Về nhà trước giao thừa

(ĐTTC0) - Mỗi năm, cứ giáp Tết cả xã hội không khỏi bận tâm chuyện di chuyển.

Về nhà trước giao thừa

Với đặc thù dòng người tha hương cầu thực mỗi năm không ngừng tăng, hai đô thị lớn là Hà Nội và TPHCM phải gồng mình gánh chịu áp lực rất lớn về sự di cư tự nhiên theo nhu cầu việc làm. Ngày Tết cổ truyền, những người xa xứ lại đi ngược con đường mưu sinh để trở lại nơi chôn nhau cắt rốn. Đó là mong muốn không thể nào ngăn cản, được thôi thúc từ chính trái tim mỗi cá nhân.
Vì vậy, dù đã tăng cường hàng chục chuyến bay, hàng trăm chuyến tàu và hàng ngàn chuyến xe, cảnh chen lấn và bát nháo vẫn diễn ra. Ai cũng sốt ruột tìm kiếm một chiếc vé để được quây quần bên mâm cơm tất niên. 
Đường hàng không có dịch vụ “giá rẻ”, đường sắt có những toa tàu hạng “5 sao”, còn đường bộ cũng có xe giường nằm chất lượng cao, nhưng vẫn chưa giúp người dân giảm bớt cảm giác mệt mỏi và căng thẳng. Bởi lẽ, ngành giao thông chưa thể dự báo chính xác và giám sát hữu hiệu hoạt động của những cơ sở kinh doanh vận tải hành khách trong dịp Tết. Ở các sân bay, nhà ga hoặc bến xe, vẫn còn tình trạng đứng ngồi la liệt để chờ đợi cơ hội khởi hành về quê ăn Tết.
Đáng lo lắng hơn, bên cạnh giá vé được đẩy lên cao gấp đôi, gấp ba bình thường, còn xuất hiện vé giả với nhiều thủ đoạn biến tướng khó lường nhằm móc túi hành khách. Thậm chí, hiện tượng nhồi nhét hàng trăm người trên một chiếc xe 50 chỗ vẫn tái diễn nhiều nơi, khiến dư luận nhức nhối.
Để khắc phục ám ảnh tàu xe dịp Tết, nhiều công ty đã chủ động tổ chức tàu xe đưa rước công nhân về quê. Tại Đồng Nai và Bình Dương, nơi tập trung đông đảo công nhân cho các khu công nghiệp, sau ngày 20 tháng chạp luôn có kế hoạch cụ thể cho từng chuyến xe phục vụ người lao động ở miền Bắc hoặc miền Trung. Đặc biệt, tinh thần lá lành đùm lá rách lại được tỏa sáng, khi những nhà hảo tâm tài trợ vé tàu, vé xe cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hoặc những bệnh nhân nghèo.
Ai cũng biết, dịp Tết luôn mang lại lợi nhuận lớn cho các nhà xe. Thế nhưng, tiền bạc không thể nhấn chìm sự tương thân tương ái của người Việt. TPHCM luôn nóng bỏng tàu xe dịp Tết, vậy mà những chuyến xe miễn phí vẫn được thiết kế để chia sẻ với những bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu.
Người thờ ơ nhất cũng phải xúc động, khi những bệnh nhân đang chống chọi với sự nghiệt ngã của số phận, được các tổ chức từ thiện chung tay vun vén cho chuyến về quê ăn Tết. Xe lên đại ngàn Tây nguyên, xe về miệt vườn Cửu Long… được sắp xếp ngay cổng bệnh viện. Bệnh nhân trước khi lên xe còn được tặng quà mừng tuổi và chúc phúc.
Ngày Tết với người Việt rất thiêng liêng. Quê nhà dẫu khốn khó và nhọc nhằn, vẫn là chốn mỗi người muốn quay về trước giao thừa. 

Tuy Hòa

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cảnh báo về “vùng lõm tiêm chủng”

Cảnh báo về “vùng lõm tiêm chủng”

(ĐTTCO) - Tiêm chủng dịch vụ đang dần trở thành xu hướng của các bậc phụ huynh tại TPHCM. Thế nhưng, chính việc chờ đợi tiêm vaccine dịch vụ sởi lại khiến nhiều trẻ em rơi vào “vùng lõm tiêm chủng” do không được chích ngừa đầy đủ, đúng lịch.

Góc nhìn

Cách nào ngăn chặn tín dụng đen?

(ĐTTCO) - Lực lượng công an nhiều tỉnh, thành đang ra sức trấn áp tín dụng đen, sau khi xảy ra nhiều vụ đòi nợ kiểu truy sát gây bất an cho cộng đồng. Nạn nhân của tín dụng đen đa phần là người gieo neo, ít quan hệ xã hội, không am hiểu pháp luật và ngại hợp tác cơ quan chức năng.

Phóng sự - sáng tác

Làng gốm 500 năm xứ Quảng

(ĐTTCO) - Bên bờ sông Thu Bồn những ngày này, đường vào làng gốm Thanh Hà (TP Hội An, Quảng Nam) đã thấy những nồi, ấm lu, vại, ngói… màu nâu đất phơi ngay ngắn dọc 2 bên lối đi. Tiếng nện đất, tiếng lách cách củi lửa trong lò nung gốm, hay tiếng tu huýt bằng gốm là những thanh âm thường ngày ở làng gốm 500 tuổi này.

Bạn đọc

NoXH phải chất lượng, nhiều tiện ích

(ĐTTCO) - Qua thông tin của các báo, người dân được biết nhu cầu nhà ở xã hội (NoXH) trong cả nước giai đoạn 2011-2020 cần khoảng 440.000 căn hộ. Trong đó, TPHCM khoảng 134.000 căn; Hà Nội 110.000 căn; Bình Dương 41.250 căn; Đồng Nai 36.700 căn; Đà Nẵng 11.500 căn… Vậy nhưng đến nay các địa phương mới thực hiện được khoảng 30% kế hoạch đã đề ra.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019