Xây bến xe Miền Tây mới ở Phú Mỹ Hưng

(ĐTTCO) - Bến xe Miền Tây mới sẽ được xây tại khu E - Phú Mỹ Hưng với gần 20 ha, phục vụ 50.000 hành khách mỗi ngày và kết nối đồng bộ với hệ thống metro, xe buýt nhanh...

UBND TP HCM vừa duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Bến xe Miền Tây mới thuộc khu E - Đô thị mới Nam thành phố tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh với diện tích gần 20 ha. Công suất dự kiến phục vụ 50.000 lượt hành khách mỗi ngày và 2.500 lượt xe xuất bến trong ngày.

Theo chính quyền thành phố, Bến xe Miền Tây mới là đầu mối giao thông quan trọng, đảm bảo sự kết nối, liên thông của hệ thống giao thông công cộng trên các trục quốc lộ 1A, đường cao tốc TP HCM - Trung Lương và đại lộ Nguyễn Văn Linh hiện hữu; đảm bảo kết nối các khu dân cư, khu đô thị mới.

Xây bến xe Miền Tây mới ở Phú Mỹ Hưng ảnh 1
Bến xe Miền Tây hiện hữu ở đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân.

Ngoài ra, Bến xe Miền Tây mới được tách biệt, không tổ chức giao thông trực tiếp với quy hoạch khu dân cư tại khu E, nhằm đảm bảo an ninh trật tự và mỹ quan đô thị.

Bến xe Miền Tây mới cũng được tổ chức không gian theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) gắn với công trình tổ hợp đa chức năng gồm khách sạn, thương mại - dịch vụ, văn phòng, trung tâm mua sắm… kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông công cộng như tuyến metro số 3a, monorail số 2, xe buýt nhanh - BRT và xe buýt gom trong tương lai.

Tổ chức kết nối giao thông đồng bộ, tách biệt luồng giao thông giữa đi - đến, đối nội - đối ngoại, tránh xung đột giao cắt; giảm ùn ứ tại khu vực trong và ngoài bến xe... Bên cạnh đó, các công trình văn hóa, lịch sử và tôn giáo trong khu vực sẽ được nghiên cứu để hạn chế tối đa nhất việc bị tác động và ảnh hưởng.

UBND TP HCM giao Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn TNHH Một thành viên (Samco) làm chủ đầu tư và yêu cầu việc lập đồ án quy hoạch chi tiết phải hoàn thành trước cuối năm nay.

Xây bến xe Miền Tây mới ở Phú Mỹ Hưng ảnh 2
Vị trí Bến xe Miền Tây mới (vòng tròn đỏ) ở khu E - Khu đô thị mới Nam Sài Gòn.

Hồi đầu năm 2014, UBND TP HCM đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép điều chỉnh quy hoạch Bến xe Miền Tây mới về xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh (khu E Phú Mỹ Hưng) với quy mô từ 16 ha đến 20 ha, thay quy hoạch tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh như trước đây và đã được chấp thuận.

Trước đó, với chủ trương chuyển các bến xe ra ngoại thành, đồng thời mở rộng diện tích các bến xe để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân, UBND TP HCM đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Bến xe Miền Đông mới với diện tích hơn 160.000 m2 ở phường Long Bình, quận 9 (chiếm hơn 3/4 diện tích) và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, Bình Dương (gần 1/4 diện tích). Tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng.

Công trình gồm bốn khu A, B, C, D; trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, có diện tích hơn 122.000 m2 (chiếm hơn 76% tổng diện tích); khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); và khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng).

VNexpress

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thành toa xe được làm bằng thép cường lực cao, nội thất toa xe được thiết kế bằng vật liệu composite…. , không gian bên trong toa xe rộng rãi, thông thoáng, nội thất được sử dụng các thiết bị với màu sắc phù hợp, nhiều tiện ích.

Thêm nhiều toa tàu “5 sao” chạy tuyến Bắc - Nam

(ĐTTCO)-Chiều 5-12, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, từ ngày 10-12 sẽ đưa vào khai thác nhiều toa xe đóng mới với nhiều cải tiến tiện ích thay thế một số tàu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, giá vé đi tàu vẫn không thay đổi. 
 

Góc nhìn

Dẹp hoa hậu bát nháo

(ĐTTCO) - Sau một giai đoạn bùng phát hoa hậu đến nở rộ hội chợ, các sân chơi nhan sắc đã được chấn chỉnh lại. 
 
 

Phóng sự - sáng tác

Những bức ảnh xuất sắc nhất của NatGeo năm 2017

(ĐTTCO) – National Geographic mới đây công bố những bức ảnh xuất sắc nhất trong năm 2017 của tạp chí này, được tuyển chọn từ gần 2 triệu bức ảnh của 88 nhiếp ảnh gia trong 112 bài báo trong năm qua.

Bạn đọc

Khơi thông dòng chảy chất xám

(ĐTTCO) - Khoảng 10 năm trở lại đây, trào lưu du học nước ngoài hoặc học tại trường quốc tế ở Việt Nam có xu hướng phát triển mạnh.