Vỡ mộng đổi đời với Grab, Uber

(ĐTTCO) - Nhiều tài xế GrabCar cho biết họ đang phải ôm cục nợ quá lớn vì thu nhập không đủ trả tiền vay ngân hàng để mua xe trước đây.
Nếu "ôm" xe chạy tiếp thì nợ không biết bao giờ trả xong, còn bán xe thì cũng phải vay mượn thêm cả trăm triệu đồng mới đủ tiền trả cho ngân hàng.

Câu chuyện mua ôtô để chạy Grab hay Uber kiếm nguồn thu nhập cao đã qua cách nay vài ba năm chứ không phải bây giờ mới kể. Tuy nhiên, bi kịch đến đỉnh điểm là thời gian này khi Uber đã rời khỏi Việt Nam.

Vỡ mộng đổi đời với Grab, Uber - Ảnh 1.

Thu nhập sau khi trừ các khoản chi phí của tài xế Grabcar hiện chỉ còn khoảng vài trăm ngàn.

Chẳng hạn, ông Huỳnh Minh Tú, ở quận 7, TP HCM, cách nay gần 3 năm đã vay ngân hàng để đầu tư mua 15 xe Kia Morning dòng phiên bản thấp để chạy Grab. Khi đó, ông Tú dự tính chỉ cần khoảng 3 năm là lấy lại vốn nhưng đến nay vốn vẫn chưa thu hồi mà vẫn phải tiếp tục trả lãi ngân hàng.

Ông Tú kể trước đây cho tài xế thuê xe chạy Grab, Uber mỗi ngày thu về 400.000 đồng/xe. Đến khi phong trào chạy Grab, Uber nở rộ, tài xế liên tục đòi trả xe vì thu nhập không kham nổi tiền thuê nên phải hạ giá cho thuê xe xuống còn 350.000 đồng/ngày. Gần đây, ông tiếp tục hạ giá xuống chỉ còn 300.000 đồng/ngày nhưng cũng không còn mấy người thuê.

Anh Lê Thanh Hùng, ở quận Bình Thạnh, cho biết đang rao bán chiếc Toyota Vios để trả nợ ngân hàng, "chứ ôm xe kiểu này sẽ làm khổ cả gia đình" vì mỗi tháng phải trả cả gốc lẫn lãi cho ngân hàng là hơn 13 triệu đồng, trong khi thu nhập chỉ khoảng 15 triệu đồng. "Trước đây, mỗi tháng tôi kiếm hơn 20 triệu đồng, sau khi trả nợ ngân hàng vẫn còn tiền nuôi vợ con. Nhưng nay "bừa" đến khuya cũng chỉ hơn 15 triệu đồng, không đủ trả nợ ngân hàng lấy đâu nuôi gia đình" - anh Hùng than.

Theo giới tài xế GrabCar, do gần đây nhiều đối tác bên Uber chuyển sang chạy cho Grab, người bên ngoài cũng tham gia nên lượng GrabCar hiện nay rất đông. Thu nhập cũng vì vậy mà giảm đi đáng kể.

Ngoài ra, Grab thu phí dịch vụ lên tới 25% với tài xế cũ; 28,26% với những người mới và các tài xế từ Uber chuyển sang. Đồng thời, trừ 4,6% tiền thuế thu nhập cá nhân khiến cho tài xế khó càng thêm khó. Mỗi ngày chỉ khoảng 700 - 800.000 đồng, sau khi trừ chiết khấu, thuế cũng chỉ còn hơn 200.000 đồng.

NLĐ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Làm đẹp đón tết - Coi chừng rước họa

Làm đẹp đón tết - Coi chừng rước họa

(ĐTTCO) - Theo thông tin từ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, những tháng cận tết, BV liên tục tiếp nhận các ca tai biến do thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ tại cơ sở kém chất lượng. Chỉ trong một tháng gần đây, trung bình mỗi ngày có gần 5 ca nhập viện điều trị tai biến thẩm mỹ, tăng gấp đôi so với trước. 

Góc nhìn

Cách nào ngăn chặn tín dụng đen?

(ĐTTCO) - Lực lượng công an nhiều tỉnh, thành đang ra sức trấn áp tín dụng đen, sau khi xảy ra nhiều vụ đòi nợ kiểu truy sát gây bất an cho cộng đồng. Nạn nhân của tín dụng đen đa phần là người gieo neo, ít quan hệ xã hội, không am hiểu pháp luật và ngại hợp tác cơ quan chức năng.

Phóng sự - sáng tác

Người thầy mang quân hàm xanh

(ĐTTCO) - Nằm dưới tán những cây xoài cổ thụ, lớp học của thầy giáo mang quân hàm xanh Trần Bình Phục và 23 bạn nhỏ trên đảo Hòn Chuối - thuộc thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, giống như một ngọn hải đăng giữa biển khơi. Nơi ấy ngày đêm tỏa ra ánh sáng rạng rỡ của nghị lực, ý chí, tri thức, nơi ấy, những hạt giống tương lai đang được ấp ủ gieo mầm từ lòng nhân ái. 

Bạn đọc

Thực hư người Trung Quốc mua nhà tăng cao

(ĐTTCO) - Gần đây, trên một số báo đăng thông tin liên quan tới việc người nước ngoài mua nhà tại TPHCM. Theo đó, trích nguồn của Công ty Nghiên cứu thị trường CBRE, cho biết trong 9 tháng năm 2018 tỷ lệ người nước ngoài mua nhà tại TPHCM chiếm 76%, trong đó khách hàng đến từ Trung Quốc chiếm 31%.