Tự trọng trong sáng tạo

Từ 14 đến 18-10 tại TPHCM diễn ra Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam, quy tụ 20 nhà thiết kế trong và ngoài nước.

Tự trọng trong sáng tạo ảnh 1
Thanh Hằng trong mẫu thiết kế chủ để của
Adrian Anh Tuấn.
Đây không phải chương trình thời trang quy mô nhất từ trước đến nay, mà là chương trình thời trang đầu tiên có bán vé. Trước đây, hầu hết chương trình thời trang đều kêu gọi tài trợ, sau đó in thiệp mời và gửi đến khách hàng thân thiết.

Vì vậy, khán giả hầu hết có mặt chưa hẳn vì quan tâm đến thời trang, mà vì những mối giao tình làm ăn xã hội. Lần này, Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam bán vé như một phép thử đặc biệt. Giá vé chia làm 2 loại, 500.000 đồng và 1 triệu đồng, hoàn toàn không quá cao so với giá vé ca nhạc có các ngôi sao. Tuy nhiên, việc bán vé sẽ đo được có bao nhiêu công chúng thực sự của ngành thời trang ở nước ta hiện nay.

Lẽ thường, phải lo đủ cái ăn mới lo đến cái mặc. Tiến thêm một bước, phải ăn ngon thì mới mặc đẹp. Kinh tế phát triển, rất nhiều người giàu lên, thời trang Việt có cơ hội để định hình. Tuy nhiên, ngoài chiếc áo dài được thiết kế với những cách điệu khác nhau, thời trang Việt vẫn là một ẩn số khiêm tốn. Dường như không ai gánh vác trách nhiệm về lộ trình tương lai của thời trang Việt. 2 đơn vị có vẻ liên quan đến sự thịnh vượng của thời trang Việt, là Hiệp hội Dệt may Việt Nam chỉ chú trọng hàng gia công xuất khẩu, còn Hội Người mẫu Việt Nam gần như buông xuôi với sự bát nháo của giới chân dài.

Phần lớn các hoạt động biểu diễn thời trang bao nhiêu năm qua đều mang tính giao lưu vui vẻ. Nhà thiết kế nào có tiền hoặc có Mạnh Thường Quân đứng sau, tổ chức một show để tự giới thiệu bản thân. Các bộ sưu tập mới đều rơi vào im lặng, không một phản hồi của thị trường lẫn giới mộ điệu. Cá biệt, có những bộ sưu tập sao chép từ các nhãn hiệu lừng danh, bị công khai lên án trên các diễn đàn mạng nhưng cũng như đá ném ao bèo, chả ai xử lý, chả ai nhắc nhở, chả ai chấn chỉnh.

Thời trang Việt chừng nào chuyên nghiệp? Câu hỏi quá khó trả lời. Bởi lẽ khi những nhà thiết kế còn công khai copy ý tưởng của các nhà tạo mẫu phương Tây, mà không một chút e dè hoặc xấu hổ, thì người tiêu dùng vẫn tiếp tục lạnh nhạt với sản phẩm trong nước. Thời trang Việt muốn tồn tại, trước hết hãy tự trọng để sáng tạo trên bản sắc của chính mình.

TUY HÒA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một  thoáng cố đô Luang Prabang

Một thoáng cố đô Luang Prabang

(ĐTTCO) - Mang vẻ cổ kính cùng với cuộc sống thanh bình, hiền hòa bên dòng sông Mê Kông, đó là cảm nhận của mọi người khi đến thăm Luang Prabang nước bạn Lào. 

Góc nhìn

Dẹp hoa hậu bát nháo

(ĐTTCO) - Sau một giai đoạn bùng phát hoa hậu đến nở rộ hội chợ, các sân chơi nhan sắc đã được chấn chỉnh lại. 
 
 

Phóng sự - sáng tác

Rộn ràng Đồng Xoài

(ĐTTCO) - Năm 2017 đang dần trôi về cuối năm và người dân thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) đang rất sốt ruột mong thời gian đi qua thật nhanh, mọi công việc triển khai mau lẹ để các thủ tục lên đô thị loại II của thị xã sớm hoàn tất. 

Bạn đọc

Nên học hỏi thay vì phản ứng

(ĐTTCO) - Những ngày đầu tháng 10, người tiêu dùng (NTD) tỏ vẻ ngỡ ngàng khi nhiều cây xăng thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trưng băng rôn có nội dung "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".