Tuyết trắng xóa Nghệ An, Thanh Hóa

(ĐTTCO) - Một số nơi ở huyện biên giới Nghệ An, nhiều xã vùng cao Thanh Hóa đã có tuyết rơi trắng xóa.

(ĐTTCO) - Một số nơi ở huyện biên giới Nghệ An, nhiều xã vùng cao Thanh Hóa đã có tuyết rơi trắng xóa.

Ông Bùi Trầm, Chủ tịch huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, ngày 24/1 một số điểm như Mường Lống, Na Ngoi sát biên giới Việt - Lào có tuyết rơi. "Tuyết rơi từ sáng 24/1 tới trưa thì chấm dứt, tạo thành lớp băng tuyết xốp mòng trên các tán lá và mái nhà. Nhiệt độ xuống -1.5 đến -2 độ C", ông Trầm thông tin.

Đến sáng nay, nhiệt độ vẫn rất thấp, tuy nhiên tuyết không còn rơi, thay vào đó là mưa nặng hạt. "Chưa có thiệt hại về gia súc, hoa màu. Cửa khẩu Nậm Cắn xe cộ vẫn lưu thông bình thường. Sáng nay lãnh đạo huyện chỉ đạo đơn vị liên quan tiếp cận những vùng có tuyết rơi để kiểm tra", Chủ tịch huyện thông tin.

Cùng ngày 24/1, tại một số địa phương như huyện Tương Dương, Quế Phong xuất hiện băng giá. Nhiều nơi bà con tìm cách đốt lửa sưởi ấm, tích góp thức ăn cho trâu bò gia súc để chống rét.

Đánh giá về nền nhiệt Bắc Trung Bộ 3 ngày vừa qua, Phó tổng giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia Lê Thanh Hải cho biết hiếm có khi nào TP Vinh xuống xấp xỉ 7 độ C như ngày 24/1, băng giá ở các huyện miền Tây cũng rất hiếm gặp. Riêng tuyết thì trước nay chưa bao giờ ghi nhận, cho đến hôm qua.

Người dân ở huyện Quế Phong đốt lửa sưởi ấm cho trâu.
Người dân ở huyện Quế Phong đốt lửa sưởi ấm cho trâu.

Ngày 24/1, vùng đồng bằng và trung tâm TP Thanh Hóa nhiệt độ xuống 6 độ C, các bản làng vùng cao rét 0 độ C. Băng giá, mưa tuyết đã xuất hiện ở một số bản như Cao Sơn (xã Lũng Cao, Bá Thước), bản Sài Khao (xã Mường Lý) và xã Nhi Sơn, huyện biên giới Mường Lát.

Đặc biệt tại bản Cao Sơn, băng giá đã xuất hiện từ đêm 23/1, đến trưa 24/1 tuyết bắt đầu rơi. Thầy giáo Đỗ Thanh Tùng (giáo viên Trường THPT Cao Sơn), cho biết năm nào ở Cao Sơn có rét đậm thì mới xuất hiện băng giá, còn tuyết rơi thì rất hiếm. Tuyết rơi tuy không nhiều và liên tục, nhưng khắp các bản Son - Bá - Mười, ở đâu cũng trắng xóa. “Hàng chục năm rồi, ở Cao Sơn mới chứng kiến hiện tượng mưa tuyết”, thầy Tùng chia sẻ.

Ông Hà Văn Minh, cán bộ xã Lũng Cao, cho biết đây là đợt rét nhất từ trước tới nay nên toàn bộ khu vực Cao Sơn đã có mưa tuyết và băng giá. “Nhiều gia đình có con nhỏ ở trên Cao Sơn đã phải đưa các cháu xuống nhà người thân ở khu vực trung tâm xã để tránh rét. Đặc biệt, khu vực Cao Sơn hai ngày qua đã bị cắt sóng điện thoại, do lạnh quá nên máy nổ của trạm phát sóng không thể khởi động”, ông Minh cho hay.

Tuyết rơi trắng triền đồi ở bản Sài Khao, xã Mường Lý, huyện Mường Lát. Đây là hiện tượng chưa từng xảy ra nơi đây.
Tuyết rơi trắng triền đồi ở bản Sài Khao, xã Mường Lý, huyện Mường Lát.
Đây là hiện tượng chưa từng xảy ra nơi đây.

Tại xã Yên Khương, huyện miền núi Lang Chánh, cũng đã xuất hiện tình trạng mưa tuyết vào trưa hôm qua. Ông Lê Hồng Chuyên, Bí thư Đảng ủy xã Yên Khương, cho biết tuyết rơi ở một vài điểm núi cao, nhưng chỉ một lúc rồi tan hết. Hiện nay, nhiệt độ ở khu vực này chỉ từ 4-5 độ C.

Hiện chưa ghi nhận thiệt hại về gia súc, gia cầm chết nhưng ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo bà con nên che chắn chuồng trại và giữ ấm cho vật nuôi, không chăn thả ngoài đồng khi thời tiết xuống thấp.

Các tin khác