thạch có giá trị lịch sử, những phiến đá có hình dạng kỳ dị, độc đáo, khác thường.

Góc nhìn

Âu lo điện ảnh nước nhà

(ĐTTCO) - Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 được tổ chức cuối tháng 11-2017 tại thành phố Đà Nẵng là sự kiện văn hóa 2 năm diễn ra một lần.

Phóng sự - sáng tác

Kiệt tác thiên nhiên công viên địa chất Dã Liễu

(ĐTTCO) - Công viên địa chất Dã Liễu (Yehliu Geopark) tại Đài Bắc, lãnh thổ Đài Loan nổi tiếng với những di tích hóa thạch có giá trị lịch sử, những phiến đá có hình dạng kỳ dị, độc đáo, khác thường.

Bạn đọc

Du lịch phát triển người dân phải được hưởng lợi

(ĐTTCO) - Vừa rồi tôi cùng gia đình đi du lịch Nha Trang. Cảm nhận đầu tiên khi trở lại thành phố biển xinh đẹp miền Trung là sự ồn ào, náo nhiệt của khách du lịch, đặc biệt là khách Nga và Trung Quốc;