Túi bao trái xoài không gây độc hại

(ĐTTCO)-Nhiều ngày qua, thông tin nhà vườn ở tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp sử dụng túi bao trái xoài có in chữ “Taiwan” xuất xứ từ Đài Loan nhiễm chất độc hại, khiến giá xoài giảm mạnh, gây thiệt hại cho người trồng.

Túi bao trái xoài không gây độc hại ảnh 1 

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Cái Bè (Tiền Giang) khẳng định: Thông tin trên hoàn toàn sai sự thật, không có cơ sở. Huyện Cái Bè hiện có khoảng 6.000ha trồng xoài. Để đảm bảo năng suất, chất lượng, đa số người trồng đều có bao trái xoài. Hiệu quả từ việc bao trái đã được các nhà khoa học chứng minh, còn độc hại thì chưa có cơ sở để khẳng định.

Ông Cao Văn Hóa, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang cho rằng: “Túi bao trái được các ngành chức năng khuyến cáo sử dụng từ lâu, bởi vừa chống được các loại sâu bệnh tấn công, vừa hạn chế chi phí sản xuất, sản phẩm được an toàn và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Tuy nhiên, sau khi có thông tin thất thiệt trên, đã ảnh hưởng không nhỏ đến bà con trồng xoài cũng như thương lái, doanh nghiệp tiêu thụ xoài. Giá xoài đã giảm gần 1/2 so với trước đó; mặt khác, ngành chức năng khó vận động nông dân bao trái cho xoài để sản phẩm được an toàn, hướng đến nền nông nghiệp sạch”.

Tiến sĩ Võ Hữu Thoại, Phó Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam khẳng định, bao trái là một tiến bộ kỹ thuật nhằm giúp trái không bị tổn thương phần vỏ, giảm tỷ lệ bệnh, giảm sự tác động của côn trùng và chim, cải thiện màu sắc vỏ trái, hạn chế bị nám do nắng và hạn chế lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng trên cây, làm cho trái an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng. Đây cũng là một quy trình bắt buộc khi muốn nhập khẩu trái cây vào các nước.

SĨ NGUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn

Trào lưu xuất bản tự truyện

(ĐTTCO) - Sau những nghệ sĩ lừng lẫy như Thành Lộc, Ái Vân, Kim Cương, Trần Tiến… ra sách về đời mình, các gương mặt trẻ như Lâm Khánh Chi, Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh cũng hào hứng xuất bản tự truyện.

Phóng sự - sáng tác

Bạn đọc

Công nghiệp ô tô cần chính sách đột phá

(ĐTTCO) - Có 2 lý do được nhắc đến nhiều khi nói về thất bại trong chiến lược nội địa hóa công nghiệp ô tô suốt 20 năm qua, đó  là dung lượng thị trường chưa đủ lớn và những bất cập trong chính sách phát triển công nghiệp ô tô.