Xe buýt: Thẻ thanh toán tự động còn nhiều bất cập

(ĐTTCO) - Sau hơn một tuần triển khai thí điểm áp dụng thẻ thanh toán tự động cho hành khách đi xe buýt, hầu hết người sử dụng đều cho rằng phương thức thanh toán này còn nhiều bất cập. 

 Quẹt thẻ, tốn thêm 3.000 đồng

Ghi nhận trên nhiều chuyến xe buýt mã số 86 Bến Thành - Đại học Tôn Đức Thắng (tuyến áp dụng thẻ thanh toán tự động), lượng hành khách đi tương đối đông nhưng lác đác mới có người dùng thẻ.

Anh Nguyễn Minh Sơn, ngụ khu chung cư Hoàng Anh Gia Lai (huyện Nhà Bè), thường xuyên sử dụng xe buýt đi làm tại quận 1 cho biết, dùng thẻ thông minh đi xe buýt dễ dàng, thuận tiện vì không phải đưa tiền rồi chờ nhân viên thối lại như trước đây, tuy nhiên việc triển khai cũng còn nhiều mặt hạn chế, như việc nạp tiền vào thẻ hiện chỉ mới kết nối với một ngân hàng duy nhất, gây khó khăn cho người dùng khi nạp tiền vào thẻ.

Bên cạnh đó, thẻ chỉ thanh toán được một tuyến duy nhất, muốn đi các tuyến khác cũng phải trả tiền mặt. Anh Sơn cho rằng ngành xe buýt muốn thu hút và tạo thói quen cho hành khách sử dụng thẻ thanh toán, cần khắc phục những bất cập trên.

Cụ thể, kết hợp mở rộng thanh toán qua thẻ trên nhiều tuyến, thẻ phải kết nối với nhiều ngân hàng, ứng dụng công nghệ hiện đại hơn (hiện tại, thẻ phải đưa vào đúng vị trí mới thực hiện được). Trong khi đó, ở các nước, hành khách chỉ cần khoảng cách một sải tay là thẻ đã kích hoạt.

Xe buýt: Thẻ thanh toán tự động còn nhiều bất cập ảnh 1Hành khách đi xe buýt tuyến 86 cầm sẵn tiền mặt để mua vé. Ảnh: THÀNH TRÍ 

Điều đáng nói là lượng sinh viên đi rất đông nhưng hầu hết không dùng thẻ mà mua vé bằng tiền mặt, mặc dù rất nhiều em đã có thẻ. Vì sao vậy? Đi bằng tiền mặt mỗi em chỉ tốn 2.000 đồng/lượt, trong khi nếu quẹt thẻ thì bị trừ 5.000 đồng/lượt, như vậy tốn thêm 3.000 đồng.

Em Nguyễn Khánh Minh, sinh viên ngành công nghệ Trường Đại học Tôn Đức Thắng, vừa bước lên xe móc thẻ ra nhá nhá trước thùng quẹt thẻ, rồi bỏ 2.000 đồng vào thùng và thò tay lấy phiếu in vé.

Khánh Minh cho biết, nhóm của em lên xe 9 bạn, bạn nào cũng làm thẻ nhưng chỉ quẹt một lần cho biết rồi giữ thẻ làm “kỷ niệm”! Hầu hết các bạn sinh viên trên tuyến này mong muốn thành phố có nhiều phương án dùng thẻ trừ phí linh hoạt dành cho sinh viên, chứ không thể áp dụng kiểu đồng loạt như hiện nay. 

Điều chỉnh những bất cập 

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP về những bất cập trên, ông Nguyễn Văn Lèo, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vận tải TPHCM (Citranco) - đơn vị triển khai áp dụng thẻ thanh toán, cho rằng mới áp dụng lần đầu thì chắc chắn còn nhiều thiết sót và bất cập. Thông qua ý kiến của hành khách, công ty sẽ tổng hợp và kiến nghị Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM xử lý, điều chỉnh. 

Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Trần Chí Trung cho biết, việc đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin và giải pháp vé điện tử thông minh nhằm tạo kênh thanh toán thuận tiện cho người dân đi xe buýt.

Đây cũng là công cụ giúp cơ quan chức năng quản lý và giám sát hiệu quả hoạt động trợ giá; cung cấp đầy đủ, chính xác khối lượng vận chuyển, doanh thu vận chuyển bằng xe buýt; đồng thời góp phần thực hiện chủ trương chung về không dùng tiền mặt. Hình thức này kiểm tra trực tuyến và tức thời được sản lượng, doanh thu trên từng tuyến, từng xe.

Công tác đối chiếu hàng tháng giữa doanh nghiệp vận tải và cơ quan quản lý nhà nước được đơn giản (giảm thiểu chi phí của hệ thống đối soát hiện tại). Có thể tích hợp với các loại hình công cộng khác như metro, xe buýt nhanh có đường dành riêng (BRT). Giảm chi phí so với vé giấy. 

Nhằm khác phục những mặt còn hạn chế, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cùng với các đối tác, các đơn vị liên quan sẽ hoàn thiện các điều kiện kỹ thuật, quy trình vận hành bảo trì, các nội dung khác để phù hợp với thực tế và sự phát triển đổi mới công nghệ, báo cáo Sở Giao thông Vận tải xem xét trình UBND TPHCM sớm triển khai chính thức hệ thống thanh toán tự động trong giao thông công cộng trên địa bàn thành phố.

“Trong tương lai, đây sẽ là một loại thẻ thuận tiện cho người dân khi đi xe buýt bằng công nghệ mới với nhiều chức năng thanh toán và sẵn sàng tích hợp, mở rộng để sử dụng một thẻ giao thông công cộng cho nhiều loại hình như metro, taxi, buýt đường sông, xe đạp công cộng...”, ông Trần Chí Trung nhấn mạnh.

Theo ông Trần Chí Trung, đến thời điểm này đã có hơn 500 thẻ được cấp; trong năm nay sẽ phát triển mở rộng kết nối thanh toán thẻ trên 16 tuyến xe buýt với khoảng 300 phương tiện. Mục tiêu của thẻ xe buýt thông minh nhằm hướng tới công nghệ mở hiện nay, có khả năng tích hợp trong thời gian tới với các dịch vụ thanh toán không chỉ phải sử dụng thẻ vật lý, mà còn có thể thông qua các tài khoản trên thiết bị di động với nền tảng công nghệ không tiếp xúc, như công nghệ NFC (Near-Field Communications), công nghệ QR code, thẻ tín dụng do các ngân hàng phát hành…

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

FV phẫu thuật từ thiện cho trẻ em dị tật bàn tay

FV phẫu thuật từ thiện cho trẻ em dị tật bàn tay

(ĐTTCO) – Từ ngày 6 đến 11-5, quỹ nâng bước tuổi thơ (thuộc bệnh viện FV) đã phối hợp cùng bác sĩ Stéphane Guero - người được mệnh danh là “nhà ảo thuật của những đôi tay” điều trị cho 11 trẻ em nghèo. 

Công nghệ

130 năm bền bỉ đồng hồ Certina

(ĐTTCO) - Mạnh mẽ và bền bỉ, đó là 2 giá trị cốt lõi những chiếc đồng hồ của hãng Certina (Thụy Sĩ) mang lại cho người dùng. Điều này chính là nền tảng để thương hiệu có khởi đầu từ năm 1888 chinh phục giới mộ điệu toàn thế giới.

Thú đam mê

Ánh Đạo Vàng trên gốm cổ Nhật Bản

(ĐTTCO) - Phật giáo (Butsudo) du nhập vào thời kỳ Asuka (538-710), khi Oa Quốc (倭) đổi tên thành Nhật Bản (日本)và ảnh hưởng lên toàn bộ nghệ thuật thờ tự, điêu khắc, hội họa với sự trang nghiêm, cao nhã, kiều diễm và thuần túy Nhật. Từ đó, Phật giáo phát triển thịnh vượng và trở thành tôn giáo chính thức, trong khi Thần Đạo chỉ đại diện cho phần hình thái tâm hồn, đường lối xử thế của người dân xứ Phù Tang.  

Sức khỏe

Tiếp nước cơ thể đúng và đủ

(ĐTTCO) - Cơ thể có thể nhịn đói trong nhiều ngày hoặc vài tháng, nhưng chỉ thiếu nước 3 ngày nguy cơ tử vong sẽ tăng cao. Cung cấp đủ nước cho cơ thể rất quan trọng để cải thiện sức khỏe, nhưng nhiều người không quan tâm đến điều này.

Ẩm thực

Hương vị Tứ Xuyên truyền thống tại Ngân Đình

(ĐTTCO) - Trong tuần cuối cùng của tháng 5, nhà hàng Ngân Đình tại khách sạn Windsor Plaza sẽ diễn ra chương trình ẩm thực đặc biệt giới thiệu hương vị Tứ Xuyên truyền thống, do 2 đầu bếp khách mời từ Tứ Xuyên, Trung Quốc thực hiện.

Du lịch

Khám phá đảo Palawan

(ĐTTCO) - Palawan là hòn đảo có chung đường duyên hải với biển Đông Việt Nam, là một địa danh tham quan đang nổi lên như một hiện tượng trong làng du lịch quốc tế. Palawan không chỉ có thiên nhiên tuyệt đẹp với những bãi cát trắng mịn, nước trong xanh biếc cùng với những ngọn núi xanh mát, mà còn phong cách khai thác du lịch chuyên nghiệp song song với việc bảo vệ môi trường biển nơi này. 

Mua sắm

Thời trang quý ông trong ngày hè

(ĐTTCO) - Mùa hè như “cô nàng đỏng đảnh”, khi mưa như trút nước, lúc lại nắng nóng đến mệt người. Vì thế, chúng tôi xin giới thiệu đến quý ông những sản phẩm có công dụng, tính năng cực kỳ thích hợp trong thời tiết này.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019