Xả nước cuốn trôi thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch - “Không vấn đề gì!“

(ĐTTCO) - Đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, công ty có thông báo cho phía Công ty CP môi trường Việt Nhật (JVE) biết việc xả nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch và nhận được trả lời từ phía JVE là "không có vấn đề gì".

Đoạn sông Tô Lịch đang được thử nghiệm làm sạch bằng công nghệ Nhật Bản

Đoạn sông Tô Lịch đang được thử nghiệm làm sạch bằng công nghệ Nhật Bản

Chiều 23-7, liên quan tới thông tin về việc Công ty Thoát nước Hà Nội xả nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch làm ảnh hưởng tới kết quả thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor do chuyên gia Nhật Bản và Công ty CP môi trường Việt Nhật (JVE) thực hiện, đại diện UBND TP Hà Nội cho biết, việc triển khai đề án thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor được UBND TP Hà Nội chấp thuận.

Tuy nhiên, trước khi triển khai đề án, Công ty Thoát nước Hà Nội và các đơn vị chức năng của Hà Nội đã lưu ý tới JVE về các vấn đề: đặc thù nước thải của Hà Nội, sông Tô Lịch có dòng chảy liên tục và là nơi chủ lưu thoát nước chính của Hà Nội khi có mưa, cũng như là nơi xả điều tiết hồ Tây trước nguy cơ úng ngập. Đối với việc xả nước hồ Tây vào sông Tô Lịch được thực hiện theo quy định của Hà Nội về việc điều hòa, điều tiết mực nước cho hệ thống thoát nước và hoàn toàn phù hợp với quy định vận hành và phương án phòng chống úng ngập từ trước tới nay.

Xả nước cuốn trôi thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch - 'Không vấn đề gì'! ảnh 1Ông Võ Tiến Hùng trả lời báo chí về việc xả nước hồ Tây ra sông Tô Lịch

Theo ông Võ Tiến Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội, ngày 9-7, mức nước hồ Tây là 5,96 m vượt hơn 0,26-0,36 m so với nước khống chế đã được chấp thuận (5,6- 5,7 m); cùng với đó dự báo thời tiết Hà Nội có mưa lớn trong thời gian 3-5 ngày tới nên công ty đã quyết định xả nước hồ Tây vào sông Tô Lịch. Trước khi xả nước, đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội có thông báo cho phía JVE biết và nhận được trả lời từ phía JVE là "không có vấn đề gì".

Trả lời báo chí, ông Hùng cho biết, trước thông tin từ phía JVE cho rằng việc xả nước hồ Tây làm ảnh hưởng tới kết quả thử nghiệm của JVE trên sông Tô Lịch, các bên đã có buổi làm việc với nhau để làm rõ việc này. Qua buổi làm việc, các đơn vị cùng với JVE đã đánh giá việc chuẩn bị thời gian thử nghiệm công nghệ Nano-Bioreactor ngắn, vội vàng nên JVE chưa khảo sát kỹ, chưa cập nhật đầy đủ thông tin về điều kiện tự nhiên, thời tiết, diễn biến mực nước, lưu thoát nước... trên sông Tô Lịch.

JVE cũng thừa nhận không tham khảo hướng dẫn vận hành hệ thống thoát nước của Hà Nội. Việc thử nghiệm trong thời điểm mùa mưa là không phù hợp, phương án thử nghiệm chưa tính đến việc sông Tô Lịch có dòng chảy lớn khi có mưa lớn, hoặc khi xả nước hồ Tây. "Công ty thoát nước Hà Nội xả nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch là công tác vận hành thường xuyên từ trước tới nay, để bảo đảm công tác thoát nước mùa mưa, không phải là việc làm cá biệt..."- ông Võ Tiến Hùng nhấn mạnh.

Các tin khác