Vỡ mộng đổi đời với Grab, Uber

(ĐTTCO) - Nhiều tài xế GrabCar cho biết họ đang phải ôm cục nợ quá lớn vì thu nhập không đủ trả tiền vay ngân hàng để mua xe trước đây.
Nếu "ôm" xe chạy tiếp thì nợ không biết bao giờ trả xong, còn bán xe thì cũng phải vay mượn thêm cả trăm triệu đồng mới đủ tiền trả cho ngân hàng.

Câu chuyện mua ôtô để chạy Grab hay Uber kiếm nguồn thu nhập cao đã qua cách nay vài ba năm chứ không phải bây giờ mới kể. Tuy nhiên, bi kịch đến đỉnh điểm là thời gian này khi Uber đã rời khỏi Việt Nam.

Vỡ mộng đổi đời với Grab, Uber - Ảnh 1.

Thu nhập sau khi trừ các khoản chi phí của tài xế Grabcar hiện chỉ còn khoảng vài trăm ngàn.

Chẳng hạn, ông Huỳnh Minh Tú, ở quận 7, TP HCM, cách nay gần 3 năm đã vay ngân hàng để đầu tư mua 15 xe Kia Morning dòng phiên bản thấp để chạy Grab. Khi đó, ông Tú dự tính chỉ cần khoảng 3 năm là lấy lại vốn nhưng đến nay vốn vẫn chưa thu hồi mà vẫn phải tiếp tục trả lãi ngân hàng.

Ông Tú kể trước đây cho tài xế thuê xe chạy Grab, Uber mỗi ngày thu về 400.000 đồng/xe. Đến khi phong trào chạy Grab, Uber nở rộ, tài xế liên tục đòi trả xe vì thu nhập không kham nổi tiền thuê nên phải hạ giá cho thuê xe xuống còn 350.000 đồng/ngày. Gần đây, ông tiếp tục hạ giá xuống chỉ còn 300.000 đồng/ngày nhưng cũng không còn mấy người thuê.

Anh Lê Thanh Hùng, ở quận Bình Thạnh, cho biết đang rao bán chiếc Toyota Vios để trả nợ ngân hàng, "chứ ôm xe kiểu này sẽ làm khổ cả gia đình" vì mỗi tháng phải trả cả gốc lẫn lãi cho ngân hàng là hơn 13 triệu đồng, trong khi thu nhập chỉ khoảng 15 triệu đồng. "Trước đây, mỗi tháng tôi kiếm hơn 20 triệu đồng, sau khi trả nợ ngân hàng vẫn còn tiền nuôi vợ con. Nhưng nay "bừa" đến khuya cũng chỉ hơn 15 triệu đồng, không đủ trả nợ ngân hàng lấy đâu nuôi gia đình" - anh Hùng than.

Theo giới tài xế GrabCar, do gần đây nhiều đối tác bên Uber chuyển sang chạy cho Grab, người bên ngoài cũng tham gia nên lượng GrabCar hiện nay rất đông. Thu nhập cũng vì vậy mà giảm đi đáng kể.

Ngoài ra, Grab thu phí dịch vụ lên tới 25% với tài xế cũ; 28,26% với những người mới và các tài xế từ Uber chuyển sang. Đồng thời, trừ 4,6% tiền thuế thu nhập cá nhân khiến cho tài xế khó càng thêm khó. Mỗi ngày chỉ khoảng 700 - 800.000 đồng, sau khi trừ chiết khấu, thuế cũng chỉ còn hơn 200.000 đồng.

NLĐ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn

Tìm sách hay ở đâu?

(ĐTTCO) - Trong không khí Ngày Sách Việt Nam 21-4 và Ngày đọc sách thế giới 23-4, Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất đã được tổ chức tại Hội trường Thư viện Quốc gia vào sáng 19-4. 

Phóng sự - sáng tác

Làm nông thời 4.0

(ĐTTCO) - Phòng Kinh tế thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp và Công ty Quản Nông Xanh vừa phối hợp giới thiệu nông dân mô hình dùng thiết bị bay phun thuốc bảo vệ thực vật vừa đạt hiệu quả cao vừa bảo vệ môi trường. 

Bạn đọc

Chỉ tiêu không thể mão?

(ĐTTCO) - Nhiều năm qua khi nhắc đến bất cứ lĩnh vực nào từ kinh tế, xã hội đến giáo dục… Quốc hội cũng như các bộ ngành đều đưa ra những con số chỉ tiêu để phấn đấu hoàn thành. Điều này không sai, nhưng ở khá nhiều lĩnh vực các chỉ tiêu đưa ra nhằm đẹp báo cáo chứ rất xa vời thực tế, thậm chí chính các chuyên gia khi phân tích cũng phải ngạc nhiên về những chỉ tiêu này. Phải chăng hội chứng chỉ tiêu đang “lây lan” quá nhanh?