Tù nhân vượt ngục cứu mạng đồng hương gốc Việt

(ĐTTCO) - Long Hoang Ma, tài xế taxi 74 tuổi gốc Việt ở California tưởng chết chắc khi tù nhân vượt ngục Bac Duong dí súng vào bụng và bắt cóc ông. Nhưng hôm 3.2, ông lại nói lời cảm ơn y với sự tử tế bất ngờ của một đồng hương người Việt đã cứu mạng ông.

(ĐTTCO) - Long Hoang Ma, tài xế taxi 74 tuổi gốc Việt ở California tưởng chết chắc khi tù nhân vượt ngục Bac Duong dí súng vào bụng và bắt cóc ông. Nhưng hôm 3.2, ông lại nói lời cảm ơn y với sự tử tế bất ngờ của một đồng hương người Việt đã cứu mạng ông.

Ông Long Hoang Ma nói với AP chính Duong đã cứu mạng ông khỏi họng súng của 2 đồng phạm cùng vượt ngục chung. Trên bài tường thuật của AP, ông Long thuật lại chi tiết một tuần kinh hoàng với 3 phạm nhân tẩu thoát khỏi nhà tù quận Cam hôm 22.1.

Đoạn trường bắt đầu khi Long vô tình rước phải bọn chúng chỉ vài giờ sau khi cả ba vượt ngục và Duong móc súng ra. Nhưng y gọi Long là “bác” và nói sẽ không làm hại ông nếu ông giúp đỡ và cuối cùng y thả ông từ một khách sạn bèo ở San Jose nơi bọn đào tẩu ẩn núp khi bị cảnh sát truy lùng.

“Tận đáy lòng, tôi rất biết ơn vì Bac Duong đã cứu mạng tôi. Tôi nghĩ mình chết chắc”, Long kể bằng tiếng Việt thông qua người phiên dịch tại tòa soạn tờ Người Việt ở Westminster.

Vô tình gặp ác mộng

Theo lời kể của bác tài xế quê ở tỉnh Cà Mau và có 8 người cháu, tối 22.1 Duong gọi điện đặt taxi của ông do ông đăng quảng cáo trên báo tiếng Việt.

Ông chở Duong và đồng bọn tới nhiều chỗ, bao gồm siêu thị và tiệm giặt ủi. Khuya đêm đó, Duong ấn súng vào bụng ông, giật di động của ông và nói “Tụi tôi cần bác. Bác phải giúp chúng tôi vài ngày”.

Nayeri cầm lái và chở họ đến khách sạn bèo ở Rosemead. Sáng hôm sau, Duong bật tivi và cả bọn hả hê khi thấy ảnh truy nã chúng tràn ngập màn hình.

Cuối ngày hôm đó, Duong ăn cắp nhiều biển số xe và chiếc GMC màu trắng. Sau khi ở lại khách sạn thêm 3 đêm nữa, cả bốn người đi đến vùng Vịnh San Francisco. Duong và Long ngồi taxi trong khi Nayeri và Tieu đi xe tải.

Cả nhóm ăn pizza, cơm chiên và mì ống. Mỗi đêm, ba tên nốc hết hai kết bia Heineken và một chai whiskey Jack Daniel.

Long cho biết tiếng Anh của ông rất hạn chế và từng phút một ông không biết mình sẽ sống hay chết khi bị ép phải đi cùng bọn bắt cóc gần 650 km và chứng kiến chúng đấu đá nhau vì... mạng sống của ông.

Bọn chúng dùng giấy tờ của ông thuê hai phòng khách sạn bình dân và rút 3.000 USD từ dịch vụ chuyển tiền Western Union mà ông được biết do mẹ của Hossein Nayeri chuyển.

Không ai nhận ra sự mất tích của Long. Ông nói mình sống khép kín và có rất ít bạn.

Tù nhân vượt ngục cứu mạng đồng hương gốc Việt ảnh 1
3 tù nhân trốn trại ở quận Cam (từ trái sang): Jonathan Tieu, Hossein Nayeri, Bac Duong.

Cứu đồng hương

Duong, 43 tuổi, kể với ông hôm 28.1 trên đường họ lái đến nơi an toàn rằng Nayeri và tên Jonathan Tieu âm mưu trói ông lại bằng dây thừng mua ở siêu thị Home Depot sáng đó và khử ông.

Duong lo cho tính mạng bản thân do chảy nhiều máu sau cuộc vật lộn với Nayeri về việc nên xử lý Long thế nào.

“Tôi không rành tiếng Anh nhưng tôi nghe Nayeri nói “Bắn lão già đi! Bắn lão già đi!” và bọn chúng đánh nhau,” Long thuật lại. Ông còn cho biết có vẻ: “Bac Duong sợ Nayeri”.

Trước đó một ngày, bọn chúng đưa ông đến Santa Cruz và lôi ông đến bến tàu, tại đây Nayeri lấy điện thoại di động chụp ảnh với ông và Tieu nhưng không có Duong trong ảnh.

“Trên đường về, chúng đi đường khác và lái vòng vòng. Khi về lại khách sạn, tôi mới biết mình sống được thêm một ngày nữa”.

Cuộc đấu đá khiến bọn chúng rã đám và vô tình cứu mạng Long – xảy ra vào một trong những đêm chúng say khước. Sáng hôm sau, Nayeri để lại cây súng cho Duong và Long trong lúc ra ngoài cùng Tieu để mua dây thừng.

Duong giữ súng và hôm sau, khi y và Long lại ở một mình, y ra lệnh cho ông lên taxi. Long nghĩ Duong sẽ giết ông nhưng họ lại đi về hướng miền Nam Cali. Lúc đó, Duong buồn bã kể về Nayeri.

“Vượt ngục chẳng dễ gì… nhưng giờ Nayeri lại cư xử như thế. Làm thế nào anh ta có thể làm ăn được?”

Nayeri, 37 tuổi, Tieu, 20 tuổi, và Duong trốn khỏi nhà tù bằng cách chui qua tấm vỉ kim loại dẫn đến đường hầm ống nước. Cả bọn sau đó bò qua đường ống nước lên nóc nhà tù, từ độ cao 4 tầng lầu chúng tẩu thoát bằng khăn trải giường buộc lại. Một đồng bọn đưa chúng đi.

Duong đầu hàng hôm Sáu tuần trước ở Santa Ana sau khi trốn khỏi San Jose với Long. Nayeri và Tieu bị bắt sau đó một ngày ở San Francisco sau khi một người vô gia cư báo cảnh sát nhìn thấy xe tải màu trắng giống mô tả của cảnh sát về chiếc xe bị bọn vượt ngục đánh cắp.

Matthew Hay-Chapman nói với tờ San Francisco Chronicle rằng ông ngủ trong công viên nhưng theo dõi tin tức và nhận ra chiếc xe. Theo tờ báo, ông có thể nhận được khoản thưởng 140.000 USD.

Hôm 3.2, Long tươi cười lại ngồi sau tay lái chiếc taxi Honda Civic của mình. Thùng xe và cửa sau vẫn còn nhiều miếng dán vàng chói của cảnh sát.

Khi ngồi vào ghế tài xế, Long cúi đầu trước tượng Phật đặt trên bảng điều khiển và cười.

Các tin khác